Trang phục phụ nữ Mông trắng

Để nhận biết phụ nữ Mông trắng với phụ nữ các nhóm Mông khác chính là chiếc khăn đội đầu, đai áo và một số bộ phận khác như váy trắng, nẹp áo, ống tay, cổ tay, ngang váy đều đính các sọc lam, hoa văn họa kim sa là những điểm nhấn ấn tượng trên bộ trang phục của phụ nữ Mông trắng.

Khăn đội đầu làm bằng vải lanh tự dệt, màu trắng, dài 155 - 160cm, rộng 15 - 20cm, không viền mép, được gấp đôi theo chiều dọc của vải. Cùng quấn với khăn màu trắng là khăn màu chàm đen, gấp sáu lần theo chiều dọc của vải. Thường quấn khăn đen trước, sau đó quấn khăn trắng, kẻ ô ra ngoài, cũng có thể là nhiều khăn len, vải nhiều màu.




Trang phục phụ nữ Mông trắng ở thôn Nà Pin, xã Đà Vị (Nà Hang).


Áo hình chữ V, không có cúc, khi mặc khép hai vạt trước và buộc váy bên, sau đó đến tạp dề, thắt lưng. Phía sau lưng là các hình thêu hình chữ nhật trang trí hài hòa trang nhã. Thân trước, thân sau của áo đều được ghép từ hai mảnh vải, ống tay được can, đáp, trang trí các vòng hoa văn nổi hình thoi, đường diềm... và vải màu các loại đối xứng nhau. Hai ống tay áo thường được thêu hoa văn có đủ màu sắc từ nách đến cổ tay. Đây cũng là nơi tập trung nhiều hoa văn nhất làm nổi bật chiếc áo của người phụ nữ.

Váy của người phụ nữ Mông trắng là váy kín, màu trắng, có nhiều nếp gấp rộng. Phần cạp can, thân váy được chia làm hai phần: cạp khâu viền vào từ thân váy và kéo dài ra hai đầu tạo thành dây váy. Toàn bộ phần trên của thân váy được xếp thành nếp đều nhau, trên cùng khâu chiết kiểu xương cá để tạo nếp cho đều và đẹp. Phần dưới của thân váy xếp nếp đều đặn để có thể xoè to, rộng; còn hai đầu (khi mặc quấn khít lại ở sau lưng) là khoảng vải để phẳng mỗi bên 10cm. Thân váy để tự nhiên, không tạo gấu.

Trong bộ trang phục còn có “xế”, là tấm vải che trước váy; thắt lưng và xà cạp cuốn chân. Đồng bào Mông quan niệm đeo xế, thắt lưng, xà cạp là thể hiện sự ý tứ và kín đáo của người phụ nữ.

Nhìn vào bộ trang phục nữ truyền thống của phụ nữ Mông trắng, sẽ thấy được những gam màu sặc sỡ, nổi bật với chiếc váy khi xòe ra mềm mại như một cách hoa rực rỡ giữa đại ngàn.

Theo TQĐT


Bài viết liên quan