Lễ hội Thành Tuyên tạo động lực phát triển

Chưa có một nơi nào trên đất nước ta lại có một lễ hội cuốn hút, độc đáo và kỳ lạ đến vậy như ở Tuyên Quang với hàng trăm mô hình đèn Trung thu khổng lồ. Sức lan tỏa của Lễ hội Thành Tuyên giờ đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia, trở thành lễ hội có tính quốc tế cao.

 

Màn diễn diễu các mô hình đèn Trung thu tại Lễ hội Thành Tuyên năm 2015.

    Trong thời gian diễn ra lễ hội, không khí tưng bừng, sôi động bao trùm không gian thành phố. Dòng người từ các nơi đổ về như kéo dài thêm các con đường. Đây thực sự là lễ hội do nhân dân làm chủ thể, người hưởng thụ trực tiếp cũng là nhân nhân, điểm nhấn tạo động lực tốt cho phát triển du lịch.

    Lễ hội Thành Tuyên bắt nguồn từ năm 2004. Khi ấy, nhiều gia đình trang trí, cắt dán một số hình các con thú nhỏ rồi kéo đi dọc theo các tuyến phố, có múa lân, ca hát. Đến nay, khi đã thành thông lệ thì các mô hình ngày càng đẹp, độc đáo, phong phú và sinh động hơn. Chẳng hạn họ làm cho con chim biết vẫy cánh, rồng biết nhả ngọc, phun khói. Lễ hội được sách Kỷ lục Guiness Việt Nam xác nhận kỷ lục lễ hội có nhiều mô hình đèn Trung thu độc đáo, lớn nhất Việt Nam.

   Năm nào cũng vậy, cứ trước Trung thu khoảng một tháng, các khu phố ở thành phố Tuyên Quang lại nhộn nhịp chuẩn bị đèn cho các cháu thiếu nhi. Từ trước Trung thu khoảng nửa tháng, nhiều nơi đã bắt đầu rước thử. Cao điểm của lễ hội này là cách đêm rằm đúng một tuần, hàng đoàn xe đèn rồng, phượng, ô tô, máy bay... diễu hành khắp các phố.

   Nhờ có sự kiện này, hàng năm Tuyên Quang thu hút hàng vạn lượt khách du lịch. Hầu hết các nhà nghỉ, khách sạn đều cháy phòng. Các quán ăn, quán cà phê, giải khát đều đông khách. Và chắc chắn sẽ không ai phải hối tiếc khi lựa chọn điểm đến này bởi không chỉ sự phong phú, đa dạng về lồng đèn mà còn bởi con người nơi đây vốn đã nổi tiếng ở vẻ đẹp của tâm hồn nhân hậu, thuần khiết, đằm thắm và hiếu khách. Cảnh quan thiên nhiên nơi đây được mọi người đánh giá là tươi đẹp, khí hậu trong lành, có nhiều món ẩm thực ngon, thực sự đã để lại ấn tượng mạnh với du khách.

   Từ đó đến nay, Lễ hội thành Tuyên đã trải qua nhiều tên gọi khác nhau nhưng tựu chung lại vẫn là hoạt động được tổ chức vào dịp Trung thu hàng năm với điểm nhấn chính là những mô hình đèn Trung thu khổng lồ được người dân các tổ dân phố tự tay làm và rước qua các tuyến phố. Quy mô của lễ hội ngày càng lớn, có thêm nhiều hoạt động hơn. Sau 10 năm tổ chức bắt đầu từ tự phát đến có tổ chức, năm 2014, lần đầu tiên Lễ hội Thành Tuyên được tổ chức ở quy mô cấp tỉnh và thống nhất lấy tên gọi Lễ hội Thành Tuyên. Trong lễ hội có thi Người đẹp Xứ Tuyên, Lễ hội Bia, thi Tuyến phố sạch đẹp, văn minh. Lễ hội Thành Tuyên năm 2015 có nhiều điểm mới. Lần đầu tiên 6 huyện trong tỉnh được tham gia rước, chấm mô hình. Lễ hội có các hoạt động Liên hoan hát Then - đàn Tính toàn quốc, Hội chợ Nông nghiệp và Thương mại vùng Tây Bắc, Triển lãm không gian Then. Có nhiều tổ chức quốc tế, nhà khoa học, đoàn nghệ thuật của các nước đến dự lễ hội và nghiên cứu về di sản Then.

   Lễ hội Thành Tuyên thực sự đã tạo động lực để tỉnh phát triển du lịch. Nếu năm 2010 toàn tỉnh có 530 nghìn lượt khách tham quan thì đến năm 2015 có trên 1,3 triệu lượt khách tham quan, doanh thu xã hội đạt trên 1.125 tỷ đồng. Hiện nay “chuỗi” liên kết du lịch vùng đã được hình thành. Nhiều Tập đoàn lớn như Vingroup, Mường Thanh đang triển khai xây dựng tổ hợp khách sạn, trung tâm siêu thị cao cấp tại tỉnh ta. Lấy văn hóa để phát triển du lịch, lấy du lịch để phát triển kinh tế, đây đang là con đường đi tất yếu mang tính bền vững của tỉnh.

  Điểm nhấn du lịch năm 2015:

- Thu hút trên 1,3 triệu lượt khách du lịch; doanh thu xã hội về du lịch đạt 1.125 tỷ đồng.

- Toàn tỉnh có trên 255 cơ sở khai thác các dịch vụ du lịch; 33 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 2 sao.

- Giải quyết việc làm cho trên 13.000 lao động, trong đó có trên 3.000 lao động trực tiếp.

- 6 công ty lữ hành đang hoạt động đưa đón, phục vụ du khách.

- Duy trì nhiều lễ hội chính trong năm 2015: Lễ hội Thành Tuyên; Lễ hội Lồng tông; Lễ hội Động Tiên - Chợ Quê; Lễ hội đua thuyền sông Lô...

- Khai thác nhiều tuyến du lịch kết nối với các tỉnh, thành: Hà Nội, Bắc Kạn,

TP Hồ Chí Minh, Vinh; một số tỉnh của Trung Quốc, Lào...

Theo baotuyenquang.com.vn


Bài viết liên quan