HIỆU QUẢ CỦA CHƯƠNG TRÌNH DU LỊCH “QUA NHỮNG MIỀN DI SẢN VIỆT BẮC”

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là một hoạt động thường niên được tổ chức luân phiên hàng năm nhằm tuyên truyền, quảng bá về miền đất, con người, văn hóa và tiềm năng du lịch của 6 tỉnh vùng chiến khu Việt Bắc gồm Cao Bằng - Bắc Kạn- Lạng Sơn - Thái Nguyên - Tuyên Quang - Hà Giang.

    Vùng chiến khu Việt Bắc - cái nôi của Cách mạng Việt Nam. Nơi đây hội tụ hơn 30 dân tộc anh em cùng sinh sống với một không gian văn hóa rất rộng lớn và phong phú. Mỗi dân tộc đều có những nét riêng biệt về phong tục, tập quán, sinh hoạt, nhà ở, trang phục, tiếng nói…, tất cả đã tạo nên sắc thái văn hóa đậm đà bản sắc riêng có của cùng Việt Bắc, một bộ phận cấu thành bản sắc văn hóa Việt Nam đa dạng mà thống nhất. Bên cạnh đó, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng Việt Bắc một vẻ đẹp hoang sơ, cảnh quan hùng vĩ, hệ sinh thái phong phú với nhiều điểm du lịch sinh thái, du lịch lịch sử, văn hóa nổi tiếng. Các lễ hội dân gian truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc…

   Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, những năm qua các tỉnh trong vùng Việt Bắc đã tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá cho du lịch thông qua chương trình hợp tác phát triển du lịch mang tên “Qua những miền di sản Việt Bắc” nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh về miền đất, con người, giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế biết đến Việt Bắc – vùng đất có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch.

   Qua 7 năm thực hiện chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, hoạt động du lịch của các tỉnh trong vùng đã có những bước phát triển tích cực, góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội, ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghiên cứu, tìm hiểu về mảnh đất, con người Việt Bắc. Qua chương trình này, việc liên kết, hợp tác giữa các tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng, công tác cập nhật, trao đổi thông tin được nâng cao, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm được đẩy mạnh; hoạt động kinh doanh lữ hành của các tỉnh trong vùng đã thực hiện việc liên kết tour, tuyến tương đối tốt và bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định, góp phần tích cực trong công tác phát triển sản phẩm du lịch mới tại các địa phương.

   Chương trình cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để các tỉnh trong vùng tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư về du lịch, đem lại hiệu quả cho ngành du lịch của 6 tỉnh Việt Bắc nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, sự phát triển du lịch của vùng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và làm thay đổi diện mạo của nhiều tỉnh trong vùng, phát huy được các thế mạnh của các tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm, đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, củng cố vững chắc Quốc phòng - An ninh vùng biên giới.

   Tiếp tục tăng cường hợp tác phát triển du lịch giữa các tỉnh trong khối 6 tỉnh Việt Bắc, năm 2016, tỉnh Tuyên Quang đăng cai tổ chức chương trình “Qua những miền di sản Việt Bắc” kết hợp với Lễ hội Thành Tuyên nhằm giới thiệu với nhân dân trong nước và quốc tế về hình ảnh miền đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang, đặc biệt là những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa của quê hương cách mạng, Thủ đô khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến. Trên cơ sở đó tăng cường mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa các tỉnh, đồng thời thu hút các nhà đầu tư đến liên kết, khai thác tiềm năng phát triển du lịch và thu hút khách du lịch đến với các tỉnh Việt Bắc ngày càng tăng.

   Chương trình du lịch Qua những miền di sản Việt Bắc đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng du lịch chung cho cả vùng và đang dần tạo được thương hiệu riêng, làm tăng sự chú ý của các nhà đầu tư, khách du lịch trong và ngoài nước./.

Phạm Hương

 


Bài viết liên quan