Cú huých phát triển thương mại, du lịch

Lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023 với chuỗi các sự kiện và hoạt động du lịch hấp dẫn được tổ chức từ ngày 28-4 đến ngày 3-5 vừa qua được tỉnh tổ chức thành công. Đây là cơ hội để tỉnh giới thiệu, quảng bá các giá trị di sản văn hóa, tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, thu hút nhà đầu tư, du khách, tạo “cú huých’’ thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

Dấu hiệu khởi sắc

Sự kiện khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023 với chuỗi các hoạt động diễn ra sôi nổi thu hút hàng vạn du khách đến với Tuyên Quang. Điều này cho thấy vị thế du lịch của Tuyên Quang đang ngày càng được khẳng định trên bản đồ du lịch cả nước. Tuyên Quang đã sẵn sàng chào đón du khách, thể hiện sự trân trọng và mong muốn được liên kết chặt chẽ với các nhà đầu tư, các tổ chức, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông, báo chí để Tuyên Quang đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Anh Phạm Tuấn Anh, Giám đốc khách sạn Shanghai (TP Tuyên Quang) cho biết, năm nay, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 cùng với Giỗ tổ Hùng Vương kéo dài 5 ngày, là cơ hội thuận lợi để các gia đình lên kế hoạch cho một chuyến du lịch phù hợp và Tuyên Quang là một trong những lựa chọn nhiều khách du lịch các tỉnh, thành phố. Mặc dù đã có kế hoạch chuẩn bị đón khách nhưng khá bất ngờ vì lượng khách đông hơn dự kiến. Khách sạn của anh Tuấn với tiêu chuẩn 3 sao 26 phòng kín chỗ trong suốt 5 ngày nghỉ lễ. Anh Tuấn kỳ vọng với sức hút du lịch của Tuyên Quang ngày một lớn thì việc kinh doanh khách sạn sẽ ngày càng thuận lợi.

Du khách tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề.

Anh Hoàng Hưng, một chủ tàu du lịch thị trấn Na Hang (Na Hang) cho biết, trong suốt tuần lễ kỳ nghỉ, tàu nhà anh kín lịch đưa khách tham quan vùng hồ sinh thái. Bình thường tàu phục vụ 1 đoàn khách nhưng vì nhu cầu khách quá cao nên anh Hưng phải lên phương án ghép đoàn, mặc dù vậy khách du lịch cũng rất thoải mái. Những năm gần đây, số lượng tàu du lịch trên vùng hồ tăng nhanh nhưng vào dịp ngày lễ thường không đủ phục vụ. Vì vậy, rất cần sự đầu tư bài bản tại vùng lòng hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội cho biết, bà thực sự ấn tượng với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa của Tuyên Quang, du lịch của Tuyên Quang sẽ tiến xa trong thời gian tới. Trong chuyến công tác này, trung tâm đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư thương mại và du lịch với Trung tâm Xúc tiến đầu tỉnh Tuyên Quang.

Việc ký kết này sẽ làm tiền đề để mở ra hướng đi mới nhằm tăng cường hợp tác khai thác, phát triển sản phẩm thương mại, du lịch giữa tỉnh Tuyên Quang và Hà Nội. Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội mong muốn sẽ là cầu nối đưa các nhà đầu tư, du khách Hà Nội đến với Tuyên Quang.

Tạo điểm nhấn phát triển thương mại

Chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề Tuyên Quang năm 2023 là một trong những điểm nhấn quan trọng trong Lễ khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023. Chương trình đã thu hút 150 gian hàng trưng bày và giới thiệu các sản phẩm của hơn 70 HTX, tổ chức xúc tiến du lịch, thương mại, doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài tỉnh, trong đó Tuyên Quang có trên 40 gian hàng.

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, chương trình đã thu hút gần 100.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh thu ước tính trên 10 tỷ đồng. Du khách không chỉ đến tham quan các gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm còn được trải nghiệm không gian văn hóa các địa phương thông qua các hoạt động văn hóa như hát Then, đàn Tính, Páo dung, tìm hiểu dệt, thêu thổ cẩm, vẽ sáp ong... của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Du khách thưởng thức hương vị trà Shan tuyết.

Chị Nông Thị Hằng, chủ quầy kinh doanh sản phẩm nông sản tại chợ đêm thị trấn Na Hang cho biết, chị rất vui vì lượng khách đến khá đều, nhiều sản phẩm du khách rất thích nhưng không đủ hàng để bán. Trong trường hợp đó chị Hằng thường trao đổi địa chỉ cho khách và gửi hàng theo yêu cầu. Hiện chị Hằng có nhiều địa chỉ quen thuộc thường xuyên gửi hàng đi khắp các tỉnh, thành cả nước.

Vợ chồng anh Hoàng Văn Mạnh, một du khách đến từ thành phố Hải Phòng chia sẻ, nhất định anh sẽ trở lại Tuyên Quang nhiều lần nữa bởi những trải nghiệm tại Tuyên Quang trong 3 ngày là chưa đủ. Anh thực sự ấn tượng với những sản phẩm OCOP, làng nghề của tỉnh. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu tại các gian hàng đều rất chất lượng. Vốn là người kinh doanh, anh Mạnh sẽ phối hợp với các cơ sở sản xuất các sản phẩm như chè Shan tuyết, rượu ngô Na Hang, mật ong Phong Thổ đến với khách hàng Hải Phòng. Đây là những sản phẩm đặc sản của Tuyên Quang chắc chắn khách hàng Hải Phòng sẽ rất thích.

Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết, với tiềm năng du lịch, tỉnh Tuyên Quang đang có sự quan tâm đầu tư, kết nối của cộng đồng doanh nghiệp, công ty lữ hành, chắc chắn du lịch Tuyên Quang sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, tạo động lực cho một thời kỳ phát triển kinh tế nhanh, bền vững của tỉnh.

Ông Hùng cũng cho rằng, ngoài nhu cầu tìm hiểu văn hóa, du khách luôn mong muốn tìm kiếm các sản phẩm riêng có của địa phương để tặng người thân. Sự phối hợp giữa du lịch và thương mại thành công hay không nhờ vào sự đầu tư, chuẩn bị chu đáo của hai ngành, trong đó mỗi ngành phải có cách làm hay, hiệu quả và quan trọng là cùng hỗ trợ đồng bộ nhằm tạo ra các chương trình, sản phẩm hấp dẫn phục vụ du khách. Tuyên Quang tổ chức thành công khai mạc Năm du lịch Tuyên Quang 2023 thực tạo điểm nhấn về du lịch thương mại.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan