Nhiếp ảnh xứ Tuyên: Góp phần quảng bá du lịch

Du lịch của tỉnh ta trước kia được nhiều người ví như “thiếu nữ đẹp ngủ trong rừng”. Bởi nó như một cô gái đẹp tự nhiên, thuần khiết nhưng chưa có ai đánh thức cô gái dậy. Cùng với nhiều kênh tuyên truyền, quảng bá khác, thông qua nhiếp ảnh, những vẻ đẹp tự nhiên, tiềm năng du lịch của tỉnh đã đến gần hơn với du khách, người dân.

Các nhiếp ảnh gia xứ Tuyên là những người tiên phong “mở đường” trong tuyên truyền, quảng bá về du lịch. Họ hăm hở, nhiệt huyết trèo đèo, lội suối, băng rừng tìm chọn chụp những khuôn hình đẹp nhất về đất và người xứ Tuyên. Các tấm hình này sau khi được đăng tải trên Báo Tuyên Quang, Tân Trào, Cổng thông tin điện tử, Trang Đối ngoại của tỉnh, mạng xã hội facebook, zalo và các báo, tạp chí Trung ương đã mang lại sự tò mò với công chúng, khách du lịch, công ty lữ hành, doanh nghiệp, nhà khoa học, quản lý. Những hình ảnh đó góp phần không nhỏ trong việc định hình giá trị các khu, điểm du lịch hấp dẫn của Tuyên Quang sau này.

Chị Trần Thị Hồng, du khách Hà Nội chia sẻ, chị thường xuyên xem Trang Đối ngoại Tuyên Quang, Báo Tuyên Quang điện tử và thấy nhiều hình ảnh phong cảnh đẹp về Tuyên Quang. Chị đặc biệt ấn tượng với vẻ đẹp vùng lòng hồ sinh thái Na Hang, homestay của đồng bào dân tộc vùng cao. Chính vì vậy, chị đã sắp xếp thời gian lên du lịch lòng hồ sinh thái và ở homestay Lâm Bình. Chị rất vui vì được người dân đón tiếp nhiệt tình và được khám phá nét văn hóa giàu bản sắc của bà con vùng cao. Có thời gian, nhất định chị sẽ cùng bạn bè quay trở lại tiếp tục khám phá đất và người nơi đây.


Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức hàng năm đã thu hút đông đảo khách du lịch
trong và ngoài nước tham gia.   Ảnh: K.T 

Những năm gần đây, đội ngũ nhiếp ảnh xứ Tuyên ngày càng phát triển. Trên địa bàn tỉnh có hàng chục tay máy say mê sáng tác ảnh nghệ thuật. Riêng Phân hội Nhiếp ảnh, Hội Văn học - Nghệ thuật có 15 thành viên tích cực sáng tác về đề tài du lịch. Gần đây nhất là năm 2019, Phân hội Nhiếp ảnh mở trại sáng tác ảnh nghệ thuật về đề tài du lịch tại huyện vùng cao Lâm Bình. Qua trại sáng tác đã có hàng trăm tác phẩm ảnh giới thiệu về mảnh đất, con người Lâm Bình như: Bản cài, Cọc vài, làng homestay, du lịch lòng hồ, bản sắc văn hóa, món ăn dân tộc, trang phục, kiến trúc nhà sàn, phong tục, tập quán, lễ hội lồng tông, nhảy lửa...

Để động viên các nhiếp ảnh gia hăng say sáng tác hơn nữa về đề tài du lịch, năm 2019 Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tổ chức Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền núi phía Bắc tại Yên Bái cũng lấy chủ đề du lịch làm trọng tâm. Đoàn Tuyên Quang đã có 16 tác phẩm được chọn treo tại triển lãm, trong đó bất ngờ lớn nhất là giành giải nhất toàn đoàn với 2 Huy chương  Vàng, 2 Huy chương Đồng, 1 giải Khuyến khích. Cùng năm, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức Cuộc thi Ảnh đẹp du lịch Tuyên Quang 2019, đã có hơn 300 tác phẩm trong và ngoài tỉnh gửi về cuộc thi. Thời gian tới, Ban Tổ chức sẽ công bố kết quả những bức ảnh du lịch đẹp nhất về Tuyên Quang. Đây là cơ sở để tỉnh có bộ ảnh du lịch, quảng bá mạnh mẽ cho du lịch tỉnh nhà phát triển lên một tầm cao mới.

Nhiếp ảnh gia Hà Thế Đô, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh chia sẻ, các nhiếp ảnh gia xứ Tuyên luôn tiên phong trong việc “tìm cái đẹp” quảng bá đến công chúng. Những năm trước ít khách du lịch biết đến vẻ đẹp ruộng bậc thang xã Hồng Thái (Na Hang). Nhưng từ khi có sự “đổ bộ” của các nhiếp ảnh gia về mảnh đất này, Hồng Thái đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn ở Na Hang cùng với vùng lòng hồ sinh thái.

Đánh giá về vấn đề này, bà Âu Thị Mai, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, để có con số trên 1,9 triệu lượt khách du lịch tới thăm Tuyên Quang trong năm 2019 có một phần không nhỏ đóng góp của các nhiếp ảnh gia. Các nghệ sỹ nhiếp ảnh xứ Tuyên đã đóng góp tích cực, tạo ra một hiệu ứng tốt trong thu hút khách du lịch đến với địa phương

Theo TQĐT


Bài viết liên quan