Quảng bá vẻ đẹp đất và người xứ Tuyên

Vẫn tiếp nối chủ đề “Thiên nhiên, con người miền núi phía Bắc”, Liên hoan ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc năm 2017 đã thu hút đông đảo các nhiếp ảnh gia của 15 tỉnh tham gia. Sau một năm cần mẫn đi thực tế, các “tay máy” Tuyên Quang tiếp tục trình làng nhiều tác phẩm đẹp giới thiệu cảnh sắc, con người xứ Tuyên.

 

Tác phẩm “Thanh âm của núi” của tác giả Mạnh Cường

Tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc năm 2017, tỉnh ta có 20 tác giả với 141 tác phẩm. Các tác giả đi sâu khai thác vẻ đẹp đất và người Tuyên Quang ở nhiều góc độ với cách thể hiện mới lạ. Các tác phẩm đều được tác giả ghi lại một cách chân thực, ít dàn dựng, can thiệp photoshop.

Nay tuổi đã cao, nhưng Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Chính vẫn say sưa sáng tác. Dấu chân ông đã đi qua biết bao cung đường vùng cao, đến với bà con và nhiều bản làng xa xôi để ghi lại những hình ảnh đời thường của cuộc sống. Năm nay, Nguyễn Chính có 8 tác phẩm tham gia. Trong đó, tác phẩm ông tâm đắc nhất là Bịt mắt bắt dê được chụp tại Lễ hội Động Tiên Hàm Yên.

Nhìn vào bức ảnh, công chúng yêu nghệ thuật cảm nhận được không khí vui tươi trong ngày đầu xuân năm mới. Người xem đứng vòng trong, vòng ngoài hò reo, ủng hộ cô gái tham gia trò chơi. Điều thú vị ở tác phẩm chính là tác giả đã “chộp” được khoảnh khắc người chơi tiếp cận và sắp bắt được chú dê con. Chính vì thế, bức ảnh càng toát lên một không khí rộn rã, náo nhiệt từ những tiếng vỗ tay cổ vũ của khán giả.

Người yêu nghệ thuật trong tỉnh thường ví nhiếp ảnh gia Quang Minh là “chú ong thợ cần mẫn”. Qua lăng kính của ông, cảnh sắc xứ Tuyên hiện lên với góc máy mới lạ. Ông gửi đến Liên hoan ảnh nhiều tác phẩm tạo ấn tượng như: Cánh đồng vùng cao, Cửa ngõ thành phố, Lộc xuân... Tác phẩm Cánh đồng vùng cao được chụp bằng flycam, mang đến cho người xem hình ảnh tổng quan từ trên cao nhìn xuống cánh đồng Hoàng Khai (Yên Sơn).


Tác phẩm “Cánh đồng vùng cao” của tác giả Quang Minh.

Những mảnh ruộng hình vuông, tứ giác... với nhiều sắc màu. Đó là sắc vàng của lúa, màu xanh non, xanh biếc của các loại rau, màu nâu trầm của những luống đất cày... Tất cả tạo nên vẻ đẹp bức tranh quê hương bình yên và no ấm.

Tác giả Phi Khanh khai thác cuộc sống đời thường với hình ảnh ngây thơ hồn nhiên của con trẻ. Những cô bé, cậu bé vùng cao gương mặt hồn nhiên, nụ cười tinh nghịch được Phi Khanh ghi lại một cách sống động và chân thực. Tác phẩm Hồn nhiên được tác giả sáng tác trong chuyến đi thực tế ở xã Lăng Can (Lâm Bình). Tất cả đều được thể hiện một cách tự nhiên không có sự sắp đặt.

Năm nay tham gia Liên hoan ảnh còn có sự xuất hiện nhiều gương mặt trẻ như: Khánh Dương, Khánh Linh, Thành Vinh, Nguyễn Cường... Các tác giả trẻ mang đến nhiều tác phẩm có góc nhìn mới lạ, thể hiện được phong cách cá nhân. Khánh Dương đam mê khám phá vẻ đẹp quê hương qua những bức ảnh chụp bằng flycam. Đó là hình ảnh: Non nước Na Hang, Làng Tân Lập, xã Tân Trào, Cánh đồng Tuân Lộ (Sơn Dương), quang cảnh thành phố Tuyên Quang...


Tác phẩm “Dải lụa Pác Pan” của tác giả Mạnh Cường.

Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Cường rất chú trọng đến khoảnh khắc của tác phẩm. Anh tâm niệm: “Giống như những khuông nhạc cần có nốt nhạc để tạo thành bài hát, thì nhiếp ảnh cũng thế! Những khoảnh khắc chính là hồn cốt của tác phẩm, nếu không có nó chắc chắn sẽ không thể tạo nên một bức ảnh đẹp”. Ngoài yếu tố kỹ thuật như sử dụng đúng tốc độ, khẩu độ thì Nguyễn Cường luôn kiên nhẫn chờ đợi để bắt được những khoảnh khắc đẹp của cảnh sắc. Các tác phẩm như Thượng Lâm mùa hoa lửa, Chạm lộc đầu xuân, Dải lụa Pác Pan... được đánh giá khá thành công khi bắt được khoảnh khắc độc đáo.

Với số lượng 141 tác phẩm tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật miền núi phía Bắc năm 2017, các “tay máy” Tuyên Quang đã thể hiện tài năng nghệ thuật của mình. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Chính, Phân hội trưởng Phân hội Nhiếp ảnh cho biết: “Khi gửi ảnh tham dự liên hoan, nếu may mắn đoạt giải thì nhiệt huyết của người cầm máy sẽ càng tăng lên, nhưng nếu không được chọn thì đây cũng là một lần để thử sức. Bởi đây thực sự là “sân chơi” bổ ích và ý nghĩa, giúp cho mỗi tay máy có điều kiện cọ xát. Đồng thời, là chất xúc tác để thổi bùng hơn nữa ngọn lửa đam mê nghệ thuật trong mỗi người”.

 

Theo: baotuyenquang.com.vn

 


Bài viết liên quan