Dấu ấn du lịch Thành Tuyên

Thành phố Tuyên Quang đang chuyển mình với vóc dáng một đô thị hiện đại, văn minh, nhưng hơn hết thành phố vẫn luôn gìn giữ được nét đẹp truyền thống qua những lễ hội, đền chùa ngày càng gắn kết chặt chẽ với du lịch, mở ra nhiều hình thức mới như: du lịch văn hóa, du lịch cội nguồn, du lịch tâm linh…

 

Lễ rước mẫu từ đền Ỷ La về đền Hạ. Ảnh: Duy Hùng


    Theo ông Trương Đức Tiến, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Tuyên Quang, thành phố quy tụ nhiều đình, đền, miếu mạo và nhiều ngôi chùa cổ kính linh thiêng như đền Hạ, đền Thượng, đền Cấm, đền Mẫu Ỷ La, đền Cảnh Xanh, chùa Hang, chùa An Vinh, đền Pha Lô, Lâm Sơn linh tự, chùa An Vinh, đền Mỏ Than,... Thành phố hiện có 59 di tích lịch sử, văn hóa có 2 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 28 di tích được xếp hạng cấp tỉnh.

    Điểm nổi bật lớn nhất là du lịch tín ngưỡng với 13 ngôi đền thờ mẫu linh thiêng nằm ở các xã, phường. Điều này càng ý nghĩa hơn khi mới đây, “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” vừa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

   Ông Trương Đức Tiến cho biết, hiện thành phố có 3 nghệ nhân được Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam xem xét phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian trong việc thực hành và truyền dạy Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ.

   Từ năm 2013 trở lại đây, thành phố Tuyên Quang đã tổ chức Liên hoan Nghi lễ Chầu văn vào dịp đầu xuân năm mới. Âm hưởng chầu văn nét đặc trưng của tín ngưỡng thờ mẫu như khắc sâu vào tâm khảm những người con mỗi dịp hành hương về thành phố Tuyên Quang khi năm hết tết đến.

Các mô hình tham gia Lễ hội Thành Tuyên. Ảnh: Gia Vũ


    Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành “thương hiệu” riêng có của Tuyên Quang. Đây cũng là một trong những dịp thu hút lượng khách du lịch lớn nhất trong năm. Lễ hội trở thành điểm nhấn quan trọng trong phát triển du lịch, quảng bá con người, quê hương xứ Tuyên đến bạn bè, du khách gần xa.

    Giờ đây, Lễ hội Thành Tuyên không riêng với các em thiếu nhi mà đã trở thành đêm hội của cả cộng đồng. Lễ hội Trung thu được duy trì và ngày càng có nhiều mô hình độc đáo và thu hút du khách gần xa chính là nhờ 4 yếu tố: Đó là sự quan tâm của các cấp, các ngành, các bậc phụ huynh đối với những “người chủ tương lai của đất nước”; phát huy vai trò cộng đồng trong các khu dân cư (chung tay) làm mô hình đẹp; dạy nghề làm đèn Trung thu cho lớp trẻ; tạo đồng thuận đoàn kết trong khu dân cư. Thông qua Lễ hội Thành Tuyên hàng năm còn quảng bá, giới thiệu hình ảnh quê hương, con người người xứ Tuyên với những nét văn hóa độc đáo.

   Hàng năm thành phố còn duy trì tổ chức các lễ hội: Hội đua thuyền trên sông Lô, Lễ hội chùa Hương Nghiêm, Lễ hội Đền Hạ và Lễ rước cánh ấn Đền Trần về đền Kiếp Bạc… Năm 2016 đã có trên 394 nghìn lượt du khách đến với thành phố Tuyên Quang.

    Giai đoạn 2016 - 2020, thành phố Tuyên Quang phấn đấu giá trị sản xuất các ngành dịch vụ đạt trên 12.000 tỷ đồng; trong đó ngành du lịch trên 4.000 tỷ đồng, thu hút trên 700.000 lượt khách du lịch.

Theo http://baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan