Bánh đúc: Món quà quê dân dã

Bánh đúc là món quà quê dân dã của những đứa trẻ thời còn khó khăn mỗi khi trông ngóng bà hay mẹ đi chợ về...

Bánh đúc - món quà quê dân dã được nhiều người yêu thích.


Nguyên liệu để làm nên món bánh đúc rất đơn giản gồm: Gạo tẻ, lạc, nước vôi trong... nhưng công sức bỏ ra lại rất nhiều. Bánh đúc có ngon, có giòn được hay không phụ thuộc vào khâu chọn gạo. Gạo được chọn làm bánh phải là loại gạo tẻ ngon, thơm và dẻo. Gạo tẻ được ngâm khoảng 2 tiếng sau đó vớt ra để ráo nước, đem xay bột nước. Lạc để chọn nấu bánh là loại lạc ta, nhỏ nhưng thơm và bùi hơn các loại lạc lai to. 

Khâu quan trọng nhất khi làm bánh đúc chính là khâu nấu và khuấy bánh. Đây là công đoạn tỉ mỉ, đòi hỏi người nấu bánh phải khéo léo để cho ra những mẻ bánh thơm ngon, chuẩn vị. Trước khi nấu người ta phải chuẩn bị một nồi gang lớn đã được tráng mỡ, sau đó đổ bột và nước vôi trong vào. Tiếp đến, bắc nồi lên bếp chỉnh lửa vừa và lấy một đôi đũa lớn quấy liên tục đều tay để bột không bị vón, bị khê hay sát nồi. Bếp lửa nấu bánh phải nhỏ và đều thì bánh mới chín, lúc đánh lên thả xuống bánh róc đũa là được. Bánh chín mới cho lạc vào quấy đều rồi đổ ra mẹt trải sẵn lá chuối tươi hoặc đĩa, khuôn hình đẹp mắt. Thao tác đổ bánh ra các dụng cụ cũng phải được tiến hành rất khẩn trương khi bánh còn đang nóng hôi hổi.

Theo kinh nghiệm của những người già và của những thực khách sành ăn thì bánh đúc ngon, đạt tiêu chuẩn phải có màu trắng ngần tự nhiên, trông bề mặt của bánh mịn, mỏng và bóng. Khi ăn cảm thấy mềm và mát rượi, ngầy ngậy mà không béo, mà lại thoang thoảng một mùi nồng nhẹ của nước vôi trong kèm vị bùi bùi của lạc. Để thưởng thức món quà quê dân dã này, mọi người thường chấm với tương, khi đó, cái vị ngọt của gạo, vị mặn của tương bần, vị bùi của lạc tất cả hòa quyện thành vị quê nồng đượm.

Ngày nay, món bánh đúc đã được cải biên khi nhân bánh được cho thêm tôm tép, thịt băm để hợp khẩu vị với người phố thị. Nhưng những người quê, những đứa trẻ sinh ra từ làng vẫn ưa chuộng món bánh đúc dân dã nhân lạc chấm với tương bần.

“Ơi quê ta bánh đa bánh đúc, nơi thảo thơm đồng xanh trái ngọt, nơi tuổi thơ ta đã trải qua, đẹp như giấc mơ...”, bánh đúc - món quà quê dân dã mang hơi thở của hương đồng gió nội gợi nhớ bao ký ức của tuổi thơ xưa.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan