TỌA ĐÀM HỢP TÁC PHÁT TRIỂN DU LỊCH 6 TỈNH VIỆT BẮC

Nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016, ngày 11/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức Tọa đàm Hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc gồm: Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn.

Đồng chí Phạm Minh Huấn - Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang phát biểu chào mừng

   Đến dự và chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí: Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; đ/c Ngô Hoài Chung, Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch 6 tỉnh Việt Bắc; Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh Tuyên Quang, các Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang, Hải Dương, đại diện các nhà đầu tư, các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài vùng; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh Tuyên Quang.

   Qua 8 năm thực hiện chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, hoạt động du lịch của các tỉnh trong vùng đã có những bước phát triển tích cực, góp phần thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội, ngày càng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm quan, nghiên cứu, tìm hiểu về mảnh đất, con người Việt Bắc. Qua chương trình này, việc liên kết, hợp tác giữa các tỉnh đã đạt được những thành tựu quan trọng, công tác cập nhật, trao đổi thông tin được nâng cao, hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các kỳ hội chợ, triển lãm được đẩy mạnh; hoạt động kinh doanh lữ hành của các tỉnh trong vùng đã thực hiện việc liên kết tour, tuyến tương đối tốt và bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định, góp phần tích cực trong công tác phát triển sản phẩm du lịch mới tại các địa phương, lượng khách du lịch không ngừng tăng qua các năm. Tổng số khách du lịch đến 6 tỉnh giai đoạn 2009-2015 trên 32,9 triệu lượt du khách, tốc độ tăng trưởng trên 16%/năm. Tính đến hết tháng 7/2016, trên địa bàn 6 tỉnh có gần 1.200 cơ sở lưu trú, trong đó có 270 cơ sở đạt tiêu chuẩn từ 1-4 sao. Tổng mức đầu tư vào lĩnh vực du lịch từ các nguồn vốn cho hoạt động du lịch 6 tỉnh giai đoạn 2009-2016 ước đạt trên 35.000 tỷ đồng...

Đồng chí Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch phát biểu tại Tọa đàm

   Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Ngô Hoài Chung, phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch đã nhấn mạnh “Việt Bắc là vùng đất hùng vĩ, được thiên nhiên ưu ái ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp cùng các di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng và nhiều di sản văn hóa phi vật thể có giá trị, trở thành thế mạnh để phát triển kinh tế du lịch. Dựa trên những nét tương đồng về tự nhiên, văn hóa, lịch sử, 6 tỉnh Việt Bắc đã hợp tác, liên kết với nhau và các địa phương khác nhằm tạo ra những tour, tuyến mới lạ, thu hút du khách. Bên cạnh đó, với cơ chế chính sách của các cơ quan chức năng trong hợp tác phát triển sản phẩm du lịch liên vùng, hợp tác trong tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng ấn phẩm quảng bá chung, xây dựng đường giao thông nối liền các tuyến du lịch liên vùng… chắc chắn sẽ thúc đẩy du lịch Việt Bắc ngày càng phát triển.”

   Buổi tọa đàm nhận được nhiều ý kiến tâm huyết của lãnh đạo, nhà quản lý, các đại biểu cũng trao đổi, thảo luận về vấn đề liên kết chặt chẽ để phát triển du lịch giữa các địa phương trong khu vực nhằm thúc đẩy phát triển liên kết du lịch vùng, tạo ra sản phẩm du lịch ngày càng chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của du khách.

   Lãnh đạo các tỉnh đã thống nhất ký biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh “Qua những miền di sản Việt Bắc” giai đoạn 2016-2020; thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các Trung tâm hoạt động xúc tiến du lịch các tỉnh khu vực Việt Bắc và các công ty kinh doanh du lịch và dịch vụ

Ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giữa các Trung tâm hoạt động xúc tiến du lịch và các công ty kinh doanh du lịch - dịch vụ

   Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang đã tặng Bằng khen cho 6 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh Việt Bắc vì đã có thành tích tham gia Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016. Tỉnh Bắc Kạn nhận Cờ luân lưu đăng cai Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” năm 2017.

Tin, ảnh: Phạm Hương

 


Bài viết liên quan