Hàm Yên phát triển du lịch tâm linh

Năm 2017, huyện Hàm Yên đã thu hút trên 106 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 102 tỷ đồng. Trong đó, có trên 40 nghìn lượt khách du lịch tâm linh. Đây là một trong những loại hình du lịch đang phát triển trên địa bàn huyện.

    Hàm Yên là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch tâm linh với các địa danh nổi tiếng như Động Tiên, đền Thác Cái (Yên Phú); Đình Thác Cấm, đền Bắc Mục (thị trấn Tân Yên)... Vì vậy, để khai thác tốt loại hình dịch vụ này huyện đang tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm du lịch, nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách đến tham quan.

Nghi thức dâng lễ tại Lễ hội Động Tiên, xã Yên Phú (Hàm Yên). Ảnh: Quang Hòa

    Hoạt động du lịch tâm linh vừa đáp ứng nhu cầu tìm hiểu lịch sử, phong tục, tập quán tín ngưỡng thông qua các di tích và lễ hội, vừa giúp du khách thư thái trong tâm hồn. Vì vậy, phát triển du lịch tâm linh chính là hướng đi phù hợp với tâm lý của du khách. Để thu hút khách du lịch tại các điểm du lịch, huyện đã có những định hướng cụ thể tập trung vào việc tu bổ, sửa chữa, nâng cao chất lượng các dịch vụ đi kèm.

    Ông Vũ Xuân Thủy, Chủ tịch UBND xã Yên Phú cho biết, trên địa bàn xã có điểm du lịch Động Tiên, đền Thác Cái thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan. Trong đó, đền Thác Cái là điểm du lịch tâm linh thu hút rất đông du khách thập phương. Vì vậy, việc chỉnh trang lại khuôn viên đền được thực hiện thường xuyên nhằm tạo cho khách đến tham quan có những giây phút thư giãn thoải mái nhất. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong và ngoài đền luôn được chú trọng tránh những tình trạng đáng tiếc xảy ra. Nhờ vậy, mỗi năm, xã thu hút được trên 4 nghìn lượt khách đến tham quan, doanh thu từ loại hình du lịch này đạt hơn 900 triệu đồng.

    Để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, tìm hiểu, dưỡng tâm của nhiều du khách, ban quản lý các điểm du lịch đã chủ động liên kết với nhà dân để bố trí chỗ ăn nghỉ cho du khách. Chị Trần Thu Trang, thành phố Nam Định có dịp cùng bạn tới thăm đền Bắc Mục nói, chị rất hài lòng với chuyến tham quan này. Trước khi đi chị cũng đã tìm hiểu qua trên mạng các thông tin cần thiết cho chuyến đi. Tại đền, chị được ăn những món ăn chay do nhà đền chế biến, được sắp xếp chỗ nghỉ ngơi yên tĩnh, phù hợp với mục đích của chuyến đi. Hằng năm, chị sẽ cố gắng sắp xếp công việc để có thể đưa cả gia đình đến tham quan tại đây.

    Theo ông Vũ Ngọc Lâm, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện, phát triển du lịch tâm linh đòi hỏi sự tham gia góp sức của các cấp, các ngành và chính người dân. Thời gian tới, huyện sẽ tập trung khai thác những giá trị nổi bật về cảnh quan thiên nhiên, văn hóa, nâng cao công tác tuyên truyền về du lịch tâm linh đến người dân. Đồng thời, đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên và những người tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ du lịch trên cơ sở gắn kết phát triển du lịch với lợi ích cộng đồng, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch tâm linh một cách bền vững.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan