Địa điểm khám phá, nghỉ dưỡng lý tưởng dịp hè này tại Tuyên Quang

Tuyên Quang là điểm đến hấp dẫn của những người yêu thiên nhiên, yêu những gì bình dị và cũng là điểm đến của những người muốn xa rời cuộc sống nơi đô thị ồn ào để tìm về một nơi khí hậu mát mẻ, cuộc sống yên bình.

        Cách Thủ đô Hà Nội 140km về phía Bắc, Tuyên Quang được xem là một trong những nơi có phong cảnh thiên nhiên "Sơn thủy hữu tình" với nhiều thắng cảnh kỳ thú, độc đáo và hấp dẫn. Nơi đây còn là ngôi nhà của 22 dân tộc, trong đó có trên 50% là người dân tộc thiểu số với rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn mà khách du lịch không thể bỏ qua trong dịp hè này.

    Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm
   Thuộc địa phận xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn, cách thành phố Tuyên Quang 12 km về phía Tây theo quốc lộ 37. Nơi đây có nguồn nước nóng nằm ở độ sâu 150m với nhiệt độ lên đến 69oC được nhà địa chất học người Pháp C.Madrolle phát hiện từ năm 1923. Nước khoáng Mỹ Lâm rất trong và có thể uống trực tiếp được. Nguồn nước chứa nhiều khoáng chất có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh về cơ, xương và khớp... Đến với Suối khoáng Mỹ Lâm du khách không những được tắm mình trong nước khoáng, bùn để giải tỏa căng thẳng và lo toan trong cuộc sống, giúp tăng sức đề kháng một cách mà còn được tham quan đồi chè, làm và thưởng thức cơm lam, đốt lửa trại và tham gia các hoạt động cùng với người dân các dân tộc tại nơi đây.

Tắm bồn khoáng tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm


     Khu du lịch sinh thái Na Hang
    Cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 110km, Na Hang là nơi hội tụ của 2 con sông Gâm và sông Năng, giáp hồ Ba Bể của tỉnh Bắc Kạn với những dãy núi hùng vĩ, những thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú. Đó là vùng đất Thượng Lâm nơi có 99 ngọn núi đã đi vào thơ ca, truyền thuyết, được ví như "Viên ngọc giữa đại ngàn xứ Tuyên Quang", những cánh rừng nguyên sinh ngút ngàn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung với nhiều loại động, thực vật quý hiếm đã được ghi vào sách đỏ thế giới. Đến với khu du lịch sinh thái Na Hang, du khách sẽ không thể bỏ qua vẻ đẹp tươi mát của dòng nước với phong cảnh thiên nhiên diệu kỳ của thác Khuổi Nhi quanh năm sủi trắng bọt đẹp như tiên cảnh trải dài tựa mái tóc nàng tiên giữa đại ngàn.

Cọc Vài - Nằm giữa lòng hồ Na Hang

 

      Hiện nay, "Khu Di sản thiên nhiên Ba Bể - Na Hang” đã được Chính phủ đồng ý trình Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) đưa vào Danh mục dự kiến xây dựng Hồ sơ di sản thế giới. 

Thác Khuổi Nhi


    Thác Bản Ba - Danh thắng quốc gia
    Thác Bản Ba nằm trên địa bàn thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Đây là điểm sinh thái đã được nhà nước công nhận là danh thắng cấp quốc gia năm 2007, điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.


     Thác Bản Ba có ba tầng thác. Tầng thác thứ nhất có tên gọi là Tát Củm, là tầng thác có dáng vẻ hùng vĩ và thơ mộng nhất. Chân thác là “vực rồng” (tiếng Tày gọi là “vằng tạng” hay “vằng luồng”), nơi có vách đá giống như hình rồng cuốn, có mạch nước ngầm phun ra giống hình tượng rồng phun nước hòa với ánh sáng mặt trời tạo ra 7 sắc cầu vồng lung linh kỳ ảo. Tầng thác thứ 2 có tên gọi là Thác Cao, là tầng thác được chia làm hai nhánh đổ xuống trông như hai dải lụa trắng tung bay trong không gian giữa núi rừng. Dưới chân thác có một vực nước trong xanh có tên là “vực quyên”, du khách có thể đắm mình dưới vùng nước trong xanh và mát mẻ. Trên bờ của tầng thác này có những phiến đá trông như hình rồng uốn mình nằm phục trên bờ tạo nên vẻ hoang sơ, kỳ vĩ mà hấp dẫn đến lạ thường. Tầng thác thứ 3 chảy dọc theo những phiến đá vôi xuống vực sâu có tên gọi là Vực Linh (vực linh thiêng).

Trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng, một bể bơi nhân tạo được xây dựng, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu vui chơi của khách.

     Tại đây du khách có thể đắm mình xuống dòng nước trong xanh và mát dịu, lắng nghe âm thanh của dòng thác đổ và tiếng hót của các loài chim rừng. Đồng thời được thưởng thức nhiều món đặc sản của đất Tuyên Quang với thịt chua, mắm cá ruộng, xôi ngũ sắc, cơm lam chấm muối vừng, sắn nướng... Tham gia các hoạt động đốt lửa trại, giao lưu với đồng bào dân tộc ở địa phương và tham gia nhiều trò chơi truyền thống như tung còn, đẩy gậy, kéo co...
    Những địa danh trên đây chắc chắn sẽ làm bạn bị ‘choáng ngợp’ bởi cảnh sắc thơ mộng, hùng vĩ và không thể bỏ lỡ ngay trong dịp hè sắp tới đây.


  Kim Linh


Bài viết liên quan