Độc đáo Giải đua mảng trên sông Phó Đáy

Lễ hội Cầu may đình Hồng Thái, xã Tân Trào (Sơn Dương) năm nay được tổ chức vào ngày 7 tháng Giêng thu hút nhiều người dân và du khách đến xem hơn vì lần đầu tiên Giải đua mảng trên sông Phó Đáy được tổ chức. Đầu giờ chiều, những dòng người tấp nập đã đổ về đứng chật cầu Trắng và hai bên bờ sông để cổ vũ cho các đội tham gia.

        Đồng chí Hoàng Đức Soài, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết, theo lời kể của nhiều nhân chứng lịch sử, từ Pắc Bó, Bác Hồ men theo dòng sông Phó Đáy về Tuyên Quang. Đầu mùa hạ, những cơn mưa rừng bất chợt thường ào ạt gây lũ cho dòng sông. Đồng bào các địa phương đã chuẩn bị sẵn những chiếc mảng ngóc, chọn những tay chèo giỏi đón Bác và đoàn cán bộ. Ngày 21-5-1945, Bác Hồ đã dùng mảng nứa vượt sông Phó Đáy vào làng Kim Long. Vì vậy, để gợi nhớ lại hình ảnh của Bác Hồ kính yêu, năm nay UBND xã đã quyết định tổ chức Giải đua mảng trên sông Phó Đáy tại bến Thia. Vì vậy, sau phần lễ là các thủ tục truyền thống như dâng lễ cầu may, các xới trò chơi dân gian… Phần hội đã diễn ra Giải đua mảng thu hút đông đảo người dân và du khách đến xem. Tham gia giải có 6 đội thuộc các thôn trên địa bàn xã, mỗi đội có 4 thành viên.


Các đội tham gia Giải đua mảng trên sông Phó Đáy tại xã Tân Trào (Sơn Dương).


       Ông Ma Văn Yên, Đội trưởng đội đua mảng thôn Bòng phấn khởi chia sẻ, được sự hỗ trợ của UBND xã, Ban Quản lý đình Hồng Thái, đội đã mua tre mai về đóng mảng. Tre tươi được bóc vỏ đem phơi nhưng không để khô quá. Sau đó ghép các cây tre lại với nhau thành mảng, thường mất khoảng 8 đến 10 cây tre. Mảng hoàn thành, các thành viên trong đội đem hạ xuống nước và tổ chức tập luyện. Anh Lương Văn Mão, thành viên đội thôn Thia cho biết, đều là những người quen sông nước nhưng để đua mảng đạt thành tích tốt, các thành viên trong đội đã cố gắng tập luyện liên tục trong gần 1 tháng. Người đua mảng phải có những yếu tố cần thiết, trước tiên là sức khỏe, sau đó mới là kỹ thuật. Trong khi đua, các thành viên còn phải có tinh thần đồng đội cao, chèo đều tay. Người đội trưởng chỉ huy đồng đội dứt khoát, định hướng đi của mảng thẳng, đều.

       Chuẩn bị đến giờ đua, hàng nghìn người đã đổ về đứng trên cầu Trắng và hai bên bờ sông Phó Đáy để cổ vũ. Không khí lễ hội như rộn rã hơn trong tiếng reo hò của các cổ động viên. Ông Lương Văn Học, thôn Cả, xã Minh Thanh (Sơn Dương) cho biết, những năm trước ông ít đi xem lễ hội bên xã Tân Trào nhưng năm nay nghe nói có đua mảng nên ông đi xem và cổ vũ. Ông thích nhất là khi xem các đội chuẩn bị tăng tốc về đích, mỗi người đều dồn hết sức vào tay chèo, khua nước mạnh, nhanh và khỏe để mảng đi thẳng và nhanh về đích.

      Kết thúc giải, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội thôn Bòng, nhì thôn Thia và giải ba thuộc về thôn Tân Lập, còn lại 3 đội đoạt giải khuyến khích. Ông Nguyễn Việt Cường, thôn Vĩnh Tân, xã Tân Trào chia sẻ, đây là lần đầu tiên xã tổ chức Giải đua mảng, mọi người ai cũng vui và phấn khởi đến xem, cổ vũ. Điều này gợi nhớ hình ảnh Bác Hồ đi mảng qua sông Phó Đáy ngày Bác còn ở Tân Trào như để nhắc nhở mỗi người dân nơi đây hãy luôn phát huy truyền thống quê hương cách mạng, góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.  

Theo Báo Tuyên Quang.


Bài viết liên quan