Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch trong 7 năm hợp tác phát triển du lịch 'Qua những miền di sản Việt Bắc'

Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” là hoạt động thường niên, được triển khai lần đầu tiên vào năm 2009, theo hình thức tổ chức luân phiên giữa 6 tỉnh Việt Bắc là Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang.

 Các tỉnh Việt Bắc luôn nhận thức rõ việc phát triển du lịch cần phải có sự kết nối, hợp tác để cùng phát triển do vậy các tỉnh đã cùng nhau bàn bạc, tìm các giải pháp tối ưu nhằm khai thác hợp lý các tài nguyên du lịch sẵn có, nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá,  xúc tiến du lịch và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm có tính liên vùng nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả hoạt động du lịch của vùng, khắc phục những khiếm khuyết của từng địa phương để toàn bộ khu vực trở thành điểm đến hấp dẫn khách du lịch.

Do đó, quảng bá, xúc tiến du lịch được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác phát triển du lịch 6 tỉnh. Hàng năm các tỉnh cùng nhau tổ chức Khai mạc Chương trình du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" với quy mô cấp khu vực, với nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn, đặc biệt đã tạo hiệu ứng lớn trong công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh du lịch Việt Bắc, thu hút sự quan tâm đông đảo của khách du lịch, công ty lữ hành và các nhà đầu tư.

Hằng năm các tỉnh tổ chức công bố rộng rãi tôn vinh các danh nhân, địa danh, di sản, danh thắng, các khu, điểm cấp quốc gia giới thiệu thu hút khách du lịch. Xây dựng và phát hành 6.000 tập gấp bản đồ du lịch Việt Bắc, đây là ấn phẩm du lịch có giá trị quan trọng trong công tác quảng bá giới thiệu điểm đến du lịch vùng Việt Bắc. Ấn phẩm có tiếng Việt và Anh, giới thiệu các khu, điểm nổi bật của các tỉnh, được thiết kế gấp gọn nhẹ, thuận lợi cho du khách bỏ túi khi tham quan du lịch. Tổ chức khảo sát các tuyến, điểm du lịch vùng Việt Bắc được thực hiện thường xuyên, với sự tham gia các cơ quan thông tin đại chúng, các doanh nghiệp du lịch để triển khai xây dựng các tour, tuyến du lịch; xây dựng, hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng chiến khu Việt Bắc đưa vào khai thác, phục vụ du khách.

Một hình thức xúc tiến quảng bá du lịch được tăng cường, hiệu quả, đó là đã tổ chức trên 10 cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm du lịch tại các tỉnh với mục đích lắng nghe ý kiến các chuyên gia du lịch, nhà quản lý du lịch, các công ty lữ hành, các nhà đầu tư tiềm năng tìm giải pháp tối ưu khai thác, phát triển hiệu quả du lịch vùng chiến khu Việt Bắc.

Hoạt động trưng bày, triển lãm được chú trọng thông qua triển lãm ảnh du lịch với nội dung ảnh thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người trong khu vực; trưng bày giới thiệu các gian hàng giới thiệu các sản phẩm, các ấn phẩm du lịch, chương trình du lịch, thông tin, hình ảnh về tuyến điểm du lịch để quảng bá giới thiệu cho khách tham quan và các nhà đầu tư đối tác tiếp cận. Các sản phẩm từ các làng nghề, hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, dịch vụ phục vụ du lịch. Nhìn chung các doanh nghiệp, địa phương tham gia đã đem đến nhiều mặt hàng phong phú đặc sắc, đa dạng về chủng loại, tinh xảo trong chế tác, độc đáo về hình thức, mẫu mã, các gian hàng ẩm thực quảng bá trình diễn, giới thiệu về văn hóa ẩm thực địa phương thu hút đông đảo du khách tham quan.

Qua các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch của 6 tỉnh vùng Việt Bắc. Trong giai đoạn 2009-2015, tổng số khách du lịch đến 6 tỉnh Việt Bắc là trên trên 32,9 triệu lượt khách. Trong đó lượng khách du lịch đến tỉnh Lạng Sơn là hơn 10,6 triệu lượt chiếm đến 32% trong tổng số khách đến vùng, tiếp đến là tỉnh Thái Nguyên trên 8,7 triệu lượt khách, chiếm 27%; còn lại là khách du lịch đến tỉnh: Tuyên Quang trên 5,5 triệu lượt khách, chiếm 17%, Hà Giang trên 3,2 triệu lượt khách, chiếm 10%, Cao Bằng trên 3,1 triệu lượt khách, chiếm 10%, Bắc Kạn trên 1,5 triệu lượt, chiếm 5%. Tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2015 là 16%/năm. Riêng khách du lịch quốc tế đến địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 1,74 triệu khách và Hà Giang đạt 0,662 triệu khách, chiếm số lượng lớn nhất. Tổng thu xã hội đạt trên 16.300 tỷ đồng. Cơ sở vật chất phục vụ du lịch bước đầu phát triển. Tính đến hết 7/2016 trên địa bàn 6 tỉnh đã gần 1.200 cơ sở lưu trú, trong đó có 270 cơ sở đạt tiêu chuẩn từ 1- 4 sao.

Kết quả công tác quảng bá, xúc tiến cho thấy hình thức và cách thức tuyên truyền quảng bá du lịch của 6 tỉnh rất phong phú về nội dung và hình thức, điều này đã có tác động tích cực tới việc nhận thức của các cấp chính quyền và của người dân địa phương, đặc biệt là tạo được ấn tượng trong lòng du khách trong nước và quốc tế và mang lại hiệu quả cho chương trình hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh Việt Bắc.

 

 Nguyễn Thị Hải


Bài viết liên quan