KHU DU LỊCH SINH THÁI NA HANG

Khu du lịch sinh thái Nà Hang, cách trung tâm thành phố Tuyên Quang 105km về phía Bắc. Khu du lịch sinh thái Nà Hang là một điểm đến lý tưởng cho những du khách ưa mạo hiểm, thích khám phá những hang động kỳ thú, những khu rừng nguyên sinh.

 Khu du lịch sinh thái Nà Hang nằm trải dài trên địa bàn hai huyện Na Hang và Lâm Bình tỉnh Tuyên Quang, đây là một trong 3 Khu du lịch được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tuyên Quang đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Phạm vi quy hoạch trên địa bàn 10 xã và 1 thị trấn (Thanh Tương, Năng Khả, Sơn Phú, Khau Tinh, Yên Hoa, Đà Vị, Hồng Thái, Thương Lâm, Khuôn Hà, Lăng Can và thị trấn Na Hang), tổng diện tích 15.000ha (trong đó diện tích mặt nước là 8.000ha). 

( Bản đồ quy hoạch Khu du lịch sinh thái Na Hang)

 Thiên nhiên đã hào phóng ban tặng cho nơi đây nhiều tài nguyên quý báu đặc biệt là tài nguyên rừng, nó không chỉ có giá trị cao về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng hộ và bảo vệ môi trường sinh thái.

 (Một góc hồ Khu du lịch sinh thái Na Hang)

Khi đến với du lịch sinh thái Na Hang, Tuyên Quang, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng ở một vùng sông nước với núi non trùng điệp thơ mộng của tạo hóa. Trong chuyến hành trình của mình du khách không thể bỏ qua đó là hành trình du thuyền trên sông, để được đắm mình với những câu chuyện kể về sự tích gắn với từng địa danh nơi đây. Trên đường đi vãn cảnh lòng hồ, du khách sẽ được ghé thăm đền Pác Tạ nơi thờ vị hôn thê của tướng quân Trần Nhật Duật hay đền Pác Vãng nơi giao thoa của 2 nền văn hóa (văn hóa hóa bản địa và tín ngưỡng dân gian thờ mẫu của người dân Việt Nam); Với những du khách ưa chụp ảnh thì hẳn Cọc vài phạ, thác Khuổi Nhi, Khuổi Shúng, núi Pác Tạ hay hòn núi đôi (Ngàm đăng vài),… sẽ là những lựa chọn không thể thiếu cho những bức hình của mình. Dưới làn nước trong xanh của dòng thác Khuổi Nhi hàng nghìn chú cá nhỏ sẽ cho du khách cảm giác được thư giãn với dịch vụ mát xa miễn phí khi chỉ cần đặt chân xuống dòng nước mát lạnh, những chú cá nhỏ sẽ từng đàn bơi đến, hòa mình cùng với du khách và chúng sẽ thay nhau làm nhiệm vụ lấy đi những tế bào chết trên da rồi sau đó trả lại cho du khách một cảm giác thư giãn mà không nơi nào có được.

 (Cọc vài phạ trên lòng hồ)

Trong chuyến hành trình ấy du khách cũng có cơ hội ghé thăm những cánh rừng nguyên sinh nơi có những cây Nghiến hàng nghìn năm tuổi cùng những loài động vật quý hiếm, đặc biệt là sự sinh sống của loài Voọc mũi hếch được ghi trong sách đỏ thế giới.

 Không chỉ có những tài nguyên về thiên nhiên, nơi đây còn được biết đến với một kho tàng lịch sử văn hóa độc đáo, điển hình là việc phát hiện ra di tích mộ táng của người Việt cổ xưa có niên đại trên dưới 10.000 năm tuổi tại hang Phia Vài (xã Khuôn Hà, huyện Lâm Bình), hay những di tích lịch sử như: hang Nà Thẳm- Cơ quan ấn loát đặc biệt của Trung ương trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, xưởng Quân khí H52 (thôn Bản Cài, xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình), địa điểm sản xuất diêm tiêu (xã Năng Khả, huyện Na Hang)…

Thời điểm đẹp nhất để đến Khu du lịch sinh thái Na Hang là từ tháng 8 đến tháng 12 dương lịch, đây là khoảng thời gian mà hồ thuộc hai huyện Na Hang, Lâm Bình - Tuyên Quang được tích ở mức nước cao, cộng thêm tiết trời không quá lạnh hay quá nóng rất thích hợp cho những trải nghiệm leo thác, câu cá…

Với những tiềm năng, thế mạnh đó hiện tại tỉnh Tuyên Quang và hai huyện Na Hang, Lâm Bình đang kêu gọi đầu tư để xây dựng Na Hang thành một trung tâm du lịch sinh thái hấp dẫn.                                                                                                            

                                                                                                                                                                                          Hải Nguyễn

 


Bài viết liên quan