Hội tụ và lan tỏa

Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 đã kết thúc nhưng dư âm của nó còn đọng mãi trong mỗi người dân và du khách. Báo chí Trung ương và địa phương đã dành nhiều thông tin khẳng định “con đường đúng đắn” của sự thúc đẩy hợp tác du lịch 6 tỉnh Việt Bắc và sức hút mạnh mẽ của Lễ hội Thành Tuyên độc đáo nhất cả nước này.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật đặc sắc đêm Khai mạc Lễ hội Thành Tuyên năm 2016.

   Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc Đêm hội Thành Tuyên 2016 nhận xét, Lễ hội Thành Tuyên đã vượt ra ngoài một cái Tết Trung thu truyền thống, trở thành một sản phẩm du lịch ấn tượng của Tuyên Quang và ngày càng có tính liên kết vùng chặt chẽ. Trung ương đánh giá rất cao cách làm của Tuyên Quang khi khơi dậy cách làm du lịch từ người dân, lấy yếu tố văn hóa và cách mạng làm nền tảng.

   Hầu hết người dân, du khách và các vị đại biểu đều có chung nhận xét, Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 đã thành công trên nhiều phương diện. Mấy ngày diễn ra Lễ hội, Ban Tổ chức rất lo lắng về vấn đề thời tiết, thi thoảng lại có cơn mưa. Tuy nhiên, vào buổi tối thời tiết khá đẹp, trời mát. Đây là yếu tố khách quan nhưng quan trọng làm nên sự thành công của Lễ hội.

   Chương trình kịch bản của Lễ hội năm nay được kết cấu chặt chẽ, khoa học hơn, người xem thấy nhiều điểm tươi mới. Ông Phạm Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã không ngớt lời chúc mừng tỉnh Tuyên Quang tổ chức khá thành công, hoành tráng Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016. Cách làm “lễ hội mở” với nhiều sự kiện được lồng ghép tạo ra một chuỗi sự kiện đặc sắc của Tuyên Quang sẽ được các tỉnh Việt Bắc học hỏi, áp dụng.

   Qua buổi tọa đàm về du lịch, lãnh đạo 6 tỉnh Việt Bắc đã có chuyến làm việc hiệu quả, thực chất, tìm giải pháp phát triển liên kết du lịch vùng trong thời gian tới. Tuyên Quang làm rất tốt vai trò của tỉnh chủ nhà, kết nối được với Tổng cục Du lịch, nhiều công ty lữ hành có tên tuổi. 

Mô hình diễn diễu tại Đêm hội Thành Tuyên năm 2016

   Mùa lễ hội năm nay, công tác giữ gìn an ninh, trật tự, tăng cường tuần tra trên các tuyến phố, phân luồng giao thông thông suốt khá tốt của lực lượng Công an tỉnh. Lễ hội không để xảy ra trường hợp nào về gây mất an ninh trật tự, cháy nổ, chập điện hay tai nạn giao thông nghiêm trọng. Lực lượng an ninh bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các bộ, ban, ngành, khách quốc tế, du khách đến chung vui lễ hội với Tuyên Quang.

   Người dân cả nước nói chung và người dân Tuyên Quang nói riêng năm nay mãn nhãn xem các chương trình truyền hình trực tiếp trên VTV2, TTV. Bởi nhiều người không có điều kiện đi xem lễ hội trực tiếp, xem truyền hình trực tiếp là một sự háo hức, mong chờ.

   Điểm mới của truyền hình năm nay là đặt máy quay ở nhiều góc độ, ngoài sân khấu chính, thì máy quay được đặt nhiều điểm trên đường phố, phỏng vấn được nhiều du khách, tính tương tác với người dân cao. Do kịch bản chương trình được làm công phu, nên hạn chế nhiều “hạt sạn” trên truyền hình. Nói chung công tác truyền thông và truyền hình trực tiếp trước và trong lễ hội được người dân đánh giá cao.

   Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, riêng có của Tuyên Quang, thu hút một lượng du khách khổng lồ. Qua phỏng vấn các du khách, hầu hết họ đều có câu trả lời “năm sau tôi sẽ trở lại”.

   Lễ hội Thành Tuyên do nhân dân làm chủ thể và sự hưởng lợi lớn nhất cũng là người dân. Các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn, giải khát, cà phê... đều có doanh thu cao, các sản vật của địa phương được tiêu thụ một lượng lớn. Qua lễ hội, công tác quảng bá du lịch của tỉnh được nâng lên một bước.

   Ông Nguyễn Vũ Phan, quyền Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, để có sự thành công của Chương trình hợp tác phát triển du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” và Lễ hội Thành Tuyên năm 2016 đó chính là sự lãnh, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng của Ban tổ chức với các cấp, các ngành, các địa phương, các đơn vị có liên quan.

Mô hình đèn Trung thu của các khu dân cư diễn diễu trên đường phố.


   Có thể nói, thành công lớn nhất của lễ hội là được sự ủng hộ của nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Lễ hội được bắt nguồn từ nhân dân mới thực sự có sức sống lâu dài, tạo nét văn hóa độc đáo và dấu ấn sâu đậm trong lòng du khách.

   Việc tổ chức Lễ hội Thành Tuyên thường niên cũng đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác, giao lưu phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa Tuyên Quang với các tỉnh trong và ngoài chiến khu Việt Bắc và các nước trên thế giới, tạo đà để Tuyên Quang thu hút đầu tư, lấy du lịch là khâu đột phá, bảo đảm không ngừng nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân.

   Đây còn là sự quan tâm lớn của Đảng bộ, chính quyền, các ngành đoàn thể của tỉnh đối với con trẻ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để các em bước vào năm học mới đạt được kết quả cao nhất.

   Tổng quan dư luận đánh giá mùa lễ hội năm nay thành công, có sức hội tụ và lan tỏa trong cộng đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt làm tốt, một số hạn chế cần khắc phục. Đó là một số mô hình còn trùng lặp chủ đề như cá chép, rồng... Muốn tránh được sự trùng lặp, ngay từ mùa lễ hội năm 2017, UBND thành phố Tuyên Quang - đơn vị chủ trì Đêm hội Thành Tuyên cần lên kế hoạch trước cho các xóm, tổ dân phố đăng ký mô hình. Có thể mỗi loại chủ đề mô hình không được lặp lại quá từ 2 - 3 lần. Ý thức vệ sinh môi trường nơi công cộng còn hạn chế, vẫn còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi trên các tuyến phố, nơi diễn ra các hoạt động của Chương trình và Lễ hội Thành Tuyên...

Theo TQĐT


Bài viết liên quan