Ẩm thực Tuyên Quang về thủ đô

Trong khuôn khổ Ngày văn hóa Tuyên Quang tại Hà Nội diễn ra từ 30-8 đến 1-9, lần đầu tiên ẩm thực độc đáo, riêng có của người dân xứ Tuyên được giới thiệu ở Thủ đô Hà Nội. Trong đó, phải kể đến một số đặc sản đặc trưng của đồng bào dân tộc như: Bánh chim gâu (dân tộc Cao Lan), xôi ngũ sắc, bánh gai, bánh dày (dân tộc Tày).

Món bánh chim gâu của đồng bào dân tộc Cao Lan thôn Như Xuyên,
xã Đồng Quý (Sơn Dương).   Ảnh: Minh Thủy

Bánh chim gâu

Một trong những món ăn mang đặc trưng riêng của người dân tộc Cao Lan là bánh chim gâu, một món ăn bình dị và mang đậm hương vị mộc mạc của núi rừng xứ Tuyên.

Người Cao Lan gói bánh chim gâu bằng lá dứa rừng. Lá dứa được các bà, các mẹ khéo léo đan thành hình những con chim gâu nhỏ xinh, rỗng ruột. Ngoài lá dứa rừng, thành phần chính để làm bánh chim gâu là gạo nếp nương. Gạo nếp đã chọn lọc đem vo sạch, để ráo nước rồi trộn thêm ít muối cho đậm đà, sau đó được nhồi vào trong vỏ bánh, đến lúc đầy chặt sẽ đan kín lại. Bánh được luộc và chín sau khi ninh một giờ liên tục. Bánh chim gâu cũng là món bánh không thể thiếu trong ngày lễ, tết của bà con dân tộc nơi đây và giờ đã được giới thiệu ở nhiều lễ hội ẩm thực trong và ngoài tỉnh.

Bánh dày nhân vừng đen

Bánh dày là món ăn truyền thống của dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, bánh mỗi vùng miền lại có mùi vị, cách chế biến khác nhau. Bánh dày của người Tày Tuyên Quang hấp dẫn bởi hương vị riêng có từ vừng đen quyện với mùi nếp nương.

Để làm nên loại bánh dày nhân vừng đen, người Tày sử dụng gạo nếp nương - một loại gạo có một mùi thơm rất đặc trưng hạt to, hạt trong, hạt đục, không bị pha trộn. Nhân bánh được làm bằng vừng đen rất đơn giản nhưng lại làm nên sự tuyệt vời của chiếc bánh.

Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là một món ăn không thể thiếu trong những dịp lễ hội, tết, cưới hỏi ở vùng cao. Theo quan niệm của đồng bào Tày, xôi ngũ sắc tượng trưng cho ngũ hành. Màu vàng là màu của thổ, xanh là màu của mộc, đỏ là màu của hỏa, trắng là màu của kim, đen là màu của thủy. Đồng thời, một đĩa xôi có năm màu sắc khác nhau còn tượng trưng cho khát vọng hạnh phúc, no ấm, mưa thuận gió hòa và sự hài hòa giữa trời đất và lòng người của đồng bào Tày nơi đây.

Bánh gai Chiêm Hóa

Bánh gai của người dân tộc Tày (Chiêm Hóa) từ lâu đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong và ngoài tỉnh. Để làm bánh gai, các nguyên liệu cần có như gạo, lá chuối khô, đỗ xanh, thịt tẩm đường… Gạo phải là gạo nếp cái hoa vàng. Khi thưởng thức, nhân đậu xanh quện với dừa tươi cho ta vị ngậy bùi. Cũng bởi hương vị đặc biệt của bánh gai Chiêm Hóa mà mỗi ngày, theo các chuyến xe khách, hàng nghìn cặp bánh đã được vận chuyển để làm quà cho nhiều người ở khắp các tỉnh thành trong cả nước.               

                                Theo TQĐT


Bài viết liên quan