LỄ HỘI ĐỀN HẠ, ĐỀN THƯỢNG, ĐỀN Ỷ LA VÀ LỄ ĐÓN BẰNG CÔNG NHẬN DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ CẤP QUỐC GIA ĐỐI VỚI LỄ HỘI ĐỀN HẠ, ĐỀN THƯỢNG, ĐỀN Ỷ LA

Mỗi độ Tết đến Xuân về, đã thành thông lệ, từ ngày 11/02 đến ngày 16/02 Âm lịch, đông đảo bà con nhân dân cùng du khách thập phương lại nô nức về dự Lễ hội rước Mẫu đền Hạ (Lễ hội Đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La) diễn ra tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Đây là nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trong dịp đầu năm, cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt; người người được no ấm, khỏe mạnh.

    Năm 2018 là năm thứ hai Lễ hội rước Mẫu đền Hạ được tổ chức với quy mô cấp thành phố, đặc biệt hơn năm nay tỉnh Tuyên Quang vinh dự đón bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận tại Quyết định số 217/QĐ-BVHTTDL ngày 23/01/2017.

 

Lễ rước nước tại Lễ hội Đền Hạ năm 2017
Ảnh: Mạnh Cường

    Lễ hội rước Mẫu đền Hạ, Đền Thượng, Đền Mẫu Ỷ La được khôi phục từ năm 2007, đến nay sau hơn 10 lần tổ chức, Lễ hội đã dần được đông đảo nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh biết đến và dần trở thành một sản phẩm du lịch mang nét văn hóa đặc sắc của thành phố Tuyên Quang.
    Theo sách “Đại Nam nhất thống chí”: Xưa có hai nàng công chúa con vua Hùng là Phương Dung và Ngọc Lân, một hôm theo xa giá đến bên bờ sông Lô (thuộc thôn Hiệp Thuận) đỗ thuyền. Nửa đêm trời mưa to, gió lớn, hai nàng đều hóa, nhân dân trong vùng lấy làm linh dị bèn lập đền thờ… Đến triều vua Cảnh Hưng, ngày 29 tháng 6 năm Mậu Ngọ (1738) đền được xây dựng quy mô hơn. Tiếp đến, ngày 28 tháng 10 năm Đinh Hợi (1767), nhân dân lại xây thêm một ngôi đền nữa về bờ tả sông Lô, phía thượng nguồn, thuộc chân núi Dùm đặt tên là Đền Thượng. Đền Hiệp Thuận ở hạ lưu được gọi là Đền Hạ, thờ công chúa Phương Dung (người chị), Đền Thượng thờ công chúa Ngọc Lân (người em). Truyền thuyết cho hay, hai ngôi đền có nhiều linh ứng, nên từ xa xưa hai nàng được tôn làm Thánh Mẫu. Triều vua nhà Nguyễn, nghe tin có một đảng loạn sắp tràn vào tỉnh lỵ, dân chúng đã vác tượng Mẫu chạy vào thôn Gốc Đa xã Ỷ La. Họ vừa kịp giấu pho tượng vào rừng cây thì quân giặc tới, nhưng chúng không phát hiện ra. Sáng hôm sau, thay vào chỗ bức tượng là một đống mối đùn lớn, dân làng cho là điềm báo ứng. Giặc tan, họ cùng nhau xây một ngôi đền mới thờ Thánh Mẫu ngay trên mảnh đất đó. Trong quan niệm dân gian, Đền Mẫu Ỷ La là nơi “lánh nạn” cho Thần (tỵ Thần), là nơi có địa thế linh thiêng chở che Thánh Mẫu, là nơi có khả năng bảo toàn cái Thiện, cho nên lễ hội Đền Thượng và Đền Hạ không tách rời Đền Mẫu Ỷ La. Hai vị Thánh Mẫu đều được thờ phụng ở 3 ngôi đền. Đền Mẫu Ỷ La được chọn là nơi khởi kiệu, Đền Hạ là nơi hợp tế đều có những nguyên do lịch sử và tín ngưỡng dân gian. Bên cạnh đó, ngày này đền Hạ, đền Thượng và đền Ỷ La không chỉ thờ hai nàng công chúa con vua Hùng mà còn thờ Tam tòa Thánh mẫu trong Đạo mẫu Việt Nam là Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải.

 

Toàn cảnh Lễ hội tại thành phố Tuyên Quang
Ảnh: Ngọc Chiến

 

    Theo kế hoạch năm nay, Lễ hội sẽ được tổ chức từ ngày 27/3 đến ngày 01/4/2018 (tức ngày 11 đến 16/02 Âm lịch). Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào 8h30’ ngày 28/3/2018 (tức ngày 12/02 Âm lịch), tại Đền Hạ, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang. Cũng như mọi năm, sáng ngày 11/02 âm lịch năm nay, nhân dân và khách thập phương tập trung tại đền Ỷ La để rước bà Phương Dung công chúa từ đền Ỷ La ra đền Hạ. Tiếp đến ngày 12/02 âm lịch, mọi người lại tham gia vào đoàn rước bà Ngọc Lân công chúa từ đền Thượng ra đền Hạ để hai bà gặp nhau tại đền Hạ, tổ chức tế lễ và chính thức khai mạc Lễ hội Đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La năm 2018. Với những nghi thức trang nghiêm, người rước kiệu Mẫu phải là những nam thanh, nữ tú với quần áo trang trọng, chỉnh tề mang đậm chất truyền thống dân gian. Kèm theo lễ rước Mẫu là múa lân, kết hợp dàn nhạc, đi sau là các bô lão, những người hành lễ, du khách thập phương kéo dài hàng cây số. Người xưa quan niệm rằng, khi chui qua kiệu Mẫu, Thánh Mẫu sẽ ban cho sức khỏe, sự bình an, ấm no, hạnh phúc đến cho mỗi người. Bởi vậy, những người tham gia lễ hội háo hức cùng nhau xếp hàng dài chui qua kiệu Mẫu để cầu lộc từ Thánh Mẫu. Các trò chơi dân gian như: Đánh tổ tôm, tam cúc, cờ tướng, ô ăn quan, chọi gà, kéo co, hát văn... cũng được diễn ra trong suốt thời gian Hội. Lễ rước Mẫu hoàn cung đưa Mẫu từ đền Hạ về đền Ỷ La và đền Thượng sẽ diễn ra vào ngày 16/02 (Âm lịch) kết thúc Lễ hội.
     Việc kế thừa và phát huy lễ hội cổ truyền đã mang đến một nét sinh hoạt văn hóa tâm linh tốt đẹp và giàu bản sắc dân tộc trên quê hương Tuyên Quang, góp phần không nhỏ xây dựng thương hiệụ Thành Tuyên - miền đất không chỉ giàu truyền thống cách mạng mà còn là những lễ hội đậm đà sắc màu văn hóa, điểm đến lý tưởng cho du khách gần xa.


Kim Linh


Bài viết liên quan