Khách du lịch thích thú trước rặng duối già hàng trăm năm tuổi ở Tân Trào.

Trong những ngày 30/4 và 1/5, du khách trong và ngoài tỉnh nườm nượp đổ về địa danh Tân Trào lịch sử - “trái tim” của Việt Bắc, của cả nước trong những năm tháng chống thực dân Pháp xâm lược. Đi trên con đường “tự do” về chiến khu cách mạng, lòng ai cũng có cảm giác lâng lâng nghẹn ngào nhớ Bác Hồ. Tháng 5, trời nắng như đổ lửa nhưng không làm giảm sự nhiệt tình của du khách đến tham quan Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương).

        

 


 
     Các đoàn khách đều trầm trồ trước hệ sinh thái gắn với Di tích lịch sử cách mạng có một không hai của cả nước này. Ẩn hiện dưới tán cây cổ thụ là những ngôi nhà sàn truyền thống lâu đời của đồng bào Tày. Một không gian thật thoáng đãng, thanh bình, trong lành, mát mẻ có pha chút tâm linh. Ấn tượng bắt gặp đầu tiên của du khách là rặng duối tỏa bóng râm mát cho con đường trải nhựa chạy dài vào Khu di tích.


 
    Theo các cụ cao niên sống ở đây thì cây duối rất phù hợp với vùng đất Tân Trào, nhất là loại đất pha cát có độ ẩm lớn gần các con suối. Quả thật, tôi đã đi nhiều nơi nhưng không đâu nhiều cây duối như ở Tân Trào. Nơi đây đang “sở hữu” nhiều cây duối có tuổi thọ hàng trăm năm tuổi. Cây duối thuộc dạng thân mộc chắc, dễ cọc, có bộ lá rậm xanh, thân cành thường xù xì uốn lượn khúc khuỷu, có tuổi thọ cao. Vì thế mà người ta còn sử dụng cây duối làm cây cảnh...

     Không biết từ bao giờ những cây duối “đứng” rải rác hai bên đường vào Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào làm mọi người thích thú. Từ đó, Ban Quản lý Khu Du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào hàng năm vẫn cho trồng bổ sung thêm những cây duối hai bên tuyến đường nhựa. Giờ cả một tuyến đường chạy dài có màu xanh của rặng duối. Những hàng keo trước kia trồng nay cũng được huyện Sơn Dương cho “hạ” dần để trồng duối. Vì cây duối không vươn cao lắm, ít rụng lá đại trà, bền vững với thời gian.


 
     Từ xưa cây duối vẫn là “biểu tượng” của tuyến đường vào Tân Trào. Đã có nhiều bức ảnh đẹp chụp ở cung đường này. Nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh không đếm nổi đã bao nhiêu lần “vác” máy ảnh tới đây vì mê mẩn rặng duối già. Đẹp nhất vẫn là thể hiện cảnh học sinh Tân Trào đi học hay các thiếu nữ địa phương thướt tha trong trang phục tuyền thống của dân tộc Tày, Nùng, Dao, Cao Lan…
 
http://doingoai.tuyenquang.gov.vn/ 

Bài viết liên quan