Nộm da trâu

Nếu có dịp đến với Tuyên Quang, du khách đừng quên thưởng thức những món ăn độc lạ của người dân địa phương, đặc biệt là nộm da trâu của đồng bào dân tộc Dao.

Nếu như người Tày món nộm da trâu thường được chế biến với nhiều rau thơm, lạc vừng thì người Dao lại có những bí quyết riêng.

Nguyên liệu để tạo nên món nộm da trâu của đồng bào dân tộc Dao.

Để có một miếng da trâu có thể chế biến thành món ăn người đầu bếp phải thực hiện qua rất nhiều công đoạn. Sau khi rửa sạch sẽ, da trâu được hơ tỉ mỉ trên bếp lửa cho sạch phần lông dày cứng, vỏ ngoài đen của da được cạo sạch, chỉ để lại phần vàng trong. Tiếp đó, da được luộc trong nước sôi cho sạch bẩn, hết lông và tạo độ mềm. Món ăn có vừa miệng hay không là nhờ công đoạn thái miếng. Để thái được miếng da trâu cần rất nhiều công, từ dao thái bén ngọt, thớt gỗ dày và sự kiên trì của người chế biến. Miếng da to bản ban đầu dưới đôi tay của những chàng trai người Dao được thái thành vát chéo, mỏng và đều tay. Mỗi miếng da có độ mỏng vừa phải, trong như hổ phách.

Để tạo nên hương vị riêng, người Dao sử dụng các gia vị như: riềng, sả, mắc khén, rau mùi tàu, tỏi, ớt. Đặc biệt, sử dụng nước măng chua đun sôi để nguội thay cho chanh hay dấm là bí quyết để làm nên sự lạ miệng cho món ăn. Khi miếng da trâu được ngâm trong nước măng chua sẽ nở ra tạo sự mềm mướt mà vẫn giữ được độ giòn sần sật, nhai rất sướng miệng.

Món nộm da trâu được ăn kèm với các loại rau sống và chấm nước măng chua trộn nộm.

Nộm da trâu được ăn kèm với các loại lá sung, lá đinh lăng, rau thơm. Khi ăn thực khách nhất định phải gắp đủ vị, cuốn chúng lại và nhúng sâu vào chính chén nước ngâm da trâu để cảm nhận được một hương vị lạ miệng hấp dẫn đến khó cưỡng. Từng miếng nộm da trâu khiến người ăn như bị cuốn vào đó bởi mùi mắc khén thơm nồng, hăng hăng của các loại rau ăn kèm nhưng lại được làm dịu ngay bởi miếng da trâu và nước măng chua thanh mát. Chắc hẳn, bỏ lỡ món ăn ngon này sẽ khiến bạn tiếc nuối mãi sau khi trở về nhà.

Chẳng ai ngờ được, từ miếng da trâu cứng đanh dưới bàn tay khéo léo của người đồng bào dân tộc Dao lại trở thành món ngon đặc sắc hấp dẫn tới vậy. Đĩa nộm da trâu như một bản tổng hòa của vị chua dịu thanh mát từ nước măng chua, với cái giòn dai từ da trâu, chút cay tê của mắc khén chắc chắn sẽ chinh phục nhiều thực khách khi đến với Tuyên Quang nhất là trong mùa hè này.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan