Thượng Lâm phát triển các loại hình du lịch

Với tiềm năng du lịch phong phú, những năm gần đây cấp ủy, chính quyền xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình đã chú trọng đến việc phát huy lợi thế của các di tích danh thắng cấp Quốc gia và các điểm du lịch sinh thái tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho địa phương để làm điểm nhấn tạo nên sức hút, phát triển du lịch trên vùng đất sơn thủy hữu tình này.

 Thượng Lâm không chỉ nổi tiếng bởi thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây những phong cảnh tuyệt đẹp được bao bọc bởi những dãy núi trùng trùng, điệp điệp gắn với truyền thuyết về Phượng hoàng bay về làm tổ mà Thượng Lâm còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Du lịch văn hóa tâm linh cũng là một trong những tiềm năng lớn của xã. Hiện nay, trên địa bàn xã còn lưu giữ được ngôi chùa Phúc Lâm đây là ngôi chùa có niên đại từ khá lâu, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc vùng cao. Chùa Phúc Lâm nằm ở thôn Nà Tông, là một ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời nhà Trần, vào khoảng thế kỷ XIII - XIV. Chùa đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia. Đặc trên địa bàn xã còn giữ gìn được những ngôi nhà sàn truyền thống rất đẹp đã tạo ấn tượng rất tốt trong lòng du khách gần xa mỗi khi được nghỉ lại trên những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Tày nơi đây.

 

Điểm du lịch cộng đồng Homestay thôn Nà Đông xã Thượng Lâm biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách

Trước nhu cầu của khách du lịch đến với Lâm Bình ngày càng đông, một số hộ gia đình trên địa bàn xã Thượng Lâm đã nhận thức được tiềm năng phát triển kinh tế du lịch nên đã có nhiều hộ gia đình từ chỗ chưa biết gì về loại hình du lịch cộng đồng Homestay nhưng được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương đến nay trên địa bàn xã đã hình thành hai điểm du lịch cộng đồng Homestay với 6 hộ gia đình tham gia. Để nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút du khách đến với Lâm Bình, thượng Lâm và lưu trú tại các điểm du lịch cộng đồng trên địa bàn xã, gia đình chị và các hộ cùng làm du lịch cộng đồng đã chủ động sưu tầm những vật dụng, công cụ lao đông sản xuất truyền thống của người dân các dân tộc về trưng bày để du khách thăm quan, tìm hiểu. Đồng thời tìm tòi, sáng tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo tạo ấn tượng cho du khách như: cốc, chén, rổ, rá làm bằng tre, mây tre đan… Gia đình còn vận động các hộ trong thôn trồng và phát triển các loại cây trồng vật nuôi là đặc sản của địa phương như: rau ngót rừng, rau bò khai, rau giảo cổ lam, bi chuối, gạo nương… lợn đen, cá nướng, cá chua, gà đồi… để phục vụ du khách. Đối với những món ăn đặc sản của địa phương nhiều du khách sau khi được thưởng thức đã thường xuyên liên hệ với các hộ gia đình để cung cấp các sản phẩm đặc sản của địa phương về cho du khách.

 

Du khách nước ngoài đạp xe đạp vòng quang các thôn bản ở xã Thượng Lâm

Ngoài những hộ làm du lịch cộng đồng homestay còn có nhiều hộ gia đình đầu tư mua sắm thuyền du lịch phục vụ đưa đón du khách đi thăm quan trên khu vực lòng hồ thủy điện Tuyên Quang. Hiện nay trên địa bàn xã có 7 hộ có thuyền tham gia hoạt động du lịch với khoảng 15 thuyền. Cùng với việc đưa đón du khách đi thăm quan, một số hộ đã biết kết hợp làm thêm dịch vụ ăn, uống phục vụ du khách.Tính từ đầu năm đến nay, xã Thượng Lâm đã đón gần 10 nghìn lượt khách du lịch đến thăm quan, trong đó hai điểm Homestay đã đón hơn 3 nghìn lượt khách đến thăm quan và lưu trú. Để ngành kinh tế du lịch trên địa bàn xã Thượng Lâm tiếp tục phát triển, đặc biệt là loại hình du lịch cộng đồng Homestay, cấp ủy, chính quyền xã đã định hướng cho nhân dân, đặc biệt là những hộ gia đình có khả năng làm du lịch cộng đồng và tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng để xây dựng, chỉnh trang khuôn viên nhà ở và khôi phục những giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trên địa bàn. Vận động cộng đồng dân cư vệ sinh đường làng, ngõ xóm tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. Phối hợp với các địa phương lân cận tạo ra những tua, tuyến du lịch hấp dẫn để thu hút du khách đến với địa phương ngày càng đông hơn. Qua đó, tạo ra việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

 

Du khách thăm quan, khám phá không gian văn hóa tại các hộ làm du lich cộng đồng homestay

Với việc tạo điều kiện thuận lợi và định hướng của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng bắt tay vào làm du lịch của người dân, tin rằng tiềm năng du lịch ở huyện Lâm Bình nói chung, xã Thượng Lâm nói riêng sẽ được khai thác có hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

Theo http://dulichlambinh.gov.vn


Bài viết liên quan