Hội thảo khoa học đề cử Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang là di sản thiên nhiên thế giới

Ngày 30-11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học xác định giá trị nổi bật toàn cầu và tiêu chí đề cử Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang, Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang là di sản thiên nhiên thế giới.

    Đồng chí Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Đỗ Công Thung, Viện Tài nguyên môi trường biển, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chủ trì hội thảo. Dự hội thảo còn có các nhà khoa học đầu ngành của Viện Hàm lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Cục Di sản văn hóa - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội và đại biểu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Kạn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo UBND huyện Nà Hang, Lâm Bình.

 

Đồng chí Nguyễn Hải Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Giáo sư,
Tiến sỹ Đỗ Công Thung, Viện Tài nguyên môi trường biển, Viện Hàn lâm Khoa học
và Công nghê Việt Nam chủ trì hội thảo.

    Các đại biểu dự hội thảo nghe các nhà khoa học giới thiệu tổng quan về di sản thế giới, kinh nghiệm xây dựng hồ sơ di sản thế giới; dự kiến tiêu chí đề cử Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang là di sản thế giới; cách phát huy vai trò cộng đồng tại di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới và các khu di sản ở Việt Nam. Theo các nhà khoa học, khu vực đề xuất là di sản thiên nhiên thế giới bao gồm Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang và vùng nước thuộc hai nhánh sông Gâm và sông Năng có tổng diện tích khoảng 41.061 ha với cảnh quan sơn thủy hữu tình vô cùng tuyệt đẹp. Trong đó, có 33.061 ha đất rừng và 8.000 ha mặt nước. Hiện tại, khu bảo tồn có hàng nghìn loài thực vật, loài cá, khoảng 730 loài động vật, trong đó có 73 loài động vật và thực vật quý hiếm nằm trong danh mục sách đỏ Việt Nam và thế giới, tiêu biểu là Voọc mũi hếch, Voọc đen má trắng. Với các căn cứ khoa học này, các đại biểu, nhà khoa học khẳng định khu bảo tồn đủ tiêu chí để đề cử là di sản thiên nhiên thế giới.

    Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn. Tỉnh Bắc Kạn có mong muốn, quyết tâm cao cùng với tỉnh Tuyên Quang xây dựng hồ sơ giữa Khu bảo tồn hồ Ba Bể và Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang lấy tên chung thống nhất để đề cử là di sản thiên nhiên thế giới.

    Phát biểu kết luận buổi hội thảo khoa học, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hải Anh đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương của hai tỉnh liên quan phối hợp tốt với các nhà khoa học để xây dựng hồ sơ chung. UBND tỉnh sẽ báo cáo Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo, nhằm đẩy nhanh tiến độ làm hồ sơ trình UNESCO.

Theo TQĐT

 


Bài viết liên quan