Hội đua thuyền đầu xuân ở Tuyên Quang

Mùa xuân - mùa của trăm hoa đua nở và cũng là mùa của những lễ hội lớn trên đất Tuyên Quang. Đặc biệt, trong những ngày đầu xuân năm mới, người dân nơi đây còn tổ chức rất nhiều các lễ hội truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, trong đó có Lễ hội đua thuyền được tổ chức vào ngày 19/02/2018 (tức ngày mồng 04 Tết).

 

Hàng ngàn người đến xem và cổ vũ trong lễ hội đua thuyền

                                                                                                            (Ảnh: Quang Đán/TTXVN)

   Lễ hội đua thuyền là một trong chuỗi các hoạt động văn hóa của Lễ hội Xuân thành phố Tuyên Quang năm 2018 nhằm giới thiệu với nhân dân và du khách thập phương một nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân xứ Tuyên.

   Lễ hội không chỉ thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mà còn có rất nhiều đội tham gia tranh tài. Số lượng các đội đăng ký tham gia mỗi năm một tăng lên. Dự kiến hội đua thuyền năm nay có 13 đội ở 13 xã, phường của thành phố tham gia, mỗi đội có 30 vận động viên, trong đó có 4 vận động viên dự bị. Quy trình của cuộc thi là mỗi đội đua phải trải qua một vòng đua trên sông Lô, đoạn từ bến phà Nông Tiến cũ đến soi Tình Húc và quay trở lại với chiều dài khoảng 3 km. Trước khi tổ chức thi, Ban tổ chức sẽ thông báo đến từng đội về quy chế trong Hội đua, cách tính điểm cũng như những quy định trong Hội đua.

 

(Ảnh: Quang Đán/TTXVN)


     Được biết, Hội đua thuyền trên sông Lô xuất phát từ môn thể thao bơi chải truyền thống. Đây là môn thể thao phát triển rất mạnh ở miền Bắc sau Chiến thắng Bạch Đằng của quân và dân ta năm 938. Đến nay, Hội đua thuyền trên sông Lô mỗi dịp đầu xuân đã trở thành một lễ hội sông nước độc đáo, thu hút rất đông người dân và du khách thập phương đến tham dự, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa của vùng đất và con người xứ Tuyên.

    Cùng với Hội đua thuyền trên sông Lô, Lễ hội xuân thành phố Tuyên Quang năm 2018 còn có nhiều hoạt động như: Hội hoa xuân đường phố; Chợ hoa Tết; Lễ hội đình Song Lĩnh; Lễ hội chùa Hương Nghiêm (chùa Hang); Lễ hội Đền Hạ; Liên hoan văn hóa, văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân…

   Lễ hội đua thuyền xuân Mậu Tuất 2018 là dịp để quảng bá, giới thiệu với nhân dân và du khách thập phương về tiềm năng du lịch của tỉnh, đồng thời góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện lòng dũng cảm, tinh thần thượng võ và sức mạnh đoàn kết của nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang./.

 Theo http://dulichtuyenquang.gov.vn


Bài viết liên quan