Mâm ngũ quả 'Cá chép trông trăng': Một tác phẩm nghệ thuật với hơn 2 tấn quả ngon

Điểm nhấn không thể thiếu của Đêm hội Thành Tuyên năm 2016 chính là mâm ngũ quả khổng lồ truyền thống được làm từ bàn tay các nghệ nhân. Từ 4 giờ sáng ngày 10-9, mỗi xã, phường của thành phố Tuyên Quang cử 4 người có tay nghề giỏi nhất để cùng nhau thiết kế mâm ngũ quả, đến khoảng 9 giờ mâm ngũ quả với chủ đề “Cá chép trông trăng” đã được hoàn thiện.

 

Tiết mục của các cháu thiếu nhi biểu diễn bên mâm ngũ quả “Cá chép trông trăng”.
Ảnh: Duy Hùng

 

     Ông Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố, để mâm cỗ có sự mới mẻ, độc đáo, cuốn hút người xem, trung tâm quyết định làm theo mô hình con cá chép, lấy từ sự tích “Cá chép trông trăng” trong dân gian. Khi đã có ý tưởng và chủ đề, trung tâm giao công tác thiết kế bản vẽ cho họa sỹ. Từ bản vẽ của họa sỹ, thợ cơ khí gia công khung sắt chắc chắn hình con cá chép, có thể “gánh” được hơn 2 tấn quả. Và số quả ngon này là sản vật của 13 xã, phường trên địa bàn góp tặng, mong muốn có một mâm cỗ Trung thu ấn tượng nhất, phục vụ lễ hội.

     Anh Hà Ngọc Hà, họa sỹ thiết kế của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố là tác giả của bản vẽ độc đáo này. Anh bảo, con cá này có chiều rộng 3 m, chiều cao gần 3 m, chiều dài 7 m. Sự kết hợp khéo léo của hệ thống đèn lét và biểu tượng “ông trăng, con trâu, cây đa, chú cuội” làm cho mâm cỗ nổi bật hơn vào buổi tối.

    Năm 2013, mâm cỗ Tết Trung thu Tuyên Quang được Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận là mâm cỗ Trung thu lớn nhất Việt Nam và bây giờ vẫn duy trì qua các năm, đây thực sự là niềm tự hào của người dân Tuyên Quang. Sau khi Đêm hội Thành Tuyên năm 2016 kết thúc, Ban Tổ chức tiến hành phá cỗ, tán lộc cho người dân và du khách, ai cũng mong chờ mình được… lộc.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan