Dấu ấn phát triển du lịch xứ Tuyên

Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ nhất và Lễ hội thành Tuyên năm 2017 đã thu hút hàng vạn du khách khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và du khách nước ngoài tham dự. Đặc biệt Lễ hội thành Tuyên đã để lại dư âm, ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

 

Các mô hình đèn Trung thu trình diễn trong Đêm hội thành Tuyên. Ảnh: Nguyễn Chính

    Để có được thành công đó, Ban tổ chức Ngày hội và Lễ hội đã triển khai công việc từ rất sớm, phân công cụ thể cho từng thành viên. Các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, khoa học, có tinh thần trách nhiệm cao với Tổng đạo diễn, Ban tổ chức. Bà Phạm Lê Hảo, Phó Vụ trưởng Vụ Lữ hành - Tổng Cục Du lịch khẳng định, việc tổ chức Ngày hội và Lễ hội là một chủ trương đúng, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

    Từ chủ trương đúng, tỉnh Tuyên Quang còn nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 12 tỉnh, thành phố có đông đồng bào Dao sinh sống. Hơn nữa, việc Ban tổ chức chọn các ngày nghỉ cuối tuần để tổ chức Ngày hội và Lễ hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, du khách đi xem, trảy hội.

    Trong những ngày diễn ra Ngày hội và Lễ hội vừa qua, thời tiết rất thuận lợi cho việc tổ chức các hoạt động cũng như việc tham quan của du khách. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Bùi Tuấn Hải - Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam cho rằng, ngoài đi hội không bị mưa, trời nắng, trong xanh, nhiều mây đã tạo điều kiện cho các nhiếp ảnh gia trong và ngoài tỉnh hay những du khách ưa khám phá chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất trong Ngày hội và Lễ hội. Đặc biệt là những bộ trang phục dân tộc Dao sặc sỡ sắc màu và những mô hình đèn Trung thu lung linh trong đêm hội.

Mô hình “Gà thượng uyển” của tổ 14, phường Minh Xuân.

Theo ông Hải, các nghệ sỹ chính là những người đi tiên phong trong việc quảng bá các sự kiện của Ngày hội và Lễ hội. Ngoài ra, vai trò của truyền thông và mạng xã hội đã làm cho Ngày hội và Lễ hội có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với xứ Tuyên. Điều đặc biệt hơn, đó là Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức cùng thời điểm với Lễ hội thành Tuyên đã tạo nên sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo, riêng có của Tuyên Quang, tạo sức hút lớn đối với du khách.

Năm nay, không gian của Ngày hội và Lễ hội được trải rộng ở nhiều địa điểm như Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Trung tâm Hội nghị tỉnh, Bảo tàng tỉnh, đại lộ Tân Trào, Hồ Tân Quang, Trung tâm Văn hóa, Thể thao, Thanh thiếu nhi tỉnh và nhiều trục đường chính trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đã tạo những điểm nhấn ấn tượng để du khách có thể lựa chọn, trải nghiệm và khám phá.

Trong Lễ khai mạc Ngày hội và Lễ hội, chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, thể hiện được những nét đặc sắc nhất, hồn cốt của người Dao. Đó là trích đoạn nghi lễ cấp sắc, nghi lễ đám cưới, hát Páo dung, trình diễn trang phục của các ngành Dao… Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam, được nhân dân cả nước đón xem, đánh giá cao. Trong Đêm hội thành Tuyên còn có sự diễn diễu của 60 mô hình đặc sắc nhất. Năm nay, nhiều mô hình được đổi mới, thể hiện sức sáng tạo cũng như tính nghệ thuật cao của các nghệ nhân và nhân dân.

Bên cạnh những mặt được, cũng có ý kiến đóng góp của du khách và người dân, vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường trong mùa lễ hội. Chị Lê Thị Vân, Hà Nội chia sẻ, Ban tổ chức cũng cần nghiên cứu việc đặt các thùng rác di động và nhà vệ sinh công cộng tại các điểm diễn ra các sự kiện của Ngày hội và Lễ hội. Từ đó, góp phần giữ gìn vệ sinh chung, tạo môi trường sạch đẹp, thiện cảm đối với du khách.

Các cháu thiếu nhi đón Tết Trung thu tại đêm hội thành Tuyên 2017. Ảnh: Quốc Việt

    Đặc biệt, vẫn còn một số cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán giải khát, các điểm trông giữ xe nhân cơ hội để nâng giá đối với du khách… đã tạo ấn tượng không tốt đối với những người tham gia Lễ hội và Ngày hội. Việc để các cháu nhỏ đứng trên các xe chở mô hình diễu phố hàng đêm cần chú ý đến yếu tố an toàn. Nhiều xe để lan can quá thấp, nguy hiểm cho trẻ nhỏ khi di chuyển nhanh; những chiếc ghế phục vụ nhân dân tại Quảng trường được liên kết với nhau bằng dây thép dễ gây cho người qua lại vấp ngã.

    Nhìn tổng thể, Ngày hội và Lễ hội đã diễn ra theo đúng kế hoạch, đạt mục tiêu đề ra, có sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các Bộ, Ban, ngành, cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các vị khách quốc tế và đông đảo nhân dân, du khách thập phương. Qua Ngày hội, các nhà khoa học, nhà quản lý, nhà nghiên cứu đã đưa ra các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc Dao, có những kiến nghị với Đảng, Nhà nước về các cơ chế chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có dân tộc Dao.

    Ngày hội và Lễ hội năm 2017 đã để lại những giá trị nhân văn sâu sắc, là sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của xứ Tuyên. Qua đó, thúc đẩy các tua tuyến, liên kết du lịch vùng phát triển, là cú huých quan trọng cho du lịch tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan