LỄ HỘI RƯỚC MẪU ĐỀN HẠ NĂM 2016

Vào mỗi dịp Xuân về, người dân Tuyên Quang lại nô nức chuẩn bị cho nghi lễ rước Mẫu (hay còn gọi là lễ hội đền Hạ), đây là một lễ hội cổ truyền , mang đến những hình ảnh tươi đẹp về cuộc sống ấm no, hạnh phúc và là một địa điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh, giàu bản sác dân tộc trên quê hương Tuyên Quang.

      Lễ hội đền Hạ được diễn ra từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 2 (âm lịch) hàng năm, trong đó ngày 11 và 12 là chính lễ. Trong hai ngày này, đông đảo nhân dân địa phương và du khách tụ họp tại đền Mẫu, phường Ỷ La và đền Thượng, xã Tràng Đà để cùng tham gia rước Mẫu về đền Hạ, phường Tân Quang.

Người dân Tuyên Quang nô nức tham dự lễ hội rước Mẫu đền Hạ.


     Bên cạnh phần lễ, phần hội với nhiều trò chơi như đánh tổ tôm, tam cúc, cờ tướng, ô ăn quan, chọi gà, kéo co, hát văn... kéo dài suốt ba ngày từ 13 đến 15 tháng 2. Đến ngày 16 tháng 2 là lễ hoàn cung đưa Mẫu trở về đền thờ riêng của mình và kết thúc lễ hội đền Hạ.
      Năm nay, Lễ hội rước Mẫu được tổ chức trong khuôn khổ chương trình Hội xuân Thành Tuyên năm 2016 (diễn ra từ ngày 2/2 đến ngày 24/3/2016) với chủ đề "Du xuân trảy hội Thành Tuyên" với các hoạt động như: Liên hoan nghi lễ Chầu văn, biểu diễn nghệ thuật, Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích cấp Quốc gia (tại đền Ỷ La vào ngày 10/2 âm lịch và đền Thượng vào ngày 15/2 âm lịch) và Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia môn kéo co...
       Trong những năm qua, việc duy trì và phát triển Lễ hội rước mẫu đã trở thành một nét đẹp văn hóa tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, tạo nên một lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc thu hút đông đảo du khách gần xa.

Kiều Anh

 


Bài viết liên quan