Kết nối du lịch xứ Tuyên

Năm qua, việc kết nối, quảng bá du lịch đã được đẩy mạnh, thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư, làm tăng lượng khách đến với Tuyên Quang, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh.

 Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định, khai thác tiềm năng để phát triển du lịch là một trong 3 lĩnh vực đột phá. Với tính chất là ngành kinh tế tổng hợp có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, sự phát triển của ngành du lịch không chỉ nằm trong một tỉnh mà luôn phải vươn xa khỏi phạm vi hành chính địa phương, thậm chí vươn tầm quốc gia và khu vực, quốc tế, do đó tỉnh xác định việc kết nối, quảng bá có ý nghĩa quan trọng.

Đoàn khảo sát phát triển du lịch tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thăm thác Song Long
trên Hồ sinh thái Na Hang. Ảnh: KT

Theo ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm qua, nhằm thu hút đầu tư, kết nối phát triển du lịch, ngành tập trung thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; tập trung đầu tư nguồn vốn xây dựng hạ tầng du lịch; thu hút nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu, đầu tư và khai thác hoạt động du lịch. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Theo đó, nhiều dự án, điểm du lịch thuộc 4 loại hình gồm: Du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch lễ hội được đầu tư, hình thành 12 tua, tuyến du lịch. Các chương trình du lịch gắn kết với các sự kiện của địa phương như Lễ hội Thành Tuyên, Lễ hội đền Hạ, Ngày hội Văn hóa du lịch vùng cao Na Hang được tổ chức thành công. Tỉnh thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch Tuyên Quang tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân thực hiện các chương trình, dự án phát triển du lịch.

Công tác quảng bá, xúc tiến đã hướng đến sự chuyên nghiệp, hiện đại. Các chương trình khảo sát hợp tác phát triển du lịch, tham gia hội chợ, giới thiệu sản phẩm du lịch cũng được mở rộng. Năm 2018, tỉnh đã phối hợp với các tỉnh Hà Giang, Vân Nam (Trung Quốc) tiến hành khảo sát vùng hồ sinh thái Na Hang, Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm; tham gia Hội chợ du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội, Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) tại Đà Nẵng. Công tác xúc tiến quảng bá được đẩy mạnh đến các thị trường như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là những cơ hội góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư phát triển du lịch giữa các tỉnh, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Mô hình “Góc nhìn du lịch” tại Khách sạn Mường Thanh (Tp Tuyên Quang).

Ông Nguyễn Tiến Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, tại gian hàng của tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, luôn trưng bày, giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách tham quan và các đối tác du lịch các bộ tài liệu, ấn phẩm giới thiệu du lịch Tuyên Quang bao gồm: Cẩm nang du lịch Tuyên Quang (song ngữ Việt - Anh), cuốn Tuyên Quang - Tiềm năng và cơ hội đầu tư (song ngữ Việt - Anh); bản đồ du lịch tỉnh Tuyên Quang, đĩa DVD “Tuyên Quang - Điểm đến thân thiện”; các dự án mời gọi đầu tư. Tại đây còn có một số tập gấp giới thiệu các khu du lịch nổi bật của tỉnh; chương trình, ấn phẩm du lịch của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh cùng các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương như măng, chè, mật ong, rượu, nấm hương… Trung tâm tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Góc nhìn du lịch” được thực hiện tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh để liên kết, quảng bá, thu hút và phục vụ khách du lịch tốt hơn.

Các công ty lữ hành trong tỉnh đã đẩy mạnh kết nối du khách đến với xứ Tuyên. Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch như: Công ty du lịch Vietrantour - Chi nhánh Tuyên Quang, Công ty Du lịch Hương Việt Tuyên Quang, Công ty TNHH MTV Thương mại và Du lịch Thái Dương, Công ty TNHH Du lịch Hướng Dương - Chi nhánh Tuyên Quang, Công ty TNHH Sông Gâm, Công ty TNHH Du lịch và khách sạn Nam Phong... Anh Nguyễn Tiến Bảo, Giám đốc Công ty Du lịch Hương Việt cho biết, thực tế hoạt động du lịch hiện nay, du khách mua tua đơn lẻ đến duy nhất một địa điểm trong thời gian ngắn ngày càng giảm, thay vào đó, với các tua có thời gian vài ngày, du khách mong muốn được khám phá nhiều địa điểm hơn. Vì vậy, công ty đã liên kết với nhiều đơn vị hoạt động du lịch để xây dựng các tua, tuyến du lịch hợp lý, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Việc liên kết là xu thế phát triển tất yếu trong giai đoạn hiện nay, qua đó phát huy những tiềm năng, lợi thế, khai thác các nguồn lực một cách hiệu quả, hợp lý, đồng thời tạo mối liên kết trong việc xây dựng tua, tuyến du lịch. Đây là tín hiệu khả quan cho thấy Tuyên Quang đang là một miền đất có sức hút đối với du khách thập phương.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan