Hướng đi của Homestay Pài Bjooc

Từ thành phố Tuyên Quang xuôi theo Quốc lộ 37 đi huyện Sơn Dương, đến Km 7 nhìn theo hướng tay trái thấy bên sườn đồi có một ngôi nhà sàn gỗ lấp ló lợp lá cọ. Đó chính là Homestay Pài Bjooc ở thôn 6, xã Thái Bình (Yên Sơn). Cảm nhận của du khách là đường bê tông vào khu Homestay sạch sẽ. Nhà sàn có “view” nhìn cao ráo, rợp bóng mát giữa một rừng cây, trong đó có nhiều cây nhãn cổ thụ.

Ông Mai Hữu Thanh, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chủ nhân của Homestay Pài Bjooc cho biết, mọi năm cứ đến Lễ hội Thành Tuyên du khách các nơi đổ về Tuyên Quang đông, các khách sạn, nhà nghỉ đều cháy hàng. Một số khách chỉ còn cách ngủ nhờ nhà dân, người thân quen. Với xu thế đô thị hóa thế hệ trẻ sẽ xa dần với cây cỏ, thiên nhiên và các trò chơi dân gian. Chính vì lý do đó mà ông quyết định bỏ ra hàng tỷ đồng dựng lên một căn nhà sàn mang đặc sắc của người Tày Chiêm Hóa, cùng các vật dụng truyền thống trên diện tích hơn 2 ha.

Du khách đến với Homestay Tài Bjooc bởi không gian xanh.

Sau hai năm xây dựng nhà cửa, cải tạo không gian, Homestay Pài Bjooc đã bắt đầu đi vào hoạt động. Do có không gian sinh thái, giá cả phải chăng nên Homestay Pài Bjooc có khách đến nghỉ thường xuyên. Lượng khách lui tới nhiều nhất là đi theo nhóm, gia đình, “tây ba lô” đi phượt. Anh Nguyễn Văn Chiến, du khách Hải Phòng đưa cả nhà đi chơi hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình có dừng chân một đêm tại Homestay Pài Bjooc cho rằng, giá ăn uống, ngủ nghỉ rẻ hơn ở nhà nghỉ mà chất lượng dịch vụ hơn. Giá ngủ 80 nghìn đồng/người/đêm, nếu ở cả ngày cả đêm mới hết 100 nghìn đồng. Ăn uống có cá ở ao câu lên, gà đồi, bồ câu, rau sạch, giá cả theo thị trường. Gia chủ sẽ nấu hộ, lấy thêm tiền công. Du khách có thể tham gia câu cá, nhặt rau, đuổi gà, nướng gà, cá. Ăn uống ở đây đầm ấm, giúp đỡ nhau như một gia đình. Trẻ con thì có chỗ chơi rộng rãi giữa những tán cây xanh, xích đu, bể cá hòn non bộ...

Theo ông Thanh, Homestay Pài Bjooc nghĩa tiếng Tày là “đồi hoa”, là Homestay đầu tiên của xã Thái Bình, cửa ngõ tiến vào thành phố Tuyên Quang, lượng khách có nhu cầu ngày một đông. Trong thời gian tới ông sẽ quy hoạch, đầu tư để làm thêm khoảng 5 ngôi nhà “nấm”, diện tích mỗi nhà 13m2 - 20m2 có đầy đủ tiện nghi cho một gia đình. Thiết kế mở rộng diện tích trồng rau sạch, nuôi cá và gà đồi, bảo tồn và trồng thêm nhiều cây xanh, hoa, phong lan, tạo không gian sinh thái gần gũi với thiên nhiên. Homestay Pài Bjooc hoạt động với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ với giá cả bình dân, với phương châm vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Trao đổi với chúng tôi, Trưởng thôn 6, xã Thái Bình Phạm Anh Tuấn khẳng định, địa phương rất tạo điều kiện cho những mô hình mới như Homestay Pài Bjooc phát triển. Mô hình thành công sẽ giúp cho nhiều hộ trong thôn có hướng đi mới, phát triển homestay sinh thái dưới những tán nhãn cổ thụ. Hiện nay Thái Bình đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, cơ sở vật chất khá thuận lợi cho việc manh nha hình thành các làng homestay bên cửa ngõ thành phố.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan