Du lịch đầu xuân

Đầu xuân, dòng người đi lễ đổ về các chùa ở thành phố Tuyên Quang. Tìm về cõi tịnh, ai cũng mang trong mình ước nguyện về một năm mới an lành, no ấm, hạnh phúc.

 

Chùa An Vinh, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) được tu bổ ngày càng khang trang,
thu hút du khách thập phương đến tham quan, hành lễ.

 

     Để phục vụ du khách và phật tử thập phương về hành lễ đầu năm, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn các chùa chuẩn bị các điều kiện phục vụ du khách với không khí trang nghiêm, tiết kiệm, nền nếp, đảm bảo an ninh trật tự. Các chùa đã tu bổ tạo cảnh quan tinh tiến, thanh tịnh để phật tử khắp nơi đi lễ ấn tượng tốt về du lịch tâm linh ở Tuyên Quang. Người hành lễ tại chùa An Vinh những ngày đầu xuân đông đúc hơn. Chùa đã hoàn thành việc tu bổ giai đoạn 1. Trong đó, gian thờ Đức Phật chính giữa và nhiều công trình phụ trợ khác như sân chùa, cổng chùa cũng đã hoàn thành trước Tết Nguyên đán để đón du khách. Bên cạnh đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã chú trọng hướng dẫn, vận động các tăng, ni, phật tử thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; kiên quyết không để xảy ra các hoạt động sai quy định của pháp luật như đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch trong khuôn viên chùa, các hoạt động mê tín dị đoan; đồng thời đặt hòm công đức theo đúng quy định; có phương án quản lý hòm công đức, bố trí lực lượng thu gom kịp thời các loại tiền lẻ, tiền giọt dầu. Từ đó đã tạo không khí trang nghiêm và an toàn khi người dân đi lễ ở các chùa.

     Nằm khá xa trung tâm thành phố, nhưng năm nay chùa Hang, xã An Khang đón rất đông du khách về hành lễ đầu năm. An ninh trật tự được bảo đảm và một không gian đậm chất văn hóa Phật giáo là cảm nhận rõ của nhiều phật tử khi đến đây. Tại đây không còn hiện tượng bán hàng xô lấn, chèo kéo. Du khách đến hành lễ đều được lực lượng cựu chiến binh xã nhận trông xe miễn phí, tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách. Năm nay để đón du khách, chùa Hang đã tiến hành xây dựng, tôn tạo nhiều hạng mục công trình khuôn viên chùa như: Xây dựng 18 pho tượng La Hán chùa Tây Phương, vườn Lâm Tỳ Ni, bảo tháp... Bên cạnh đó, khuôn viên chùa được trang trí hết sức đa dạng phong phú, tạo điều kiện để mỗi du khách khi đi lễ vừa cầu an, cầu may mắn vừa có thể hiểu rõ hơn về văn hóa Phật giáo.

Du khách thập phương về dự Lễ hội chùa Bảo Ninh Sùng Phúc, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).


     Anh Lê Tuấn Cường, số 19 Thụy Khuê, quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết: “Đây là lần đầu tiên mình đến cầu an đầu năm tại chùa Hang nhưng cảm thấy rất thanh tịnh, an tâm vì an ninh trật tự được bảo đảm. Nhà chùa còn có hoạt động “Lá bồ đề ước nguyện” để bất kỳ ai khi đến đây cũng có thể gửi gắm niềm tin và ước vọng của mình. Mình chỉ mong sao trong năm mới, bố mẹ mình luôn được mạnh khỏe và sống hạnh phúc”. Bất kể ai đến với chùa Hang những ngày này cũng đều thấy trên mỗi cây xanh lớn của chùa đều treo hàng trăm lá bồ đề ước nguyện của phật tử và du khách. Những ước nguyện hết sức đơn giản nhưng tràn đầy niềm tin và kỳ vọng về một xuân mới với những điều tốt đẹp. Ngoài ra, mỗi du khách khi đến chùa còn được tự mình thỉnh chuông chùa, cầu may mắn, bình an cho cả gia đình, xua đi những điều xấu trong năm mới.

     Đại đức Thích Thanh Tân, Phó Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, Trụ trì chùa Hang cho biết, thực hiện phong trào thi đua xây dựng cảnh chùa tinh tiến của Ủy ban MTTQ các cấp, mỗi năm từ tiền công đức của phật tử, chùa đã cố gắng xây dựng khuôn viên chùa ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu tâm linh của du khách. Trước khi bước vào lễ hội chùa Hang (từ mùng 3 đến mùng 8 tháng giêng âm lịch), chùa đã phối hợp với chính quyền xã thực hiện các phương án đảm bảo về an ninh trật tự để lễ hội diễn ra trong không khí an toàn, trang nghiêm để người đi lễ được an tâm. Các hoạt động kinh doanh dịch vụ ngoài cổng chùa được chấn chỉnh, không có hiện tượng chèo kéo, chen lấn, tăng giá hoặc bày bán, kinh doanh các mặt hàng không đúng quy định. Ngoài ra, mỗi năm chùa còn có những hoạt động mới đáp ứng nhu cầu đi lễ của phật tử và phù hợp với văn hóa Phật giáo, các quy định của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch.

     Còn tại chùa Đại Bi, xã Xuân Vân (Yên Sơn) mặc dù cách trung tâm thành phố gần 20 cây số nhưng cũng rất đông các đoàn du khách đến đây cầu an. Cũng như nhiều chùa khác, chùa Đại Bi cũng cắt cử phật tử nhận trông xe miễn phí cho du khách khi đi lễ. Sư cô Thích Nữ Đàm Nghiêm, Trụ trì chùa cho hay, ngoài việc nhận trông xe miễn phí, chùa còn tổ chức cho các tổ phật tử phối hợp với chính quyền xã đảm bảo an ninh trật tự trong mùa lễ hội. Chùa Đại Bi cũng là ngôi chùa nhiều năm qua nấu hàng trăm mâm cơm phục vụ miễn phí du khách. Ai dù xa, hay gần đến hành lễ đầu năm tại đây cũng được chùa mời dùng cơm chay miễn phí. Được biết, những mâm cơm này hoàn toàn do người dân và phật tử xã Xuân Vân công đức.

Xây dựng cảnh chùa tinh tiến và không khí đi lễ đầu năm trang nghiêm, an toàn, lành mạnh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cảm nhận chung của nhiều du khách, phật tử khi đi lễ chùa đầu xuân tại Tuyên Quang năm nay. Điều đó sẽ góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp với du khách khắp nơi về du lịch tâm linh ở tỉnh ta.

Theo http://baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan