Mật ong Phong Thổ, An Khang, Tuyên Quang

Mật ong từ lâu đã luôn được coi là một món quà kỳ diệu mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Ngoài chức năng như là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng đối với sức khỏe của con người, mật ong còn được con người dùng để chữa trị vết thương và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác như: Thẩm mỹ, dinh dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch…..

  Sản phẩm mật ong Phong Thổ, xã An Khang

     Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ nằm trên địa bàn thôn Phúc Lộc A, xã An Khang, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, cách trung tâm TP. Tuyên Quang về phía Nam 9 km. Hợp tác xã có 22 thành viên, 13.000 đàn ong, mỗi năm cho thu hoạch trên 1.200 tấn mật ong các loại, sữa ong chúa và phấn hoa.



     Bên cạnh sản phẩm chính là mật ong hoa rừng còn có mật ong hoa bạc hà được những đàn ong của HTX chăn nuôi ong Phong Thổ khai thác từ cây hoa bạc hà dại mọc trên đất núi đá của cao nguyên đá Đồng Văn thuộc các huyện Đồng Văn, Mèo Vạc tỉnh Hà Giang. Loại mật này trong vắt, óng lên màu vàng xanh; mùi mật thoang thoảng hương bạc hà thơm mát; vị ngọt êm dịu chứ không sắc đậm như các loại mật hoa khác. Mật ong bạc hà được truyền tụng có giá trị bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh cao nên có giá bán cao nhất trong các loại mật ong. Ngoài ra, còn có các sản phẩm khác như phấn hoa rừng, sữa ong chúa...


    Năm 2013, được sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, Hợp tác xã chăn nuôi ong Phong Thổ thực hiện đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm mật ong Phong thổ tại Cục Sở hữu trí tuệ; đăng ký cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm tại Chi cục quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản. Do đó, đã nâng cao được giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường, từng bước phát triển thương hiệu, đồng thời góp phần phát triển nghề nuôi ong tại tỉnh Tuyên Quang theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững.

Kim Linh


Bài viết liên quan