Về với Suối Khoáng Mỹ Lâm- Tuyên Quang

Quả đúng là như vậy, kể từ những năm 1923 khi những nhà địa chất học người Pháp phát hiện ra mỏ khoáng nóng chứa nhiều khoáng chất vi lượng tốt cho sức khỏe đến nay, khu vực suối khoáng nóng Mỹ Lâm ( Tuyên Quang) ngày càng trở thành điểm thu hút nhiều du khách tìm đến và quay trở lại để nhờ những dòng khoáng ấm nồng xua đi những mệt mỏi muộn phiền trong cuộc sống, đem lại sức khỏe và vẻ đẹp bất tận cho bản thân mình.

Ai về đây tắm,
          Càng khỏe thêm xinh!
              Tắm nhiều " nghiện lắm"
                Còn hơn nghiện tình!       

      Nằm cách thành phố Tuyên Quang 14 km, khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm thuộc thôn Nước Nóng xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn đã và đang trở thành điểm dừng chân của đông đảo du khách xa gần. Khác với mọi khu, điểm du lịch khác, ở khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm không có vẻ ồn ào náo nhiệt, mà khu du lịch nằm ở một làng quê nhỏ, có nhiều đồng bào dân tộc Tày, Cao Lan sinh sống, xung quanh được bao bọc bởi núi rừng yên bình, không khí trong lành, thích hợp cho việc nghỉ dưỡng và chữa bệnh. Suối khoáng Mỹ Lâm còn có một tên gọi khác là Suối khoáng Sun Phua bởi hàm lượng Sulfuahydro trong nước khá cao. Nguồn nước khoáng nóng được các nhà địa chất người Pháp phát hiện ra từ năm 1923. Đây còn được đánh giá là một trong số ít những mỏ nước khoáng tốt nhất tại miền Bắc nước ta. Gần 100 năm sau ngày được phát hiện, nguồn nước nơi đây vẫn rất dồi dào và nhiệt độ luôn ổn định ở 69- 70 độ C được bơm trực tiếp từ mạch nước ngầm trên 150 m rất tốt cho việc nghỉ dưỡng, điều trị, phục hồi sức khỏe, kích thích tiêu hóa, lợi mật, lợi tiểu chữa các bệnh về xương, khớp và sử dụng trực tiếp làm nước uống. 

                   
        Từ đây có thể kết hợp thăm quan các khu, điểm di tích khác như: Khu di tích lịch sử Kim Bình ở huyện Chiêm Hoá, Tân Trào huyện Sơn Dương, Hang Động Tiên huyện Hàm Yên, Hồ Ngòi Là huyện Yên Sơn, Khu di tích lịch sử Đá Bàn (xã Mỹ Bằng - Yên Sơn), điểm du lịch vùng lòng Hồ Thuỷ điện Na Hang , Thác Bản Ba ( Chiêm Hóa);với bán kính dưới 100 km có thể kết nối với các điểm tham quan du lịch thuộc các tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Kạn và thành phố Tuyên Quang; với bán kính dưới 200 km có thể liên hệ với các vùng du lịch như: Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Giang, Hà Giang, Lào Cai, Hoà Bình, Hà Tây, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh,... Nhìn chung, Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm có một vị trí rất thuận lợi cho việc tạo ra một thị trường du lịch hướng tới các loại du khách khác nhau. Tuỳ theo cự ly và nhu cầu, du khách có thể lựa chọn lịch trình trong ngày hoặc dài ngày.
Cùng với sự thay đổi của tỉnh nhà, Khu du lịch Suối Khoáng Mỹ Lâm cũng đang dần thay đổi diện mạo của mình, từ quy mô nhỏ hẹp vẻn vẹn trong khuân viên nhà tắm bệnh viện thì giờ đây được quy hoạch theo quy hoạch tổng thể Khu du lịch Suối Khoáng Mỹ Lâm với diện tích 1.161,3 ha, được phân chi thành 6 khu chức năng gồm: Khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng; Khu lâm viên; Khu dân cư; Khu trang trại và rừng trồng; Khu dịch vụ thương mại tổng hợp; Khu đầu mối hạ tầng và các công trình sử dụng chung. Có khu tắm khoáng quy mô hiện đại, với trang thiết bị được đầu tư kĩ càng, đem lại nhiều sản phẩm đa dạng cho du khách lựa chọn như : tắm khoáng nóng, tắm bồn sục, tắm thác, tắm bùn khoáng, tắm bùn đen, tắm lá thuốc người Dao đỏ, vật lý trị liệu, massage... Ngày nay, khi đến với Mỹ Lâm, du khách sẽ không chỉ đơn giản là đến tắm khoáng mà có vô vàn những lựa chọn hoạt động trong cả ngày như : tham quan đồi chè, trải nghiệm làm công nhân hái chè, học làm cơm lam, đốt lửa trại, nhẩy sạp, thực hiện hoạt động nông nghiệp với dân bản... Cùng với đó, du khách cũng có nhiều lựa chọn khi có ý định nghỉ qua đêm tại đây với hệ thống nhà nghỉ bình dân, khách sạn cao cấp, khu nhà nghỉ trong rừng cọ, ngủ nhà sàn tập trung hay nghỉ bản ( home stay)...

               
        Ngoài ra, Mỹ Lâm còn níu chân du khách bởi phong cảnh thiên nhiên vẫn giữ được nét hoang sơ, với rừng cây, đồi chè xanh ngát đến bất tận cùng với tình cảm nồng hậu hiếu khách của người dân nơi đây. Có thể nói, ai đã một lần đến đấy đều cảm thấy thích thú khi được thưởng thức hương vị ngọt ngào thơm mát của lúa nếp nương cùng với hương vị đậm đà của vừng đen trong những ống cơm lam, hay vị thơm ngon béo ngậy của những miếng lạp sườn do chính tay những người dân nơi đây vừa nướng chín tới. Cùng với sự phát triển của Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, bà con các dân tộc ở thôn Nước Nóng đã khai thác và tạo ra những sản phẩm mang hương vị quê hương để phục vụ du khách gần xa. Đến Mỹ Lâm,du khách thưởng thức hương vị cơm lam, lạp sườn thì sẽ không bao giờ quên được hương vị thơm ngon đặc biệt ấy và khi ra về ai cũng mua một chút để làm quà cho bạn bè, người thân. Cơm lam, lạp sườn ở khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đã trở thành đặc sản hấp dẫn khách tham quan và du lịch.

                                                    
       Trong những năm gần đây, tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng đầu tư, phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm. Tuyến đường giao thông đến khu du lịch đã được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Chính quyền địa phương cũng đã khuyến khích người dân đẩy mạnh hoạt động dịch vụ du lịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu cho khách đến tham quan, du lịch. Nhờ đó đã góp phần nâng mức doanh thu du lịch trên địa bàn khu du lịch.
       Với công năng tác dụng tuyệt vời của nguồn nước khoáng Mỹ Lâm , cùng với cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời và sự phấn đấu nỗ lực của con người nơi đây, Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm hứa hẹn là một điểm đến lý tưởng cho mọi du khách gần xa .
 


Bài viết liên quan