Các tỉnh tích cực chuẩn bị tham gia Liên hoan di sản văn hóa phi vật thể

Lễ khai mạc Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 có chủ đề “Tinh hoa hội tụ” sẽ diễn ra vào tối 21-9, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang) với nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc. Đến thời điểm này, các tỉnh, thành có di sản tham gia Liên hoan đã phối hợp chặt chẽ với tỉnh chuẩn bị luyện tập chu đáo để đem đến cho người xem những tiết mục ấn tượng nhất.

Tiết mục nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, xã Hồng Quang (Lâm Bình) sẽ tham gia
trình diễn tại Liên hoan và Lễ hội.


Theo kế hoạch, Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất dự kiến có sự tham gia của các tỉnh với loại hình di sản gồm: Nhã nhạc Cung đình (Thừa Thiên - Huế), dân ca Quan họ (Bắc Giang), đờn ca tài tử (Bạc Liêu), dân ca Ví Giặm (Hà Tĩnh), Khèn Mông (Hà Giang), hát Chầu Văn (Nam Định), múa Xòe Thái (Sơn La), trò diễn Xuân Phả (Thanh Hóa), hát Bài Chòi (Quảng Nam), Cồng Chiêng của dân tộc Ê Đê (Ban Quản lý làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam); hát Then của dân tộc Tày, Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, Nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu (Tuyên Quang). Để đem đến Liên hoan những tiết mục trình diễn di sản phi vật thể đặc sắc, các tỉnh đã lựa chọn nghệ nhân, diễn viên và tổ chức luyện tập chu đáo.

Những ngày qua, tốp nghệ nhân Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế đang tích cực luyện tập, chuẩn bị các trích đoạn nghi lễ và đạo cụ, trang phục để tham gia Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018. Với sự hướng dẫn chu đáo của ngành Văn hóa tỉnh, hiện tại các nội dung của đoàn đã hoàn thiện để sẵn sàng tham gia. Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Ngọc Bình, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật ca kịch Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết: “Chúng tôi rất vui khi được đến với Liên hoan lần này. Tại liên hoan đoàn Thừa Thiên - Huế tham gia tiết mục: “Âm sắc Hương Bình” và trình diễn nón bài thơ, tà áo dài xứ Huế. Tiết mục “Âm sắc Hương Bình” sử dụng một làn điệu hầu văn của Huế, là làn điệu về tín ngưỡng tâm linh của Huế. Làn điệu này thường được sử dụng ở các đền, điện để cúng tế trong sinh hoạt tâm linh tín ngưỡng. Dựa trên làn điệu ấy các nghệ nhân diễn cả phần hát và phần múa”.

Tại Trung tâm Văn hóa huyện Đồng Văn (Hà Giang), những ngày qua, đội trình diễn dân tộc Mông xã Tả Lủng, huyện Đồng Văn đang tích cực luyện tập, chuẩn bị cho tiết mục nhảy khèn Mông của người dân tộc Mông để tham gia Liên hoan. Đến nay, đội trình diễn đã cơ bản hoàn thiện nội dung tham gia. Anh Sùng Mạnh Hùng, phụ trách đội trình diễn múa khèn Mông nói: “Đội có 24 người dân tộc Mông tham gia tiết mục tại Liên hoan lần này. Qua Liên hoan, rất mong Đảng, Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện cho bà con người Mông chúng tôi được phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình trong các chương trình văn hóa lớn”.

Trong khuôn khổ Liên hoan và Lễ hội, nhiều hoạt động đặc sắc được tỉnh ta chuẩn bị chu đáo để quảng bá các di sản văn hóa của địa phương. Theo anh Trần Hải Quang, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh, Đoàn Tuyên Quang tham gia Liên hoan và Lễ hội lần này có gần 150 người. Các nội dung trình diễn tại Liên hoan được đoàn chuẩn bị gồm: Nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu, Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn, hát Then của người dân tộc Tày. Đến nay, các nội dung trên đã được hoàn thiện với tiêu chí quan trọng nhất là mang lại dấu ấn, bản sắc độc đáo của các di sản ở Tuyên Quang.

Anh Húng Văn Chiến, thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang (Lâm Bình) đã nhiều năm tham gia tại các buổi nhảy lửa của người dân tộc Pà Thẻn chia sẻ, mình rất vui khi biết tỉnh chọn tiết mục của dân tộc Pà Thẻn để tham gia trình diễn tại Liên hoan và Lễ hội lần này. Hiện nay, các thành viên trong đội đang được tập trung tại Trung tâm Văn hóa tỉnh để tham gia tập luyện, khớp chương trình. Mọi người ai nấy đều cố gắng, hăng say tập luyện với mong muốn mang đến cho người xem tiết mục ấn tượng nhất.

Liên hoan trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lần thứ nhất và Lễ hội Thành Tuyên năm 2018 được tổ chức nhằm tôn vinh và phát huy kho tàng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của các địa phương trong cả nước, góp phần tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”. Đồng thời, giới thiệu với nhân dân cả nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là giá trị về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng “Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô Kháng chiến”.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan