Đền Thượng đón nhận Bằng di tích cấp Quốc gia

Sáng 24/3, UBND thành phố Tuyên Quang tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận di tích cấp quốc gia đền Thượng xã Tràng Đà và Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia môn kéo co truyền thống.

     Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang; Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, thành phố và đông đảo nhân dân, du khách thập phương.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

     Đền Thượng thuộc xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang, được xây dựng năm 180, là nơi thờ Ngọc Lân công chúa (Mẫu Thoải) Mẫu Thần. Đền Thượng là công trình kiến trúc cổ, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng thờ Mẫu của nhân dân trong vùng và du khách thập phương. Hiện nay, đền vẫn còn lưu giữ nhiều hiện vật quý từ thời Nguyễn như: Chuông đồng, khánh đồng, bia đá, tượng, bát hương... với những hoa văn được chạm khắc trang trí công phu. Đền cũng còn giữ được một số đạo sắc phong của các triều đại nhà nước phong kiến phong tặng. Đây là di tích có giá trị trong việc phục vụ công tác nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc, tham quan du lịch, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân. Để ghi nhận những giá trị lịch sử của đền Thượng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận đền Thượng là Di tích cấp quốc gia.

     Bên cạnh đó, môn kéo co của tỉnh Tuyên Quang đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Đây là môn thể thao được nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang duy trì trong các lễ hội đầu xuân, lễ hội truyền thống và trong cả cuộc sống hằng ngày, thể hiện tính nhân văn, tính cộng đồng sâu sắc và tạo nên bản sắc đặc trưng cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng công nhận di tích cấp Quốc gia đền Thượng cho UBND thành phố Tuyên Quang

      Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng chí Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao Bằng công nhận Di tích cấp quốc gia đền Thượng và Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia môn kéo co cho lãnh đạo UBND thành phố Tuyên Quang. 

Theo http://tuyenquang.gov.vn/


Bài viết liên quan