Xây dựng điểm du lịch và thương hiệu cho sản phẩm du lịch

Xúc tiến, quảng bá là nhân tố quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch, đặc biệt qua các kỳ hội chợ khu vực, hội chợ quốc tế. Tuy nhiên, thời gian qua, hoạt động này vẫn chưa tạo sự đột phá cho du lịch tỉnh nhà.

 

Đại biểu tham quan gian hàng của Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh tham gia Hội chợ Công thương vùng Đông Bắc năm 2016.

    Các doanh nghiệp du lịch, quảng bá du lịch qua các kỳ hội chợ là một trong những kênh quảng bá du lịch hiệu quả và dễ đến với khách du lịch nhất. Trong năm 2016 tỉnh tham gia một số hội chợ thương mại trong nước như: Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam - VITM, Triển lãm đặc trưng văn hóa du lịch vùng miền của các tỉnh miền núi phía Bắc tại Hà Nội, Hội chợ du lịch Quốc tế tại Đà Nẵng, Hội nghị liên kết các Trung tâm xúc tiến du lịch miền Bắc tại Quảng Ninh...

    Theo anh Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, khi tham gia các hội chợ này, tỉnh ta đều chủ động chuẩn bị các tài liệu về du lịch, như tờ rơi, tờ gấp, hành trình tour tuyến, bản đồ du lịch... để giới thiệu đến du khách. Qua giao tiếp, gặp gỡ trực tiếp với du khách và khách hàng, một mặt tỉnh đã quảng bá, giới thiệu được những sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương, mặt khác có được những thông tin hữu ích đánh giá về tài nguyên du lịch của tỉnh, các nhu cầu dịch vụ và chất lượng của các dịch vụ trong tỉnh, cũng như mở rộng mối quan hệ, hợp tác liên kết với các địa phương khác.

    Trong khi đó, tại các hội chợ tổ chức tại tỉnh như Hội chợ Công thương vùng Đông Bắc, Lễ hội ẩm thực miền núi phía Bắc trong khuôn khổ Lễ hội Thành Tuyên, Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại Yên Sơn thì hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch gần như vắng bóng.

    Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Công ty du lịch Hitech Tourist & Convention (Hà Nội) cho biết, đã từng được tham dự Lễ hội Thành Tuyên và tham quan các gian hàng trong Lễ hội ẩm thực miền núi phía Bắc, anh cảm thấy tiếc khi hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch vắng bóng tại các gian hàng.

    Theo anh Tuấn, Lễ hội Thành Tuyên là dịp thu hút khách du lịch lớn nhất năm của Tuyên Quang, nếu các địa phương chủ động tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến như liên hệ trước với người mua (là các doanh nghiệp lữ hành) thì chắc chắn sẽ thu hút đông đảo du khách đến với Tuyên Quang, đặc biệt là một số điểm du lịch như Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, du lịch Tân Trào, hồ thủy điện Tuyên Quang...

    Theo anh Nguyễn Tiến Hưng, nếu đặt trong mối tương quan chung với các điểm đến trong khu vực, có thể thấy, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch tỉnh ta vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, vị thế của điểm đến. Để phát triển du lịch, thu hút du khách, cần có chiến lược quảng bá mạnh mẽ chứ không thể trông chờ “hữu xạ tự nhiên hương”.

   Trong thời gian tới, để hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch từng bước được nâng tầm và chuyên nghiệp hóa, các địa phương cần xây dựng chương trình tổng thể; tăng cường xã hội hóa kinh phí, huy động các doanh nghiệp, hiệp hội, các tổ chức tham gia; tập trung các thị trường trọng điểm; đổi mới hình thức xúc tiến, quảng bá; tổ chức mạnh mẽ chương trình xúc tiến mà trọng tâm là xây dựng thương hiệu các điểm du lịch và thương hiệu cho các sản phẩm du lịch của mình.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan