Đặc sắc Ngày hội văn hóa du lịch vùng cao

Ngày hội văn hóa du lịch vùng cao Na Hang sẽ được tổ chức tại xã Hồng Thái vào tháng 9-2018. Đây là sự kiện quan trọng lần đầu tiên được huyện tổ chức nhằm quảng bá, giới thiệu những nét đẹp về văn hóa và cuộc sống đời thường của bà con vùng cao đến với du khách thập phương.

 

Bà con nhân dân xã Hồng Thái (Na Hang) thu hoạch lê.

Ngày hội văn hóa du lịch vùng cao của huyện sẽ diễn ra tại xã Hồng Thái, nơi có nhiều sản vật và phong cảnh, khí hậu được ví như Sapa thứ 2. Ông Bàn Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết, hiện nay bà con các thôn, bản trong xã đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho Ngày hội. Những vườn lê, đồi chè được chăm sóc, tỉa tót kỹ lưỡng để phục vụ cho phần thi hái lê và hái chè tại Ngày hội. Đồng thời, xã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về kế hoạch tổ chức Ngày hội và nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Nhiều gia đình được tham gia các buổi tập huấn về du lịch để sẵn sàng giới thiệu, hướng dẫn du khách khi đến tham quan.

Gia đình anh Triệu Văn Lành ở thôn Pác Khoang có ngôi nhà gỗ truyền thống được giữ gìn nguyên vẹn. Ngôi nhà nằm bên vườn dâu tây đầy những quả chín đỏ chót từ lâu đã trở thành điểm đến của nhiều du khách khi đến với xã vùng cao Hồng Thái. Anh Lành phấn khởi nói, anh rất vui vì ngôi nhà gỗ và vườn dâu tây của gia đình được xã lựa chọn là nơi tham quan của du khách đến tham dự Ngày hội văn hóa. Trong những ngày qua, gia đình đã thực hiện tu sửa, chỉnh trang lại khuôn viên nhà ở cho sạch sẽ, vườn dâu tây được chăm sóc thường xuyên đảm bảo vườn cây luôn xanh tốt.

Theo kế hoạch, Ngày hội sẽ diễn ra từ ngày 29 đến 30-9-2018 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc như: Hát Páo dung và Nghi lễ cấp Sắc (dân tộc Dao); tổ chức Hội thi hái lê, thi hái chè, thi thêu khăn của người Dao Tiền, thi mảng ngóc tại xã Đà Vị; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm ẩm thực, sản phẩm du lịch của các địa phương trong huyện. Ông Nguyễn Văn Thìn, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa, thông tin - Thể thao huyện Na Hang cho biết, Hội thi đua mảng ngóc sẽ diễn ra tại khu vực bến thủy chân cầu Đà Vị. Theo kế hoạch sẽ có nhiều đội đua đến từ các huyện trong và ngoài tỉnh tham gia. Để chuẩn bị cho Hội thi và đảm bảo công tác an toàn cho các đội đua Trung tâm đã lên kế hoạch phối hợp với cơ quan chức năng sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, kịp thời xử lý những tình huống xảy ra tại Hội thi.

Thôn Khâu Tràng có gần 80% người dân tộc Dao sinh sống. Từ trước đến nay, bà con trong thôn vẫn duy trì thói quen sử dụng trang phục truyền thống được làm từ vải thổ cẩm nhiều màu sắc. Phụ nữ Dao trong thôn từ nhỏ đã truyền dạy lại cho con gái kỹ năng thêu trang phục truyền thống để sau này về nhà chồng làm nên những trang phục đẹp cho nhà chồng sử dụng. Chị Đàng Thị Diếu, dân tộc Dao ở thôn Khâu Tràng đang mải mê với những bộ trang phục được làm từ thổ cẩm chia sẻ, tại Ngày hội văn hóa sắp tới chị sẽ tham gia phần thi khâu trang phục truyền thống. Chị rất muốn giành được giải cao tại cuộc thi này nên trong những ngày qua chị cùng chị em trong thôn tích cực luyện tập để khâu trang phục làm sao vừa nhanh lại vừa đẹp.

Việc tổ chức Ngày hội văn hóa du lịch vùng cao Na Hang nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành tuyên năm 2018. Đây cũng là dịp để huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn, góp phần thực hiện hiệu quả khâu đột phá “khai thác tiềm năng để phát triển du lịch” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan