Chùa Phổ Linh

Sau một tuần làm việc căng thẳng và mệt mỏi, bạn muốn tìm một không gian yên tĩnh để thư giãn, tịnh tâm thì chùa Phổ Linh, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) là một lựa chọn lý tưởng. Chùa ngự trên quả đồi khá cao, bốn bề cây cối bao phủ nên có khí hậu trong lành, mát mẻ, không gian thanh tịnh, mang lại cảm giác bình yên. Đặc biệt, chùa có lối kiến trúc độc đáo, lại có địa thế đẹp nên những năm gần đây chùa trở thành điểm tham quan hấp dẫn với du khách gần xa.

Du khách tham quan, vãn cảnh chùa Phổ Linh.    

Nơi này hàng năm vào ngày 16 tháng giêng, dân làng tổ chức rước kiệu 5 vị thành hoàng làng từ đền Cấm ra đình Làng Dao và tổ chức lễ hội dân gian truyền thống. Đến ngày 18 tháng giêng, nhân dân trong vùng rước kiệu từ đình quay lại đền. Do mỗi miếu thờ ở tách biệt một nơi không tiện cho việc lễ bái nên nhân dân trong vùng đã đưa ngôi chùa, đình, đền thờ cùng một nơi, đặt tên chung là chùa Làng Dao rồi đổi tên thành chùa Phổ Linh như ngày nay.

Chùa có 4 mái nhà độc lập, hiện còn giữ 1 quả chuông nặng khoảng 1 tạ hơn trăm năm tuổi. Trước cổng chùa có pho tượng Quan thế âm Bồ Tát uy nghiêm được đặt giữa hồ với kiến trúc phật giáo miền Bắc, phía trước là sân khấu nổi, ở giữa đặt tượng Quan Âm và phía sau là thủy đình tạo nên một cảnh sắc tuyệt mỹ và uy nghiêm. Ở giữa chùa là Tam bảo thờ Phật, bên phải là đình thờ Thành Hoàng làng và đền thờ Đức Thánh Trần, bên trái là phủ thờ Mẫu Liễu Hạnh.

Chùa có nhiều ngày lễ như Lễ Thượng nguyên (trung tuần thánh giêng) cầu cho quốc thái dân an, vào hè (trung tuần tháng tư), ra hè (trung tuần tháng Bảy), Lễ Tất niên. Trong những năm gần đây, chùa đã tổ chức nhiều sự kiện trọng đại như Đại lễ Phật Đản, lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng.

Tham quan, vãn cảnh chùa Phổ Linh, du khách sẽ được hòa mình vào cảnh trời mây, non nước đẹp đến nao lòng; để rồi mọi muộn phiền của cuộc sống dường như tan biến nhường chỗ cho sự thanh thản, bình an, từ đó hướng con người đến chân - thiện - mỹ.

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan