Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang thăm và xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

Từ ngày 01 đến 06/11/2016 Đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Phạm Minh Huấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng đoàn đã thăm và xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản.

    Đoàn công tác đã tới thăm và làm việc với chính quyền tỉnh Oita, tỉnh Nagano của Nhật Bản; Đại sứ quán Việt Nam tại thủ đô Tokyo và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Fukuoka; làm việc với Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam của Nhật Bản.

    Tại tỉnh Oita, Đoàn công tác đã chào xã giao Ngài Katsusada Hirose - Thống đốc tỉnh Oita, làm việc với các cơ quan và Viện nghiên cứu Nông lâm nghiệp và nghề cá của tỉnh Oita. Đại diện lãnh đạo hai tỉnh trao đổi, giới thiệu các thông tin cơ bản về tiềm năng, thế mạnh, tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, chính sách thu hút đầu tư của từng địa phương; tỉnh Tuyên Quang đề xuất lãnh đạo tỉnh Oita quan tâm, nghiên cứu việc thiết lập quan hệ hợp tác về phát triển nông nghiệp, văn hoá, du lịch giữa hai tỉnh. Đoàn công tác đề nghị các cơ quan, đơn vị của tỉnh Oita giúp đỡ nghiên cứu áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ đối với cây cam sành của tỉnh Tuyên Quang và thăm một số mô hình mẫu, các vườn nghiên cứu giống một số cây trồng như nho, táo, lê, ...

Đoàn công tác thăm và làm việc với Viện nghiên cứu Nông lâm nghiệp và nghề cá của tỉnh Oita - Nhật Bản

    Tại tỉnh Nagano Đoàn công tác đã chào xã giao bà Nakajima Eri - Phó thống đốc tỉnh Nagano, làm việc với các cơ quan, đơn vị của tỉnh Nagano và thăm một số nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến. Đại diện lãnh đạo hai tỉnh giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác; tình hình kinh tế - xã hội; truyền thống văn hóa của từng địa phương; tỉnh Tuyên Quang đề xuất tỉnh Nagano hỗ trợ thực hiện mô hình chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Tuyên Quang và bày tỏ mong muốn thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh. Đoàn thăm một số nhà máy, cơ sở sản xuất, chế biến của tỉnh Nagano: Thăm, tìm hiểu về kỹ thuật lai tạo giống, cách trồng và chăm sóc nho, chế biến rượu vang tại trang trại trồng nho và sản xuất rượu vang tại Công ty St.Couser; thăm nhà máy sản xuất công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp Shosin (một trong ba công ty của Nhật Bản sản xuất chế tạo máy phun nước, thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng); thăm nông trại trồng táo Kobayashi.

    Tại buổi làm việc với Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam của Nhật Bản. Hai bên đã giới thiệu, trao đổi về kinh nghiệm việc hợp tác và thu hút đầu tư từ Nhật Bản. Đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang đã trao đổi, cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, chính sách thu hút, ưu đãi đầu tư của tỉnh Tuyên Quang; đề nghị Viện nghiên cứu giúp đỡ tỉnh trong việc hợp tác và thu hút đầu tư từ các địa phương và nhà đầu tư của Nhật Bản, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ; đề xuất ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa tỉnh Tuyên Quang và Viện Nghiên cứu kinh tế Việt Nam của Nhật Bản trong thời gian tới.

Đoàn công tác thăm và làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Fukuoka - Nhật Bản

    Cũng trong thời gian công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Fukuoka. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường và Tổng Lãnh sự Nguyễn Phương Hồng đã đón tiếp và làm việc với Đoàn. Trong thời gian làm việc, Đoàn công tác đã trao đổi với các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh; đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ vận động, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu đầu tư tại Tuyên Quang, đồng thời hỗ trợ tỉnh thúc đẩy, tiến tới thiết lập quan hệ hợp tác với hai địa phương Nhật Bản mà tỉnh đã tìm hiểu là tỉnh Oita và tỉnh Nagano.

Bài và ảnh: Trương Xuân Quý


Bài viết liên quan