Dịch vụ homestay - hướng đi mới của nhiều hộ dân Lâm Bình

Hiện nay, Lâm Bình đang là điểm du lịch hấp dẫn thu hút khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Phát huy lợi thế đó, nhiều gia đình trên địa bàn huyện đã phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng (homestay).

 

Nhiều ngôi nhà sàn truyền thống được các hộ gia đình ở xã Lăng Can (Lâm Bình)
phát triển dịch vụ homestay.


     Lâm Bình có nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, sơn thủy hữu tình và là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của nhiều dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, diện tích mặt nước Hồ sinh thái Nà Hang rộng 8.000 ha thì huyện Lâm Bình có trên 4.000 ha đã và đang trở thành một vùng hồ rộng lớn thu hút du khách đến thưởng ngoạn. Huyện còn có những thắng cảnh hấp dẫn khác như: Động Song Long, thác Khuổi Nhi, Khuổi Súng, hang Phia Vài… Đây là những cảnh đẹp đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

    Trước đây, các hộ gia đình trên địa bàn huyện chưa nghĩ đến việc làm du lịch. Nhưng vài năm gần đây, do thấy nhu cầu nghỉ lại và sinh hoạt cùng gia đình của du khách khi đến huyện nên nhiều hộ đã bắt tay vào làm du lịch cộng đồng.

     Gia đình bà Triệu Thị Xướng, thôn Nà Tông, xã Thượng Lâm đã quyết định sửa lại ngôi nhà sàn truyền thống, chỉnh trang khuôn viên sạch đẹp để tiếp đón khách du lịch. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ nhu cầu của du khách, gia đình bà còn mời thêm một số thành viên trong xã có năng khiếu hát Then, hát Cọi, đánh đàn Tính và lập thành đội văn nghệ để biểu diễn khi khách có nhu cầu.

    Gia đình bà còn đầu tư mua được 4 chiếc thuyền để chở khách du lịch đi tham quan cảnh đẹp trên vùng lòng hồ và làm thêm một nhà nổi trên hồ phục vụ du khách có nhu cầu ăn, nghỉ ngay trên khu vực Hồ sinh thái.  

Gia đình chị Quan Thị Nhạ, thôn Nà Đông, xã Thượng Lâm (Lâm Bình) phát triển dịch vụ homestay.
Anh Trương Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Lăng Can cho biết: Hiện nay, toàn xã có 26 hộ đang phát triển dịch vụ này, trong đó có 6 hộ gia đình tại thôn Nậm Đíp đã đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu của du khách.

      Trước đó, địa phương đã tạo điều kiện cho các hộ này đi học tập kinh nghiệm mô hình du lịch cộng đồng ở các tỉnh, thành phố đã thực hiện hiệu quả. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục khuyến khích các hộ mở rộng loại hình dịch vụ này ở các thôn như: Nà Khà, Bản Kè A, Bản Kè B, Làng Chùa…

      Vừa cùng con gấp, cất chăn, gối sau khi đón đoàn khách nước ngoài đến thăm Hồ sinh thái Nà Hang, chị Nguyễn Thị Đựng, thôn Nậm Đíp, xã Lăng Can chia sẻ, nắm bắt được lợi thế phát triển dịch vụ homestay, từ cuối năm 2016 gia đình chị bắt đầu làm dịch vụ du lịch cộng đồng.

      Trong đó, giá dịch vụ ngủ lại qua đêm là 70 nghìn đồng/người; ăn trưa và tối với giá 80.000 - 100.000 đồng/người, tùy theo thực đơn, gia đình sẽ đáp ứng theo yêu cầu của du khách. Hiện nay, gia đình chị có thể phục vụ nghỉ ngơi cho khoảng 16 người.

       Anh Hoàng Văn Thức, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Lâm Bình cho biết: Loại hình dịch vụ homestay hiện nay đang duy trì và phát triển khá tốt trên địa bàn huyện, trong đó tập trung chủ yếu ở các xã Thượng Lâm, Lăng Can, Khuôn Hà.

     Để nâng cao chất lượng dịch vụ này, trong thời gian tới huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân giữ gìn không gian văn hóa đặc sắc của dân tộc, giữ nguyên hiện trạng, cảnh quan, kiến trúc truyền thống; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các hộ gia đình về phát triển du lịch cộng đồng; xây dựng tour tuyến và kết nối với các điểm du lịch trong và ngoài huyện…

Theo http://baotuyenquang.com.vn/


Bài viết liên quan