Đền Bách Thần - điểm đến tâm linh hấp dẫn.

Chiêm Hóa là một huyện giàu tiềm năng du lịch của tỉnh Tuyên Quang. Bên cạnh những những danh lam thắng cảnh: Thác Bản Ba, chùa Bảo Ninh Sùng Phúc... đền Bách Thần là một trong những điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua, góp phần thúc đẩy ngành du lịch tâm linh của mảnh đất xứ Tuyên.

Đền Bách Thần gắn liền với Lễ hội Lồng tồng của nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa.

Tọa lạc ở lưng chừng núi, đền Bách Thần như một nét chấm phá giữa đại ngàn vừa mang vẻ oai nghiêm, hùng vĩ vừa cổ kính, thanh tịnh. Đứng từ trên đền nhìn xuống, du khách có thể phóng tầm mắt chiêm ngưỡng toàn cảnh thị trấn Vĩnh Lộc với dòng sông Gâm xanh trong. Đây là di tích kiến trúc nghệ thuật tín ngưỡng dân gian. Đền Bách Thần còn có tên gọi là Phúc Thần Linh Từ, được nhân dân dựng lên bên ngọn núi Bách Thần, cạnh dòng Gâm Giang để thờ tự ngưỡng vọng các đấng thần linh, thể hiện ước vọng truyền đời  của cư dân miền sơn cước, cầu cho dân khang vật thịnh, mùa màng bội thu, phong đăng hòa cốc. Qua nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử Ngôi Đền Bách Thần có từ trước năm 1945, hàng năm, chính lễ của Đền được tổ chức cùng ngày với lễ hội Lồng Tông mùng tám tháng giêng của huyện. Đền Bách Thần được dựng lên để thờ Ngọc Hoàng, Nam tào, Bắc đẩu, Ngũ vị đế vương, Tam tòa thánh mẫu, chúa, Chầu thủ bách thần, Tứ phủ thánh quan, Tứ phủ thành hoàng; Trầu cô, Tiên cô, thành cậu; Hội đồng các quan Bách Thần; Sơn thần thổ địa, các vị tiền chủ, hậu chủ, thần linh.. Thờ vị tướng Ma Doãn Giảo,  người đã có công dẹp loạn “giặc cờ đen”. Tháng 12/ 2012, đền Bách Thần được xếp hạng di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh.

Với vị trí đắc địa và cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, đền Bách Thần đóng vai trò là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hành trình khám phá các điểm đến tâm linh nổi tiếng của Tuyên Quang.

Với vị trí đắc địa và cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, đền Bách Thần đóng vai trò là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hành trình khám phá các điểm đến tâm linh nổi tiếng của Tuyên Quang. Đền Bách Thần gắn liền với Lễ hội Lồng tồng của nhân dân các dân tộc huyện Chiêm Hóa. Vào ngày đại lễ này, sau khi cúng tại đền Bách Thần, nhân dân tổ chức rước lộc Thánh và các lễ vật dâng cúng từ Đền xuống khu vực diễn ra hội Lồng tồng với nghi lễ trang trọng, gửi gắm niềm tin, khát vọng sống của đồng bào các dân tộc Chiêm Hóa và cầu mong một năm mới tốt lành, dân khang, vật thịnh. Vì những quan niệm dân gian đó nên đền có vai trò rất lớn trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Chiêm Hóa.

Vườn hoa xuân khoe sắc và các điểm Checkin được trang trí đẹp mắt Đền Bách Thần chính là một lựa chọn lý tưởng để du xuân trong những ngày đầu năm mới này.

Với không gian linh thiêng, phong cảnh hữu tình, đền Bách Thần hội tụ đủ tiềm năng và lợi thế để góp phần hình thành nên những tour du lịch tâm linh, kết nối các điểm đến nổi tiếng: Chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, đền Đầm Hồng... và là điểm dừng chân lý tưởng trong cuộc hành trình khám phá những danh thắng của huyện Chiêm Hóa nói riêng và Tuyên Quang nói chung. Đặc biệt trong những ngày này, Đền Bách Thần bên dòng sông Gâm thơ mộng, hiền hòa, với vườn hoa đua nhau khoe sắc và những điểm checkin được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt mang hơi thở của mùa xuân chính là một trong những địa điểm lý tưởng để du xuân./.

Theo:http://chiemhoa.tuyenquang.gov.vn/


Bài viết liên quan