Đình Hồng Thái

Đình Hồng Thái ở thôn Cả, xã Tân Trào (Sơn Dương) là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân đầu tiên khi Người từ Pác Bó (Cao Bằng) về Tân Trào ngày 21-5-1945 để lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám 1945. Trong suốt thời gian kháng chiến chống thực dân Pháp, đình Hồng Thái được lấy làm trạm liên lạc đặc biệt quan trọng của Ban Bảo vệ khu ATK.

Đình Hồng Thái nguyên là đình làng Cả, mang tên liệt sỹ Phạm Hồng Thái từ ngày cách mạng giành chính quyền. Đình nằm bên hữu ngạn sông Phó Đáy được xây dựng năm 1918. Trước cửa đình có một khoảng sân rộng có nhiều cây cổ thụ như: cây đa, cây gạo..., xa hơn là cánh đồng rộng chạy dài đến chân núi Bòng.

Đình có kiến trúc thuần gỗ, mái lợp lá cọ.  Đình Hồng Thái được dựng theo thuật phong thủy từ ngàn xưa để lại, đó là thế: "đất tụ thủy, nước tụ hội". Đình được đặt theo hướng nam lấy núi Thia làm án đình.
Nhìn về tổng thể, đình có dáng dấp một ngôi nhà sàn miền núi, gồm có ba gian, hai chái. Hai gian hai bên dùng làm nơi hội họp và ăn uống, 3 gian chính giữa dùng làm nơi cúng tế. Gian giữa có câu đối nói về địa thế của đình:

Để giang tả bão linh nguyên hội
Ngọc tỉnh hữu triều thụy khí chung

Dịch:

Sông Đáy vòng bên trái, nguồn linh thiêng tụ lại
Giếng Ngọc chầu bên phải, khí đẹp chung đúc về.

Đình Hồng Thái không chỉ là nơi sinh hoạt văn hóa, hội hè của nhân dân địa phương mà còn là nơi diễn ra những sự kiện lịch sử quan trọng, góp phần vào thắng lợi chung của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám 1945 và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược./.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan