Lễ hội Đình Hồng Thái được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia

Sáng 25-12, tại Nhà văn hoá xã Tân Trào, UBND huyện Sơn Dương tổ chức Lễ đón nhận Quyết định danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đình Hồng Thái. Dự có lãnh đạo huyện Sơn Dương, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh, cùng đông đảo người dân xã Tân Trào.

Huyện Sơn Dương đón nhận Quyết định danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đình Hồng Thái.

Trước năm 1945, Đình Hồng Thái, xã Tân Trào có tên gọi là đình Kim Trận, thuộc tổng Thanh La. Tháng 3 năm 1945, khởi nghĩa Thanh La giành được chính quyền cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng.  Nhân dân Kim Trận họp bàn và quyết định đổi tên xã, lấy tên liệt sỹ Phạm Hồng Thái đặt tên cho xã mình (xã Hồng Thái, thuộc châu Tự Do) và đình Kim Trận cũng mang tên Đình Hồng Thái từ đó.

Đình Hồng Thái là nơi sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Đình Hồng Thái cũng như bao ngôi đình khác là nơi thờ thần Thành hoàng như thần sông, thần núi.

Điểm đặc biệt ở Đình Hồng Thái là các giá trị văn hóa và lịch sử quan trọng của Quốc gia, đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh dừng chân đầu tiên khi Người từ Pắc Bó - Cao Bằng về Tân Trào chiều ngày 21-5-1945 và là nơi đón tiếp các đại biểu về dự họp Quốc dân Đại hội ở đình Tân Trào ngày 16, 17 tháng 8 năm 1945. Trong thời kỳ kháng chiến, đình Hồng Thái trở thành trụ sở của Ban bảo vệ an toàn khu, Ban tiếp tế an toàn khu.

Lễ hội đình Hồng Thái là sự kết tinh sản phẩm văn hóa truyền thống của dân tộc, được xuất phát từ nhu cầu nội tại của người dân, hướng tới những điều tốt đẹp, cầu phúc, cầu may, cầu cho mưa thuận, gió hoà, mùa màng tốt tươi. Lễ hội được tổ chức vào ngày thứ 3 tháng Giêng hàng năm gọi lễ cầu mùa. Ngoài ra, còn có hai ngày lễ: ngày 4/5 âm lịch là ngày lễ hạ điền, ngày 14/7 âm lịch là ngày lễ thượng điền. 

Đình Hồng Thái thật xứng đáng với tên gọi của nó và trở thành một trong những biểu tượng của quê hương cách mạng Tân Trào. Trong bài thơ Việt Bắc, nhà thơ Tố Hữu đã viết:

"Mười lăm năm ấy ai quên
Quê hương cách mạng dựng nên cộng hòa
Mình đi mình có nhớ mình
Tân Trào, Hồng Thái, mái đình, cây đa
Mình về mình có nhớ ta
Mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào".
/.

 

Nguyễn Hải


Bài viết liên quan