Măng vầu cuốn thịt

Đặt chân lên các huyện vùng cao của Tuyên Quang, du khách có thể dễ dàng thưởng thức nhiều đặc sản được chế biến từ măng, trong đó phải kể đến món măng vầu cuốn thịt. Đây là món ăn không chỉ phổ biến trong bữa ăn hàng ngày mà còn có mặt trong các mâm cỗ cưới, là một trong những món ăn đặc biệt tại các nhà hàng dân tộc, các điểm homestay.

Măng vầu thuộc họ tre, thân nhỏ không có gai. Măng vầu ngon nhất từ tháng 12 đến khoảng giữa tháng 3, bởi đây là lúc những củ măng to, tròn và ngọt. Đặc biệt, măng hái đầu mùa bao giờ cũng ngon hơn cuối mùa từ hương vị đến độ giòn. Cách chế biến món ăn này không cầu kỳ, phức tạp. Công đoạn đầu tiên là chọn củ măng to luộc khoảng hai đến ba tiếng cho măng đỡ he và dễ gọt. Sau khi bỏ hết lớp vỏ già bên ngoài và cắt thành từng khúc dài 5-7cm, người đầu bếp dùng dao lạng mỏng vòng tròn theo thân măng thành từng lớp.

Đây là công đoạn đòi hỏi sự khéo léo bởi phải thật nhẹ tay để có những lớp măng đều nhau không bị rách. Nếu lỡ tay để bị rách khi lạng măng thì khi cuốn thịt sẽ bị bung ra ngoài. Phần nhân thịt thường là thịt ba chỉ vì có cả mỡ lẫn nạc, phần mỡ giúp tăng vị thơm ngon của măng hơn. Tiếp đến rau răm rửa sạch băm nhỏ, trộn đều với thịt đã xay nhuyễn và trứng rồi thêm chút gia vị cho vừa miệng. Khi đã xong khâu chuẩn bị thì lấy từng lớp măng đã được lạng mỏng cho nhân thịt vào giữa rồi cuộn tròn và xếp vào nồi hấp đến khi chín. Để măng cuốn được đều, đẹp người đầu bếp sẽ trải măng trên một vật phẳng như đĩa, mâm sau và cuộn đều, nếu cuộn lỏng tay nhân dễ bị rơi ra ngoài trong lúc hấp.

Bất kể là măng vầu ngọt hay măng vầu đắng thì khi cuốn với nhân thịt đều tạo được vị ngon đặc trưng. Cảm nhận đầu tiên khi đặt miếng măng cuốn vào miệng là vị ngòn ngọt, đăng đắng cùng sự béo ngậy của thịt, trứng và mùi thơm của rau răm. Nước chấm ăn kèm thường là nước chấm mẻ hoặc nước chấm tỏi ớt tùy sở thích mà người ăn sẽ chọn cho mình một loại nước chấm phù hợp nhất.

Món măng vầu cuộn thịt trong ẩm thực xứ Tuyên không cầu kỳ trong chế biến nhưng lại mang một hương vị rất riêng khiến bất cứ ai thưởng thức dù chỉ một lần cũng nhớ mãi. Vậy nên, nếu có dịp đặt chân đến Tuyên Quang bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món ăn này nhén 

Theo TQĐT


Bài viết liên quan