Huyện Lâm Bình đẩy mạnh phát triển du lịch

Huyện Lâm Bình có diện tích mặt nước hồ trên 4.000 ha với nhiều cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình làm say đắm lòng người. Trên hồ có các thác nước tuyệt đẹp như: Thác Nặm Me, thác Khuổi Súng, thác Khuổi Nhi và những cánh rừng nguyên sinh đại ngàn...

    Khuôn Hà là một trong những xã sở hữu 3 di tích, danh thắng cấp Quốc gia và cấp tỉnh như: Danh thắng hang Phia Vài, động Song Long, thác Nặm Me. Ngoài ra còn có nhiều hang động khá độc đáo khác không chỉ có tiềm năng phát triển du lịch mà còn là nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho bà con nơi đây. Ngoài những hang động tuyệt đẹp, xã Khuôn Hà còn có những cánh rừng nguyên sinh rộng lớn với hệ thực vật đa dạng, phong phú, thích hợp cho khách du lịch thích khám phá. Đây là tiền đề quan trọng để Khuôn Hà đẩy mạnh phát triển du lịch, mở ra cơ hội việc làm cho lao động địa phương.

Khách hàng chọn mua các sản phẩm truyền thống của địa phương
tại các gian hàng tham dự lễ hội Lồng tông huyện Lâm Bình năm 2017.


    Hiện nay xã Khuôn Hà đang tăng cường công tác quản lý các di tích và các hang động trên địa bàn và giữ gìn nét đẹp nguyên sơ của thảm thực vật trên địa bàn. Cùng với việc quản lý tốt các di tích, danh thắng, xã vận động các hộ gia đình có điều kiện để làm du lịch cộng đồng Homestay chỉnh trang khuôn viên nhà cửa để tiếp đón khách du lịch đến tham quan. Cấp ủy, chính quyền xã Khuôn Hà tạo điều kiện cho các hộ có ý tưởng làm du lịch cộng đồng tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng để xây dựng, chỉnh trang khuôn viên nhà ở và khôi phục những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn.

    Phối hợp với các địa phương lân cận tạo ra những tour, tuyến du lịch hấp dẫn nhằm thu hút du khách đến với Khuôn Hà ngày càng đông hơn. Qua đó, tạo ra việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

    Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình Nguyễn Văn Hiền, với kết cấu địa chất đặc thù, hệ sinh thái rừng nguyên sinh, mặt nước phong phú, đa dạng cùng những hang động tự nhiên kỳ thú, hồ Lâm Bình; huyện Lâm Bình có rất nhiều di tích danh lam thắng cảnh như: Thắng cảnh 99 ngọn núi ở xã Thượng Lâm; Xưởng Quân khí H52; Động Song Long, Thác Nặm Me, Thác Khuổi Nhi, thác Khuổi Súng; di tích khảo cổ Hang Phia Vài, Chùa Phúc Lâm, Đền Pú Bảo...

    Đây là cơ sở thuận lợi cho huyện phát triển du lịch mạo hiểm, văn hóa, sinh thái và du lịch lịch sử. Các địa danh này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho huyện có thể xây dựng và hình thành các tua du lịch của huyện với một số điểm du lịch của tỉnh và các tỉnh bạn như Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang.

    Song hành với việc khai thác tiềm năng sẵn có về du lịch, huyện chủ động khôi phục các Lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc. Năm nay, cùng với Lễ hội Lồng tông, huyện Lâm Bình còn tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc với các hoạt động như múa, hát các làn điệu dân ca và các trò chơi dân gian của đồng bào các dân tộc. Tại ngày hội, Ban tổ chức trưng bày và bán các sản phẩm nông sản đặc sản do chính bàn tay của người nông dân làm ra...

    Anh Nguyễn Anh Sơn, quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) cho biết, thông qua mạng xã hội và bạn bè, tôi được giới thiệu tham gia lễ hội Lồng tông huyện Lâm Bình năm nay. Đây là lần đầu tiên tôi cùng gia đình được trải nghiệm không khí lễ hội đặc sắc ở nơi đây. Các cháu nhỏ và người thân đi cùng đoàn rất thích thú, hào hứng với các trò chơi đặc sắc, những món ăn truyền thống mà không phải nơi nào có được. Qua chuyến đi này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè và người thân lên tham dự các hoạt động lễ hội ở Lâm Bình.

    Những năm trở lại đây số lượng khách du lịch đến với huyện Lâm Bình ngày một tăng. Năm 2011 huyện đón được 3.500 lượt khách du lịch, đến năm 2016, tổng lượt khách đến với Lâm Bình đạt gần 14.000 lượt. Hoạt động du lịch đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường sinh thái.

    Với tiềm năng phát triển kinh tế du lịch sẵn có tại địa phương, huyện Lâm Bình đã và đang tập trung mời gọi các nguồn lực đầu tư phát triển du lịch nhằm đưa du lịch trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn của huyện vùng cao nơi đây.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan