Thơm ngon thịt ngỗng xào lăn

Đến Tuyên Quang không chỉ nổi tiếng là vùng đất với những cô thiếu nữ xinh đẹp, cảnh sắc thiên nhiên phong phú mà nơi đây còn có những món ăn rất ngon, mang đậm chất vùng miền sơn cước.

Các món ăn được chế biến từ thịt ngỗng từ trước đến nay đều rất hấp dẫn nhưng ít người biết cách chế biến thật ngon. Hôm nay, món ngỗng xào lăn độc đáo và lạ miệng sẽ được Ông Nguyễn Văn Vượng chủ cơ sở Homestay Ái Au ở thôn Bản Chợ, xã Thượng Lâm, (Lâm Bình) chia sẻ cách chế biến món thịt ngỗng xào lăn đơn giản.

Theo ông Vượng cách chọn mua thịt ngỗng tươi ngon: Những con ngỗng ngon thường có phần ức tròn đầy, da cổ và bụng căng và dày, xách nặng tay. Thân hình ngỗng nở nang, lông mượt và phủ cánh chéo là những con khỏe, béo tốt, nên chọn mua. Thử ấn vào thịt ngỗng nếu có độ đàn hồi, săn chắc, không bị nhão mềm là ngỗng ngon. Chọn những con ngỗng trống ăn sẽ ngon hơn ngỗng mái, không chọn những con bị phồng diều khi sờ, hay bị chảy nước ở miệng, vạch da thấy bị những nốt nổi đỏ hoặc thâm đen.

Ngỗng sau khi đã được sơ chế và làm sạch lông, bạn dùng 1 muỗng canh muối hạt chà xát lên toàn thân ngỗng rồi rửa sạch lại với nước, để ráo. Sau đó, dùng dao lọc và thái thịt ngỗng thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Các hương vị như rau răm, xả, ớt rửa sạch sau đó thái lát; bắc chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, đợi khi dầu nóng thì bạn cho sả vào phi thơm đến khi sả vàng thì bạn vớt sả ra.

Ướp và xào thịt ngỗng: Bạn ướp thịt ngỗng với 1/2 tỏi băm cùng 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng canh tiêu, 1/2 muỗng canh dầu hào, trộn đều lên trong 15 phút để thịt ngỗng thấm vị. Cho tỏi băm còn lại vào trong chảo dầu vừa phi sả lúc nãy, đảo đều tỏi và phi cho thơm. Khi tỏi đã vàng thì bạn cho thịt ngỗng vào đảo đều và xào lên cho thịt săn lại, cho thêm 1 ít nước để thịt không bị khô; xào khoảng 5 phút đến khi thịt ngỗng chín thì bạn cho ớt, rau răm, xả vào chảo đảo đều với thịt ngỗng khoảng 1 phút thì bạn tắt bếp và bày ra thức ăn ra đĩa để thưởng thức.

Theo ông Vượng những con Ngỗng được bà con ở huyện Lâm Bình chăn thả ở suối nên thịt rất thơm ngon, khi xào chín mềm và thơm có hương vị nức mũi nhờ có sả và tỏi được phi thơm cộng với rau răm và vài quả ớt... Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngọt của thịt ngỗng, cùng với chút cay của ớt, vị của rau răm và xả rất thơm ngon và vừa miệng./.

Theo http://doingoaituyenquang.gov.vn/


Bài viết liên quan