Trải nghiệm cùng Trung thu Tuyên Quang

Thu sang… Thành Tuyên rộn ràng bước vào mùa lễ hội. Nhiều du khách háo hức đến với mảnh đất này để được tham gia làm đèn lồng, rước đèn Trung thu và hòa vào sắc màu đường phố. Những trải nghiệm đó đã thực sự mang lại hứng thú cho du khách gần xa.

 

Người dân tổ 7, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) đang khẩn trương hoàn thành mô hình Trung thu.

 

      Cách đây 1 năm, sau khi tốt nghiệp Khoa Du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, em Võ Như Ngọc (Nghệ An) đã quyết định đi du lịch tại trải nghiệm Trung thu Tuyên Quang. Ngọc chia sẻ, được một người bạn sắp xếp, em đã được đến nhà văn hóa tổ 19, phường Phan Thiết để tận mắt nhìn thấy các nghệ nhân làm mô hình Trung thu, tham gia rước đèn trên đường phố… Được người dân hướng dẫn tỉ mỉ và tự tay làm các công đoạn như vót tre, uốn nan làm khung, cắt giấy, dán keo... em cảm thấy rất thú vị và hào hứng. Còn chị Trương Thị Ngọc Minh (Hà Nội) chia sẻ, được bạn bè giới thiệu khá ấn tượng về Trung thu Tuyên Quang nên năm ngoái đã tự tổ chức một chuyến du lịch đến mảnh đất này. Tại đây, chị cùng các con đã được hòa vào không khí náo nức khi thành phố bước vào ngày hội. Được ngắm nhìn những mô hình khổng lồ lung linh sắc màu ai nấy đều cảm thấy háo hức. Chị vẫn mong muốn cho các con được tham gia quá trình làm ra các con giống. Chắc hẳn đó là những trải nghiệm hết sức thú vị cho tuổi thơ các con.

 

Người dân tổ 12, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) làm mô hình Trung thu.

 

    Hàng năm, vào mỗi dịp Trung thu, Tuyên Quang đón một lượng khách du lịch lớn. Đa số du khách đến đây đều mong muốn được trải nghiệm tham gia hoạt động cùng người dân bản địa. Nhiều người dân tổ 5, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) vẫn nhớ vị khách đến từ Australia là Camerun từng tham gia hoạt động Trung thu năm 2014 tại tổ. Ông Phùng Văn Thành, người dân tổ 5 cho biết, đây là một vị khách nước ngoài khá đặc biệt anh ấy biết nói và hiểu tiếng Việt, tham gia cùng mọi người làm mô hình bát mã, rước mô hình, phá cỗ Trung thu ở tổ nhân dân… Được biết, sau đó Camerun còn đến tìm hiểu quy trình làm bánh Trung thu tại hiệu bánh Trung thu gia truyền Đức Bình tại tổ 25, phường Minh Xuân. Camerun tỏ ra rất thích thú khi được khám phá mảnh đất Tuyên Quang.

     Rõ ràng du lịch trải nghiệm Trung thu Tuyên Quang được nhiều du khách yêu thích và lựa chọn. Du lịch trải nghiệm mang lại cảm giác thích thú và hấp dẫn khi được hòa mình tham gia từng hoạt động du khách sẽ cảm nhận rõ hơn nét đẹp văn hóa địa phương. Với loại hình này thì cả người dân, cơ quan đơn vị đều chung tay tham gia các tour du lịch góp phần đẩy mạnh phát triển ngành “công nghiệp không khói”. Hiện nay, nhiều nơi đã thành công với du lịch trải nghiệm đem lại nguồn thu cho người dân địa phương. Điển hình như tour du lịch “một ngày làm nông dân” (Hà Tĩnh); tour học làm đèn lồng Hội An (Quảng Nam); làm sản phẩm tại làng gốm Bát Tràng (Hà Nội); …

      Ở tỉnh ta với tiềm năng du lịch sẵn có thì việc xây dựng tour du lịch trải nghiệm sẽ mang lại hiệu quả cao. Ông Trương Đức Tiến, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thành phố Tuyên Quang cho biết, thành phố đang triển khai xây dựng tour du lịch trải nghiệm Trung thu Tuyên Quang với các nội dung: Du khách được tham gia làm mô hình Trung thu và rước đèn, phá cỗ… Bên cạnh đó, loại hình du lịch “homestay” giúp du khách vừa ăn nghỉ tại nhà dân và tham gia nhiều hoạt động. Chắc hẳn những trải nghiệm này sẽ mang lại hứng thú cho nhiều du khách.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan