Vai trò của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc phát triển du lịch ở Tuyên Quang

Doanh nghiệp có vị trí đặc biệt quan trọng của nền kinh tế. Những năm gần đây, hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh đã có những bước phát triển tích cực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

    Tuyên Quang là một tỉnh miền núi phía Bắc của Việt Nam, nơi chứa đựng biết bao trang sử hào hùng của dân tộc trong quá trình dựng nước và giữ nước với nhiều cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng và người dân thân thiện, mến khách. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Tuyên Quang đã khẳng định được vị thế của mình trong việc phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch của tỉnh vươn lên hội nhập với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

    Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, sản vật phong phú cùng với các nét văn hóa đặc trưng vùng miền và sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương đã tạo cho Tuyên Quang có đầy đủ các yếu tố để xây dựng các quần thể, tuyến điểm du lịch phục vụ cho nhu cầu của du khách gần xa đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng. Hình ảnh, tiềm năng du lịch Tuyên Quang đã được quảng bá tới các địa phương trên toàn quốc nhằm thu hút đầu tư, mở rộng thị trường thương mại và du lịch thông qua các hội nghị xúc tiến, hội chợ triển lãm, các lễ hội truyền thống, hội nghị, hội thảo và các phương tiện thông tin đại chúng…

    Để Tuyên Quang thực sự trở thành một điểm du lịch lý tưởng trong thời gian tới không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Hiện nay tại Tuyên Quang, các công ty kinh doanh du lịch, dịch vụ, các khách sạn, nhà hàng không ngừng được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới, hệ thống giao thông và thông tin ngày càng thuận lợi đã góp phần không nhỏ trong việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; thiết kế, xây dựng các chương trình du lịch... Chính những doanh nghiệp này là những người tiên phong trong việc tổ chức khai thác khách, xây dựng các chương trình phù hợp với từng giai đoạn và hơn cả là làm tốt công tác quảng bá, tiếp thị, cùng với việc phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch để đào tạo đội ngũ nhân viên, hướng dẫn viên, thuyết minh viên có đầy đủ năng lực, am hiểu sâu sắc về địa hình, cảnh quan, con người, các nét văn hóa truyền thống của Tuyên Quang, đồng thời thường xuyên trao đổi, đóng góp ý kiến xây dựng để tạo cho các nhà quản lý có những phương án sâu sát thực tế trong việc phát triển du lịch của Tuyên Quang.

    Trong những năm qua, doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát huy được các thế mạnh và làm thay đổi diện mạo của tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của các tầng lớp nhân dân… Có thể nói, doanh nghiệp là một trong những nhân tố quan trọng trong vận động của thị trường lao động hiện nay.

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển du lịch của tỉnh, đóng vai trò làm cầu nối giữa điểm đến và du khách. Hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch không chỉ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để thu hút du khách, góp phần đáp ứng cao nhu cầu của du khách mà còn liên quan đến các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn văn hoá, giữ gìn cảnh quan môi trường… để thực hiện việc phát triển du lịch một cách bền vững. Chính vì vậy mà nhận thức và hành động của các doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ, du lịch có ý nghĩa rất quan trọng đối với khả năng phát triển du lịch của Tuyên Quang trong tương lai.

    Cùng với tiềm năng sẵn có của địa phương và tận dụng mọi cơ hội để không ngừng đổi mới, hiện các doanh nghiệp đã xác định cần phải gắn kết chặt chẽ năng lực của mỗi đơn vị với nhau để xây dựng môi trường du lịch phù hợp với vị thế của Tuyên Quang và nhu cầu du lịch của du khách, góp một phần nhỏ bé trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà./.

Phạm Hương


Bài viết liên quan