Biểu tượng của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”

Thu sang… Thành Tuyên rộn ràng bước vào mùa lễ hội. Nhiều du khách háo hức đến với mảnh đất này để được tham gia làm đèn lồng, rước đèn Trung thu và hòa vào sắc màu đường phố. Những trải nghiệm đó đã thực sự mang lại hứng thú cho du khách gần xa.

     Trước một sự kiện lớn như vậy, việc tạo nên một biểu tượng (logo) cho lễ hội trở nên vô cùng quan trọng. Đây sẽ là hình ảnh được sử dụng xuyên suốt trong thời gian diễn ra lễ hội, góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.

     Việc thiết kế logo được thực hiện bởi Công ty cổ phần Quảng cáo - Thương mại và xây dựng Anh Sơn (Hà Nội). Bà Phùng Thị Ngọc Phượng, Giám đốc Công ty cho biết, ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng biểu tượng cho Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 gắn với Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, công ty đã huy động đội ngũ họa sỹ nghiên cứu nội dung chương trình và dựng các phác thảo từ đầu tháng 6-2016. Rất nhiều ý tưởng đã được triển khai thành logo, các mẫu phác thảo đều tập trung hướng đến tinh thần đoàn kết, sự phát triển của 6 tỉnh Việt Bắc là Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang.

 

Logo (biểu tượng) của Chương trình hợp tác
phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2016.

 

      Tuy mỗi một tỉnh đều có những đặc trưng riêng nhưng điểm chung giữa các tỉnh chính là tên gọi Việt Bắc, nơi mà lòng yêu nước của đồng bào hòa nhập với hình thế hiểm trở của núi sông đã được lịch sử chứng minh là hậu cứ vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám và kháng chiến chống thực dân Pháp. Đặc biệt, Tuyên Quang - tỉnh đăng cai Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm nay là trung tâm của chiến khu Việt Bắc - Thủ đô Khu giải phóng, Thủ đô Kháng chiến nên tổ họa sỹ đều thống nhất hình ảnh đặc trưng của tỉnh sẽ là điểm nhấn của logo.

        Sau hơn 2 tháng xem xét, chọn lọc logo do họa sỹ Hà Huy Mười thiết kế đã được lựa chọn. Logo mang nhiều tầng ý nghĩa khác nhau thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”. Họa sỹ Hà Huy Mười cho biết, logo được thiết kế thể theo hình tròn, phần trung tâm là hình ảnh cây đa Tân Trào và đình Hồng Thái màu trắng được vẽ tối giản, thể hiện đặc trưng của tỉnh Tuyên Quang. Tuy vẽ tối giản nhưng các nét vẽ không cứng nhắc mà mềm mại, tán cây xòe rộng che lấy mái đình cho người xem cảm giác sự chở che, bao bọc của đất mẹ. Phía trên của logo là hình tượng lá cờ Tổ quốc được cách điệu thành nền trời.

 


Công ty cổ phần Quảng cáo - Thương mại và xây dựng Anh Sơn (Hà Nội) thi công sân khấu,
biểu tượng cho Lễ hội Thành Tuyên năm 2016.


       Với màu sắc thể hiện ánh sáng bình minh của cách mạng Việt Nam trên miền đất Thủ đô Kháng chiến, hình ảnh lá cờ thay thế bầu trời màu xanh truyền thống vừa cho thấy tinh thần yêu nước của đồng bào Việt Bắc vừa để cân đối với màu xanh của những dãy núi ở phần giữa của logo. Núi ở đây cũng được chia làm hai mảng, mảng màu xanh dương là những dãy núi cao tượng trưng cho khung cảnh hùng vĩ của các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn..., mảng màu xanh lá tượng trưng cho những triền đồi thoai thoải miền trung du. Đây cũng là những mảng màu gợi nhắc đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu: “Rừng cọ, đồi chè đồng xanh ngào ngạt”, màu xanh của sự trù phú hiện hữu khắp núi rừng Việt Bắc. Phía dưới của logo là hình ảnh dòng sông đang uốn lượn chảy được lấy cảm hứng từ dòng Lô thơ mộng. Tất cả đều gợi nhắc về vẻ đẹp và lịch sử hào hùng của mảnh đất Tuyên Quang.

      Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng Phòng Nghiệp vụ du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, logo của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” sẽ xuất hiện ở tất cả các hoạt động trong Lễ hội Thành Tuyên. Đây không chỉ là hình ảnh đại diện của chương trình mà còn là một thông điệp về một vùng đất hiền hòa, mến khách, giàu truyền thống cách mạng mà tỉnh ta muốn gửi đến du khách trong và ngoài nước. Logo năm nay thực sự như một bức tranh sống động, đầy màu sắc, cho thấy người họa sỹ đã thực sự nắm bắt được vẻ đẹp và giá trị của mảnh đất Tuyên Quang.
Mỗi một logo là một dấu ấn để mọi người nghĩ đến, nhớ về một chương trình, một thương hiệu. Chắc chắn logo của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm nay sẽ làm tốt vai trò đó, đồng thời thể hiện tình cảm thân thiết, tinh thần đoàn kết của các tỉnh Việt Bắc anh hùng.  

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan