Kỷ niệm 5 năm thành lập huyện Lâm Bình và Lễ hội Lồng Tông xuân Bính Thân 2016.

Vào ngày 20/2 (tức 13 tháng giêng Bính Thân) Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Lâm Bình đã tổ chức lễ kỷ niệm 5 năm thành lập huyện Lâm Bình và Lễ hội Lồng Tông tại sân vận động Bản Kè B, xã Lăng Can, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

     Đến dự lễ có các đồng chí nguyên là lãnh đạo Trung ương; Lãnh đạo tỉnh; Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố và nhân dân, du khách khắp nơi về dự hội.

      Sau phần Lễ kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập huyện đã diễn ra Lễ hội Lồng Tông Xuân Bính Thân 2016. Lễ hội Lồng Tông hay còn gọi là lễ xuống đồng là một trong những nghi lễ quan trọng nhất của người dân tộc Tày ở Tuyên Quang. Đây là lễ hội cầu Thần Nông, Thành Hoàng làng, là hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của đồng bào dân tộc Tày với mục đích cầu mong thời tiết mưa thuận, gió hòa, mùa màng tốt tươi, bội thu, mọi người bình an, phát đạt, mọi điều tốt đẹp đến với bản làng, và cũng là dịp để mọi người thể hiện sức mạnh đoàn kết cộng đồng, tạo không khí vui tươi gắn bó qua những hoạt động vui chơi sau những ngày lao động vất vả.
     Nghi thức lễ hội được tổ chức gồm màn ca múa chào hương sắc mùa xuân với chủ đề “Sáng mãi niềm tin”, tổ chức rước lễ từ đền Pú Bảo, nghi lễ tịch điền- một trong những nội dung quan trọng nhất của Lễ hội, chúc phúc đầu năm của lãnh đạo tỉnh và huyện với nhân dân và du khách, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao. Các hoạt động diễn ra trong ngày hội thể hiện khát vọng của người dân trong sự hòa hợp trời đất, âm dương, cầu mong năm mới mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu, nhà nhà ấm no, hạnh phúc.
     Năm 2013, cùng với nghi lễ Then, lễ hội Lồng Tông tỉnh Tuyên Quang đã được Bộ văn hóa thể thao du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
      Lễ hội Lồng Tông năm nay tổ chức đúng vào dịp kỉ niệm 5 năm thành lập huyện Lâm Bình nên thu hút đông đảo nhân dân và để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách gần xa.


Một số hình ảnh tại Lễ hội:


Màn múa hát tại Lễ hội Lông tông của huyện Lâm Bình


Lễ tịch điền tại Lễ hội Lồng tông Lâm Bình


Quang cảnh Lễ hội


Kim Linh
 


Bài viết liên quan