Nâng tầm hợp tác phát triển du lịch Việt Bắc

Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ 8 và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 do Tuyên Quang đăng cai tổ chức đã bế mạc để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè, du khách gần xa. Sự thành công của Chương trình là nền tảng để nâng tầm phát triển du lịch Việt Bắc nhưng muốn mục tiêu này được hiện thực hóa còn nhiều việc phải làm...

 

Một tiết mục văn nghệ tại Lễ khai mạc Chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc.
Ảnh: Nam Thành


     Ấn tượng sâu đậm

     Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 với chuỗi các sự kiện hấp dẫn, tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách.

      Mở màn là khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc; Giải Quần vợt các câu lạc bộ “Cúp Tân Trào” mở rộng; trưng bày giới thiệu “Ẩm thực các dân tộc vùng núi phía Bắc” và Lễ hội Bia Hà Nội. Lễ khai mạc Chương trình diễn ra với màn hát, múa hoành tráng, giàu bản sắc dân tộc với sự tham gia của hơn 700 diễn viên, nghệ nhân của 6 tỉnh, Quân khu II.

     Khai mạc Đêm hội Thành Tuyên với sự tham gia diễn diễu của 60 mô hình đèn Trung thu độc đáo; tổ chức Liên hoan văn hóa, văn nghệ dân gian, thi đấu các môn thể thao dân tộc; Tọa đàm hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và Cuộc thi “Người đẹp Xứ Tuyên” năm 2016.

     Chuỗi các sự kiện diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, thấm đẫm tình đoàn kết của các dân tộc anh em. Chị Phan Đặng Nhân Ái, đến từ thành phố Quảng Ngãi hồ hởi cùng bạn Tuyên Quang trẩy hội Thành Tuyên. Chị nói trong tiếng hò reo của con trẻ: “Rất vui. Đặc sắc. Tôi chưa được đi lễ hội nào độc đáo thế này. Người dân Thành Tuyên thật thương yêu con trẻ. Có lẽ, đây là lễ hội dành cho trẻ em duy nhất trên thế giới”.

   Các khâu tổ chức được thực hiện khoa học, chu đáo tạo sự phấn khởi, an toàn cho các diễn viên, nghệ nhân, vận động viên và du khách. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông được thực hiện nghiêm túc.

   Các hoạt động dịch vụ, tiếp đón du khách của các cơ quan, đơn vị và các nhà hàng, khách sạn diễn ra chu đáo, thân mật đã mang đến cho du khách sự hài lòng, thân thiện, mến khách. An toàn thực phẩm được đảm bảo, trong lễ hội không có nhà hàng nào để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, không tăng giá dịch vụ... tạo sự hài lòng đối với du khách.

    Anh Phạm Văn Ngọc, đến từ thành phố Việt Trì (Phú Thọ) không giấu nổi niềm vui khi được chứng kiến những mô hình đèn Trung thu độc nhất vô nhị của Lễ hội Thành Tuyên. Anh cho biết, đây là “thương hiệu” của Tuyên Quang, bắt nguồn từ những mô hình Trung thu người dân làm cho con trẻ, tỉnh đã “đón đầu” nâng tầm thành lễ hội cấp tỉnh.

    Đây là cách làm sáng tạo, nhân dân là chủ thể của lễ hội sẽ có sức sống bất tận và đây chắc chắn sẽ là sản phẩm du lịch hấp dẫn. An ninh, trật tự của Thành Tuyên rất tốt.

    Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” do Tuyên Quang đăng cai tổ chức đã được lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn đánh giá cao. Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định, Tuyên Quang tổ chức chương trình thành công nhất từ trước đến nay.


Không gian văn hóa của các dân tộc được tái hiện tại gian hàng giới thiệu của huyện Lâm Bình.


      Sự thành công đó có thể khái quát trong vài cụm từ: “Đẹp, lung linh, hoành tráng”. Tuyên Quang đã phân công cán bộ đón tiếp các đoàn rất chu đáo, niềm nở, tận tình, tạo nên hình ảnh đẹp, thân mật đối với du khách gần xa.

      Ông Ngô Hoài Chung, Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, sự chu đáo của chủ nhà Tuyên Quang là yếu tố quan trọng để du khách nhớ mãi và luôn muốn trở lại với Tuyên Quang.

      Sự thành công của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên còn được khẳng định ở lượng khách rất đông đến tham quan. Thống kê chưa đầy đủ của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tuyên Quang, lượng khách đến tham quan dịp Lễ hội Thành Tuyên lên đến hơn 50.000 người. Thành phố Tuyên Quang có gần 100 khách sạn, nhà nghỉ đã hết phòng, khách lưu trú trong khoảng 1 tuần.

      Không chỉ có du khách trong nước mà còn có nhiều du khách nước ngoài cũng đến Tuyên Quang trải nghiệm Lễ hội Thành Tuyên. Chương trình có sự tham gia của 6 đoàn khách quốc tế của Trung Quốc, Lào, Hàn Quốc, Thái Lan. Các đoàn khách quốc tế đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiếp đón nồng nhiệt, tạo hình ảnh một Tuyên Quang giàu lòng mến khách.

     Ông Manopchai Vongphakdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại sứ quán Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam được tỉnh mời dự Lễ hội Thành Tuyên đã đánh giá cao sự tận tình, mến khách, chu đáo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và người dân Tuyên Quang. Đến đâu ông cũng nhận được những nụ cười thân mật của người dân diễn diễu mô hình. Đây là “tài sản” quý giá cho nền tảng phát triển du lịch cộng đồng, nâng cao đời sống nhân dân.

    Tạo bước đột phá

     Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc đã có bước phát triển nhưng đánh giá, nhìn nhận nghiêm túc thì vẫn chưa tương xứng với tiềm năng; nhiều hoạt động còn mang tính hình thức, thiếu chuyên nghiệp, chưa thu hút được nhiều du khách.

     Tại buổi tọa đàm hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc, đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của du lịch 6 tỉnh Việt Bắc trong những năm qua. Đó là hạ tầng du lịch còn yếu, thiếu khu vui chơi giải trí, nguồn nhân lực du lịch chất lượng chưa cao, chưa được đào tạo bài bản, chưa khai thác được tiềm năng du lịch sẵn có.

    Công tác quảng bá du lịch chưa được làm thường xuyên, chỉ thực hiện trong thời gian ngắn nên hiệu quả không cao. Có thể khẳng định, du lịch Việt Bắc mới chỉ dừng lại ở ý tưởng, từ ý tưởng đến hiện thực còn khá xa nhau... nhiều đại biểu dự buổi tọa đàm nhất trí cao với những hạn chế được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Minh Huấn chỉ ra và cho rằng, để nâng tầm hợp tác phát triển du lịch Việt Bắc phải khắc phục ngay những hạn chế, đề ra những giải pháp mang tính chiến lược đột phá.

     Ông Nguyễn Minh Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhấn mạnh, nếu không có tầm nhìn chiến lược thì việc hợp tác sẽ dẫn đến hình thức, chỉ dừng lại ở việc giao lưu. Việc liên kết trong thời qua đã được chú trọng nhưng vẫn chỉ là “mạnh ai người đó làm”, tỉnh nào biết tỉnh đó, chứ chưa có sự phối hợp để xây dựng các sản phẩm du lịch. Những hạn chế này cần được lãnh đạo các tỉnh nhìn nhận nghiêm túc để chung tay xây dựng Việt Bắc trở thành điểm đến hấp dẫn.

     Ông Tiến cho rằng, để nâng tầm hợp tác phát triển du lịch, các tỉnh Việt Bắc cần có một trang Web quảng bá chung, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch được khai thác thông tin, xây dựng các tour, tuyến du lịch. Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đề nghị với Chính phủ hỗ trợ các tỉnh Việt Bắc nguồn vốn ODA cho phát triển du lịch, nhất là nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng các khu vui chơi, giải trí, tạo tour tuyến hợp lý thu hút du khách...

    Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã quan tâm đến du lịch Việt Bắc nhưng chưa có nhiều dự án đầu tư ở các tỉnh. Ông Trần Kiên Cường, Giám đốc Phát triển dự án Tập đoàn Vingroup cho rằng, hiểu nôm na làm du lịch là sự “móc túi” du khách một cách văn minh nhất, thì hầu như các tỉnh Việt Bắc vẫn chưa làm được.

     Do đó, vấn đề con người làm du lịch có kỹ năng là rất quan trọng; tăng cường hợp tác, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển du lịch cần phải được thực hiện tốt để chủ trương phát triển du lịch của mỗi địa phương được hiện thực hóa.

     Còn ông Nguyễn Huy Đông, Giám đốc Công ty Oriental (Hà Nội) cho rằng, chính quyền địa phương phải là “bà đỡ” cho doanh nghiệp du lịch khai thác các sản phẩm sẵn có; xây dựng, kết nối các tour, tuyến với các địa phương trong khu vực và cả nước...

      Việc xây dựng các cơ chế, chính sách của địa phương có sức hấp dẫn mạnh mẽ nhằm kêu gọi, thậm chí là “săn lùng” các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược, có uy tín cao, thực sự mạnh và có kinh nghiệm đầu tư tại địa phương đang được các tỉnh Việt Bắc quan tâm. Tuyên Quang đang làm tốt điều này, thu hút được một số tập đoàn lớn đến đầu tư du lịch. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh

      Phạm Minh Huấn khẳng định, Tuyên Quang đã đi “săn lùng” các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào du lịch để du lịch thực sự là khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian tới, Tuyên Quang sẽ làm tốt việc hợp tác, kết nối, xây dựng và khai thác các sản phẩm du lịch sẵn có... liên kết với các tỉnh trong vùng để giới thiệu với du khách. Việc liên kết, hợp tác là tất yếu nhưng phải có kế hoạch cụ thể, thực hiện từng phần việc để mang lại hiệu quả cao, tránh hình thức, tốn kém...

Theo TQĐT


Bài viết liên quan