Hoạt động xúc tiến đầu tư từng bước được chuyên nghiệp hóa

Trong thu hút đầu tư phát triển kinh tế, tỉnh ta xác định xúc tiến đầu tư là nhiệm vụ quan trọng, là “bạn đồng hành” với nhà đầu tư từ lúc họ mới bắt đầu “thai nghén” dự án cho đến khi dự án thành hiện thực và kéo dài suốt quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Các loại nông sản của tỉnh được bày bán tại gian hàng của dự án TNSP,
phường Tân Quang, TP Tuyên Quang. 

   Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, thời gian qua, các đơn vị chức năng trong tỉnh đã thực hiện xúc tiến các dự án đầu tư bảo đảm tính chủ động, nhanh chóng, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với thông lệ quốc tế. Phương thức xúc tiến đầu tư của tỉnh từng bước được chuyên nghiệp hóa. Các nhà đầu tư đến với tỉnh ta đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ ở mức cao nhất, với các thủ tục đầu tư nhanh gọn và minh bạch, thực hiện theo cơ chế “Một cửa”, đối với các nhà đầu tư chưa nắm rõ hình thức triển khai dự án, Trung tâm Xúc tiến đầu tư trực tiếp tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp.

   Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ thủ tục đầu tư cho 4 doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh. Bao gồm: Công ty cổ phần Hồ Toản (xã An Tường, TP Tuyên Quang), Công ty TNHH Sản xuất và Vận tải Tùng Anh (Phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang), Công ty TNHH Tư vấn kiến trúc và Dịch vụ xây dựng Yên Yên (Hà Nội), Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư và Phát triển BIV Việt Nam. Nội dung hỗ trợ bao gồm hướng dẫn lựa chọn địa điểm, các thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, cung cấp thông tin xây dựng và các thủ tục đầu tư vào một số lĩnh vực nông nghiệp, y tế, công nghiệp...

   Với quan điểm “Thành công của doanh nghiệp và các nhà đầu tư là thành công của tỉnh”, tỉnh ta luôn nỗ lực để nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư như: Đẩy mạnh công tác quy hoạch và chuẩn bị đầu tư; tập trung giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng thiết yếu; đào tạo nguồn nhân lực; phát triển khu đô thị, dịch vụ, du lịch; giải quyết kịp thời kiến nghị và thủ tục hành chính cho doanh nghiệp…

   Công tác tuyên truyền về lợi thế đầu tư tại địa bàn tỉnh được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú. UBND tỉnh thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về môi trường đầu tư và các dự án đầu tư trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và website của các sở, ban, ngành. Hệ thống dữ liệu, thông tin, tài liệu xúc tiến đầu tư được chuẩn hóa từ cơ sở dữ liệu về cơ sở hạ tầng, hệ thống quy hoạch, chính sách, thủ tục cho đến quy trình đầu tư. Qua đó, giúp nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu về tỉnh cũng như nắm bắt được những lợi thế trong cả quá trình đầu tư.

Dây chuyền sản xuất hàng may mặc tại Nhà máy May Seshin VN2 (Cụm công nghiệp Long Bình An).

   Bên cạnh đó, tỉnh vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đang thực hiện dự án tại tỉnh mở rộng địa bàn hoạt động theo tiến độ năm tài chính của dự án. Trong đó, Trung tâm Xúc tiến đầu tư đã phối hợp với các huyện, thành phố triển khai công tác khảo sát hiện trạng, tổng hợp số liệu, danh mục dự án và xây dựng được 33 dự án trong các lĩnh vực giáo dục, nông - lâm nghiệp, y tế và văn hóa xã hội phục vụ cho công tác kêu gọi viện trợ phi chính phủ nước ngoài; tham dự tọa đàm “Gặp gỡ Hoa Kỳ”, gặp mặt tư vấn với Nhật Bản. Đồng thời, chủ động gặp gỡ với doanh nghiệp và nhà đầu tư; trao đổi thông tin với Tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài để làm cầu nối tuyên truyền, quảng bá thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài; làm việc với đoàn công tác Thương vụ Việt Nam tại Italia (Công ty Turatti Srl), Tập đoàn Law Group Hồng Kông, Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội da giày Việt Nam, Công ty cổ phần tập đoàn FLC để trao đổi tình hình, khả năng xúc tiến thương mại, đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới.

   Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, để ngày càng nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động xúc tiến đầu tư, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu cơ hội đầu tư, thị trường tiềm năng phát triển và xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư để xác định ngành, lĩnh vực có thế mạnh của tỉnh để ưu tiên thu hút đầu tư. Đơn vị tiếp tục đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư cả về nhận thức và phương pháp vận động, nâng cao tính chuyên nghiệp. Trong đó, khuyến khích các hoạt động xúc tiến đầu tư mang tính liên ngành, liên vùng, theo dự án và đối tác trọng điểm. Chú trọng các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua các hình thức hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hợp lý của nhà đầu tư; hướng dẫn, trợ giúp các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án hoặc thu hồi chấm dứt hoạt động dự án không hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khác vào tiếp cận và đầu tư.

   Bên cạnh đó, việc thu hút đầu tư phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch và lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; ưu tiên các lĩnh vực công nghiệp, hạ tầng, thương mại - dịch vụ và du lịch, nông nghiệp, nông thôn.

Theo: TQĐT


Bài viết liên quan