Món ăn từ ngô của đồng bào Mông

Ngô là cây trồng gắn bó với đời sống và sản xuất của đồng bào Mông nói chung và người Mông ở Tuyên Quang nói riêng. Từ nguồn lương thực này, đồng bào Mông đã chế biến thành nhiều món ăn với hương vị đậm đà, trở thành văn hóa ẩm thực độc đáo, mang bản sắc của người Mông. Đó là mèn mén, là bánh ngô.

Nhắc đến món ăn của người Mông, người ta thường nghĩ ngay đến món mèn mén. Món ăn dân dã được làm từ ngô này đã khiến bao thực khách mê mẩn vì hương vị khác lạ mà nó mang lại. Đặc biệt, mèn mén là món ăn giàu dinh dưỡng nên hầu hết trẻ em người Mông đều mau lớn, khỏe mạnh nhờ được bổ sung nguồn thức ăn nhiều năng lượng này.



Ngô được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo của người Mông.


Ngô để làm mèn mén là ngô tẻ được phơi khô, tách hạt rồi đem xay. Đồng bào Mông xay ngô bằng cối đá nên hầu hết gia đình người Mông nào cũng có một chiếc cối đá. Hạt ngô xay không nhuyễn mà vẫn lạo xạo. Sau đó, bột ngô được trộn với một lượng nước vừa phải sao cho không bị vón hay quá khô. Vì vậy, công đoạn nhào bột thường do người có kinh nghiệm nấu nướng làm để đảm bảo món mèn mén chuẩn hương vị. Tiếp đến, cho bột ngô đã nhào kỹ vào chõ để hấp, giữ lửa vừa đủ để mèn mén chín đều là có ngay món ăn thơm ngon đậm đà. Mèn mén thường được ăn với một số món canh như rau cải, nước thắng cố hoặc trộn cơm đều trở thành món ăn gây thương nhớ.

Đồng bào Mông không chỉ dùng ngô là mèn mén mà lúc rảnh rỗi họ còn gói bánh ngô. Khác với mèn mèn được làm từ ngô tẻ thì bánh ngô lại làm từ ngô nếp dẻo thơm. Ngô làm bánh là những bắp ngô non, hạt ngô còn sữa được tách hạt rồi nghiền bột bằng cối xay đá. Sau đó, cho bột ngô xay vào trong một chiếc túi treo lên cao để ráo nước. Khi bột ngô trong túi đông lại thì cho ra đánh tơi rồi cho một lượng nước vừa đủ vào đảo đều sau đó lăn thành từng chiếc bánh hình tròn giống như bánh rán đem chảo rán vàng. Để làm phong phú thêm món bánh này, những người phụ nữ Mông còn lấy bẹ bắp ngô gói bánh, sau đó hấp cách thủy. Dù là bánh ngô chiên hay bánh ngô hấp đều thơm ngon khó cưỡng.

Đến các bản làng người Mông, thưởng thức những món ăn độc đáo nơi đây chắc hẳn sẽ là trải nghiệm khó quên đối với bất cứ ai.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan